- Ông Nguyễn Thành Phong nhận định có một số người đứng ra nhận chạy chọt để giúp các doanh nghiệp (DN) gặp lãnh đạo TP làm giảm uy tín của chính quyền. 

Đó là nhận định của Chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và thu chi ngân sách 7 tháng đầu năm 2016 của TPHCM, diễn ra hôm nay (1/8).  

Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Sử Ngọc Anh, cho biết tình hình kinh tế TP đạt tốc độ tăng trưởng khá. Các hoạt động phát triển dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp đều có hiệu quả.

{keywords}

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai hiệu quả, khó khăn về vốn của DN cơ bản được giải quyết kịp thời nhằm đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, mở rộng nhà xưởng sản xuất.

Tuy nhiên, TP vẫn còn tồn tại như đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư không cao so cùng kỳ mặc dù có sự tăng về số lượng dự án. Tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án và xử lý các điểm lấn chiếm kênh rạch, cửa xả vẫn còn chậm.

Dù tội phạm hình sự giảm nhưng tội phạm trộm tài sản chưa có chiều hướng giảm, tai nạn giao thông đường bộ diễn biến phức tạp, tăng số vụ và số người chết so cùng kỳ…

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá báo cáo chung chung, không khác gì so với 6 tháng đầu năm mới họp cách một tháng. Trong khi những vấn đề TP đang triển khai được dân quan tâm thì không được nhắc đến.

Theo ông Phong, việc nghiên cứu hỗ trợ DN đã giao cho sở Kế hoạch Đầu tư chuẩn bị dự thảo. Trong đó ông có đề nghị đưa các ý kiến của DN trong cuộc làm việc với lãnh đạo TP vào nhưng tới thời điểm hiện tại, dự thảo vẫn chưa được trình lên.

Thời hạn trình Thủ tướng là 1/7 nhưng giờ vẫn chưa có, ông Phong thừa nhận sự chậm trễ có trách nhiệm từ chính lãnh đạo TP.

"Mình phải làm đúng để báo cáo Chính phủ. Cấp dưới làm không đúng thì mình phê bình, trong khi bản thân chúng ta lại tuân thủ không đúng. Cái này phải rút kinh nghiệm sâu sắc" – ông Phong nói.

Chủ tịch TP cũng yêu cầu làm rõ nguyên nhân được đưa ra khiến việc đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư không cao so với cùng kỳ mặc dù có sự tăng về số lượng dự án là do giá thuê mặt bằng tại các KCN của TP hiện theo đánh giá của một số tổ chức chuyên đánh giá bất động sản là thuộc hàng cao nhất nước, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút thêm các nhà đầu tư mới.

“Cơ sở nào mà lại đưa ra nguyên nhân này hay chỉ dựa vào đánh giá của 1 số chuyên gia, trong khi các văn bản chính thức lại không thấy đưa vào” – ông Phong đặt câu hỏi và nhận định rằng đưa ra nguyên nhân này là không chính xác.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng nêu lên những vấn đề nóng mà TP đã có xử lý nhưng đều không được nhắc tới như xử lý chung cư cũ, di dời nhà ven sông, nhà dân bị biến thành hầm khi nâng đường…

"Công trình chống ngập 10.000 tỉ khởi công cũng không nói tới. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa về cả kinh tế lẫn chính trị, cần phải giám sát chặt chẽ nếu không sẽ ảnh hưởng uy tín của TP, làm dân mất niềm tin" – ông Phong khẳng định

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trong khi ông nói tạo điều kiện để DN phát triển nhưng khi chủ DN muốn gặp lãnh đạo TP để trình bày nguyện vọng thì rất khó khăn. Và các DN phải bỏ ra chi phí “không chính thức” chỉ để được tiếp xúc với lãnh đạo TP.

“Có một bộ phận chuyên nhận chạy chọt vấn đề này, làm mất uy tín của chính quyền, của lãnh đạo TP trong mắt DN” – ông Phong nói và yêu cầu lãnh đạo các cấp cần phải công khai và trực tiếp tiếp xúc DN.

Văn Đức