- Dự thảo luật Tiếp cận thông tin trình trước QH hôm nay có quy định cung cấp thông tin đơn giản, hồ sơ, tài liệu có sẵn cho người yêu cầu trong thời hạn chậm nhất là 5 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. 

Việc cung cấp bản sao, bản chụp hồ sơ, tài liệu qua đường bưu điện, fax cũng theo thời hạn tương tự.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra luật - UB Pháp luật QH -  không tán thành thời hạn 5 ngày mà cho rằng nếu có sẵn thông tin thì phải cung cấp ngay cho dân. Chỉ trường hợp thật cần thiết mới phải gia hạn về thời gian. 

UB đồng tình quy định dân có quyền tự do tiếp cận thông tin, không phải trả phí, lệ phí cho việc cung cấp thông tin. Họ chỉ phải trả chi phí in ấn, sao, chụp, gửi tài liệu...

{keywords}
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý. Ảnh: Hoàng Long

Theo dự luật, Chính phủ quy định các cơ quan nhà nước chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin có sẵn do mình tạo ra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, mà không có trách nhiệm cung cấp thông tin do nhận được từ cơ quan khác, để bảo đảm tính chính xác của thông tin.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong UB Pháp luật QH muốn dự thảo luật quy định cứ cơ quan nhà nước là có trách nhiệm cung cấp cả thông tin do mình nắm giữ, bao gồm thông tin do chính cơ quan đó tạo ra hoặc do nhận được, để thực sự bảo đảm và tạo thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Có những ý kiến cho rằng không nên giới hạn chủ thể có trách nhiệm cung cấp thông tin ở các cơ quan nhà nước, bao gồm cơ quan lập pháp, hành pháp, toà án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, kiểm toán nhà nước.

Một số thành viên của UB cho rằng có thể  mở rộng ra cả các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, các đơn vị sự nghiệp công lập, các DNNN... vì những thông tin họ nắm giữ như chính sách, dự án, phí, tuyển dụng, tài sản cũng rất cần thiết.

Quy định rõ từ chối cấp thông tin

UB này cũng đề nghị dự thảo luật quy định cụ thể, chặt chẽ hơn các trường hợp từ chối cung cấp thông tin để tránh bị lợi dụng.

Theo dự thảo, các cơ quan nhà nước có thể từ chối nếu thông tin được yêu cầu không thuộc trách nhiệm cung cấp của cơ quan; thông tin đã được cung cấp hai lần cho chính người yêu cầu, trừ trường hợp người yêu cầu có lý do chính đáng; thông tin được yêu cầu với số lượng quá lớn, vượt quá khả năng đáp ứng của cơ quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan.

Chung Hoàng