Tết cổ truyền đang đến rất gần. 

Hai năm nay dịch bệnh bùng phát, vì thế số người về quê ăn Tết hay đi du lịch dịp Tết giảm hẳn. Tàu hỏa, hàng không, xe khách… chỉ đợi dịp Tết mới có thời cơ tăng doanh thu nhưng hai năm nay đều ế. Hiện tại, nhiều hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại rẻ chưa từng thấy. 

Qua hai năm chống dịch, ý thức của người dân được nâng lên nhiều. Chắc rằng, nếu thấy không an toàn họ sẽ không đi đâu nếu không quá cấp bách.

Những ngày đầu năm 2022, cả nước số ca mắc vẫn xoanh quanh con số 1,5 vạn ca/ngày. Nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập với tốc độ lây lan nhanh đang làm đau đầu cả người dân lẫn cơ quan chức năng. 

Gần đây, một số tỉnh thành khuyên người dân ở xa không nên về quê dịp Tết. Ngày 6/1, Thành ủy TP Thanh Hóa ra khuyến cáo người dân xa quê tạm thời không về nếu không cần thiết. Quảng Nam không cấm nhưng vận động người dân không nên về. Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế đưa ra quy định người từ vùng đỏ về phải cách ly…

{keywords}
Một số nơi vận động người dân không về quê ăn Tết

Và còn nhiều tỉnh thành khác cũng có những quy định, yêu cầu, khuyến cáo khác nhau về chuyện dân ở xa có nên về ăn Tết hay không.

Đúng là không thể có một quy định cụ thể nào cho tất cả bởi mỗi nơi cấp độ dịch bệnh lẫn khả năng phòng, chống khác nhau nên tùy theo tình hình thực tiễn để quy định là phù hợp.

An toàn cho người dân là trên hết. Và các cấp chính quyền lo cho dân là rất tốt nhưng thiết nghĩ, trên hết chính là ý thức của người dân và những cơ sở khoa học hiện tại.

Không ai đánh cược mạng sống của mình chỉ vì mấy ngày vui. Người dân chắc chắn sẽ suy nghĩ kỹ chuyện về quê ăn Tết hay ở lại nơi đang cư trú.

Một thành tựu và là một cơ sở rất đáng tự hào nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp Chính phủ với các địa phương gần đây là chúng ta đã đi sau về trước trong việc tiêm vắc xin phòng dịch.

Đến nay, Việt Nam xếp đứng thứ 6 trong những nước có độ phủ cao nhất, đạt miễn dịch cộng đồng. Và cho đến nay, tuy dịch vẫn còn ở các địa phương nhưng như báo cáo của Chính phủ, chúng ta cơ bản đã quản lý được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái sống chung và thích ứng.

Rõ ràng thành tựu đó là đáng tự hào vì cho đến nay số ca nhiễm chuyển nặng giảm đáng kể, số ca tử vong giảm mạnh. Nhiều bệnh nhân được điều trị tại nhà và đã khỏi nhanh. Người dân, đại đa số có ý thức trong phòng chống dịch. Vậy có nên hạn chế người dân về quê đón Tết?

Có lẽ chúng ta nên tuyên truyền và công bố rõ ràng mức dịch của các nơi để người dân lựa chọn. Một số nơi có cách làm rất hợp lòng dân. Nghệ An khuyến cáo “bà con không nên quá lo lắng đến mức không dám về quê ăn Tết song cần thực hiện 5K”. Được biết địa phương này vẫn là địa bàn phức tạp. Hay như Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Lê Ngọc Châu nói: “Quyền đi lại là của người dân, tỉnh mong mọi người nâng cao ý thức cộng đồng, cần khai báo y tế đầy đủ để giám sát”. Đắk Lắk cũng không cấm công dân từ các địa phương khác trở về tỉnh ăn Tết và quy định rõ không cần giấy xét nghiệm, chỉ cần tuân thủ 5K và tiêm vắc xin đầy đủ.

Xét rộng ra, chúng ta đang mở cửa du lịch cho người nước ngoài được đến Việt Nam với điều kiện có hộ chiếu vắc xin và có  kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Đó là cách làm khoa học, phù hợp trong bối cảnh thích ứng an toàn. 

Tết là nét đẹp văn hóa, là dịp sum họp gia đình, người thân. Về quê ăn Tết là trở về nguồn cội để được hòa vào dòng chảy văn hóa dân tộc.

Tổng Bí thư trong Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa qua nhấn mạnh đến “nếp nhà”, đến truyền thống văn hóa, “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Vấn đề là làm sao giải quyết hài hòa giữa phòng dịch và đón Tết. Điều người dân cần nhất ở các cấp chính quyền là dựa trên căn cứ khoa học để có những động thái ứng xử phù hợp trong những lúc thế này chứ không phải ra văn bản cấm đoán hay vận động không trở về.

Nguyễn Đăng Tấn

TP Thanh Hóa vận động người dân không về quê ăn Tết

TP Thanh Hóa vận động người dân không về quê ăn Tết

Thành ủy, UBND, HĐND, Mặt trận tổ quốc TP Thanh Hóa vừa phát đi thư ngỏ với nội dung vận động người dân không về quê ăn tết để chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19.