- Không đồng ý với giá cả đền bù, người dân thôn Trầm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) kéo ra để ngăn chặn doanh nghiệp thi công. Một số người đã bị những kẻ “lạ mặt” đánh trọng thương.

Sự việc xảy ra lúc 12 giờ ngày 21/4 tại khu Dự án sản xuất giầy xuất khẩu của Công ty Hoa Thành (thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng).

Người dân nơi đây cho biết, vào thời gian trên, họ phát hiện đơn vị thi công đang chuẩn bị phuơng tiện, máy móc để thi công dự án.

Do giữa doanh nghiệp và người dân chưa  thống nhất được giá cả đền bù, một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù nên khi doanh nghiệp đưa máy móc vào để thi công, nguời dân đã gõ kẻng để báo để cùng ra giữ đất.

{keywords}
Người dân bcôn đồ hành hung

Anh Hoàng Văn Hào (46 tuổi, trú thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng) kể lại: Khoảng 12h, khi vừa đi làm đồng về, anh có việc đi qua đồng dưa (khu đất dự án) thấy có rất đông người lạ mặt trên hàng chục taxi vào ruộng của dân, dỡ lều, phá bỏ hoa màu.

Anh Hào định chạy vào khu vực ruộng thì bị một nhóm người mặc đồng phục vệ sĩ ngăn lại, đấm đá túi bụi.

Cùng thời điểm trên, chị Lương Thị Dích (SN 1971) chạy đến nơi cũng bị một số đối tượng ném gạch đá từ trong khu dự án ra làm chảy máu đầu, phải khâu nhiều mũi.

Một số người dân cho biết, trước tình trạng trên, họ đã gọi điện cho lực lượng công an huyện.

Phải hơn 1 giờ sau lực lượng này mới có mặt. Khi đó, nhóm đầu gấu vẫn  nhởn nhơ cho đến khi người dân đến đông, gây áp lực chúng mới chịu rút xa khỏi khu vực chừng 1km.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã yêu cầu ông Hà Như Nam - Giám đốc Công ty Hoa Thành - về trụ sở UBND xã, yêu cầu làm rõ sự việc.

Tại đây, ông Nam cho biết, Công ty Hoa Thành không hề có liên quan đến việc này. Hôm đó chỉ có đơn vị thi công thuộc Công ty TNHH Quỳnh Dương Hải Phòng đến thực hiện dự án đã ký kết với công ty.

Trao đổi với PV, ông Lương Thanh Sắc - Chủ tịch UBND xã Đại Thắng - Tiên Lãng cho biết, trên dự án đất mà UBND TP Hải Phòng giao cho công ty Hoa Thành đến thời điểm này, có tổng số 152/153 hộ đã nhận tiền đền bù.

Do bà con bức xúc trước việc giá đền bù thấp nên đã phản ứng. Trả lời việc có hay không một nhóm côn đồ đánh người dân xã Đại Thắng, ông Sắc cho biết, vụ việc hiện đã được lãnh đạo huyện Tiên Lãng giao công an huyện điều tra, làm rõ thực hư.

Còn sự việc liên quan đến dự án sản xuất giầy da, ông Sắc cho hay đã giao người phụ trách báo cáo cụ thể lên cấp trên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, việc xô xát giữa người dân xã Đại Thắng và một số đối tượng trên khu đất dự án nhà máy giày da là có thật.

Việc bất ổn về an ninh chỉ diễn ra một thời gian ngắn,  sau khi chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết thì tình hình đã yên ắng từ cuối giờ chiều cùng ngày.

Theo ông Tùng, UBND huyện Tiên Lãng đã có báo cáo khẩn cấp gửi lên UBND TP Hải Phòng về vụ việc.

{keywords}
Hiện trường vụ việc

Trước đó, năm 2004, UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi 88.100 m2 đất tại thôn Trâm Khê cho Công ty CP Hoa Thành thuê.

Sau khi TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất, 9/153 hộ dân không nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Vụ việc diễn ra 9 năm nay nhưng chính quyền vẫn không đưa ra được một phương án giải quyết hợp lý nhất.

Người dân thì cho rằng giá cả đền bù quá rẻ mạt, một số hộ không chịu nhận tiền đền bù. Trong khi đó, doanh nghiệp thì đang trong tình trạng khốn đốn, bởi đất đã được giao gần 10 năm nhưng không thể triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Hoàng Sang