Sử dụng mặt bằng không có hồ sơ pháp lý 

Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op).

Sài Gòn Co.op được tổ chức và hoạt động theo mô hình hợp tác xã (HTX) tạo việc làm, hiện có 26 HTX thành viên. Số vốn đăng ký lần đầu năm 1999 là 23,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ 1,05 tỷ đồng; vốn Nhà nước 198 triệu đồng và vốn tích luỹ không chia 21,8 tỷ đồng. 

{keywords}
Mặt bằng số 1 Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức được Sài Gòn Co.op sử dụng làm cửa hàng nhưng lại không có hồ sơ pháp lý. 

Trong tổng tài sản của Sài Gòn Co.op tính đến cuối năm 2019, nguồn vốn tích luỹ thuộc sở hữu chung không chia là 3.180 tỷ đồng. 

Thanh tra TP.HCM còn xác định, Sài Gòn Co.op có sai phạm trong việc sử dụng nhà đất. Cụ thể, qua kiểm tra danh sách tài sản mặt bằng nhà đất đơn vị này đang quản lý, sử dụng thì các mặt bằng đều có hợp đồng thuê trả tiền hàng năm hoặc thuê đất trả tiền một lần.

Riêng mặt bằng tại số 1 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (hiện đang là cửa hàng Co.op Food Đặng Văn Bi), Sài Gòn Co.op đang quản lý, sử dụng nhưng lại không có hồ sơ pháp lý.

Bất thường trong việc huy động vốn  

Việc tăng vốn điều lệ và huy động vốn từ các HTX thành viên của Sài Gòn Co.op qua các năm 2014, 2015 và 2020 cũng được Thanh tra TP chỉ ra với những sai sót khó hiểu. 

Như năm 2014, Sài Gòn Co.op tăng vốn điều lệ lên 2.400 tỷ đồng. Nội dung tăng vốn điều lệ không được thể hiện tại biên bản Đại hội đồng thành viên (ĐHĐTV) và nhiệm kỳ 2014 – 2019. Tuy nhiên, tại nghị quyết của ĐHĐTV lại có nội dung này.

Tương tự, lần tăng vốn điều lệ lên 3.200 tỷ đồng vào năm 2015 cũng được Hội đồng quản trị (HĐQT) Sài Gòn Co.op thống nhất nhưng nội dung này lại không được trình và thông qua tại ĐHĐTV.

Đối với các HTX thành viên, kết luận thanh tra cho thấy các đơn vị này đã huy động vốn từ bên ngoài không phải là thành viên của HTX để góp vốn vào Sài Gòn Co.op là không đúng quy định. Khi bị thanh tra, các HTX không cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc góp vốn, huy động vốn. 

Kiểm tra kết quả hoạt động kinh doanh của một số HTX, Thanh tra TP thấy có dấu hiệu bất thường. Giai đoạn năm 2018 – 2019, một số HTX có lợi nhuận sau thuế cao, như HTX Thương mại quận 3 đạt 5,4 tỷ đồng; HTX Thương mại dịch vụ Tân Bình đạt 5,6 tỷ đồng, nhưng lại không tham gia góp vốn. 

Trong khi đó, phần lớn các HTX có lợi nhuận từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thậm chí lỗ, như HTX Thương mại dịch vụ Linh Tây (lỗ gần 49 triệu đồng), HTX Thương mại Thị Nghè (lỗ 163 triệu đồng), HTX Thương mại Cầu Kinh (lỗ 106 triệu đồng)… lại tham gia góp vốn hàng trăm tỷ đồng, đây là điều không bình thường. 

Thanh tra TP nhận thấy, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư đạt từ 26%-39% cho thấy nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Sài Gòn Co.op là có cơ sở.

Nếu không làm rõ nguồn vốn tăng lên thì Sài Gòn Co.op sẽ bị chi phối bởi các cá nhân, tổ chức bên ngoài. Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Sài Gòn Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay. 

Thanh tra TP xác định trách nhiệm thuộc về HĐQT, thành viên, ban tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân tại Sài Gòn Co.op qua các thời kỳ. 

Kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Công an TP tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan để khẩn trương xác minh, điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân tại Sài Gòn Co.op.

Ai tố cáo thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt tiền tỷ ở Vĩnh Phúc?

Ai tố cáo thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt tiền tỷ ở Vĩnh Phúc?

Lập kế hoạch thanh tra “chui” không đúng với kế hoạch được ký duyệt để trục lợi, Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang khi đang nhận tiền. Ai là người đứng ra tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản do Kim Anh chủ mưu?

Phương Anh Linh – Hồ Văn