- Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN Đặng Ngọc Tùng cho rằng việc sớm ban hành luật Biểu tình sẽ góp phần đảm bảo ổn định an ninh, đặc biệt trong tình hình TQ đang tiến hành các hoạt động xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ, người dân rất muốn bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình.


Luật Biểu tình bị "lỗi hẹn" sang QH khóa sau vẫn chưa thôi làm các ĐBQH tâm tư, day dứt khi thảo luận tại phiên họp về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, điều chỉnh chương trình xây dựng luật sáng nay.

{keywords}

ĐB Trần Thị Quốc Khánh

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) khẳng định chắc chắn nhiều ĐB tham dự 3-4 khóa QH sẽ lấy làm tiếc vì không được bấm nút thông qua luật Biểu tình và luật về Hội. Bà cho rằng, cần phải đẩy nhanh tiến độ 2 luật này để ngay trong nhiệm kỳ QH này, các ĐBQH được "thay mặt nhân dân" nhấn nút thông qua.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đặt câu hỏi dự luật đã đề cập từ "rất lâu rồi", không chỉ cử tri trong nước quan tâm mà nước ngoài cũng quan tâm.

"Họ thắc mắc tại sao QH mãi không đưa luật này vào chương trình, liệu có phải do khâu chuẩn bị không kĩ hay lí do nào khác? Nếu khó, nhạy cảm, 2 kỳ họp không thông qua thì 3 kỳ họp. Tôi đề nghị cứ đưa luật này vào chương trình”, ông Sơn nêu ý kiến.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải thông qua luật Biểu tình, ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cho rằng việc sớm ban hành luật này sẽ góp phần đảm bảo tình hình ổn định an ninh, đặc biệt trong tình hình TQ đang tiến hành các hoạt động xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ, người dân rất muốn bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình.

{keywords}

Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN Đặng Ngọc Tùng

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị đưa luật vào chương trình tại kỳ họp 10 cuối năm nay và lấy ý kiến thông qua tại kỳ họp 11 chứ không nên chuyển đến khoá sau.

Trước đó, Chính phủ có tờ trình đề nghị QH cho lùi thời gian trình dự án luật Biểu tình từ chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 (đang diễn ra) cùng dự án luật về hội được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 sang tận kỳ họp thứ 2, QH khóa sau (tháng 10/2016).

UBTVQH nhận định, đây là những dự án luật quan trọng cần được sớm ban hành nhằm cụ thể hóa điều 25 của Hiến pháp và tạo hành lang pháp lý để Nhà nước quản lý các hoạt động này. 

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình chuẩn bị, UBTVQH đồng ý cho lùi hạn trình với luật Biểu tình nhưng chỉ chấp nhận cho lùi sang kỳ họp cuối cùng của QH khóa này, dự kiến tổ chức vào tháng 3/2016.

Nếu theo quy trình đầy đủ của một dự án luật phải làm qua 2 kỳ họp, thì phải đến QH khóa sau mới nhấn nút thông qua đạo luật được mong chờ này.

Thúy Hạnh - Ảnh: Minh Thăng