- Nhiều kiến trúc sư đề nghị, quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không?

Trước đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến các bộ ngành, kiến trúc sư Trần Huy Ánh bày tỏ quan điểm rằng, không rõ TP Hà Nội cần bất động sản hơn hay một TP phát triển bền vững hơn.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho biết, nghiên cứu của đơn vị Nhật ở khu vực ga Hà Nội đã có từ nhiều năm trước.

{keywords}

Ga Hà Nội

“Họ loay hoay vẽ ra đủ thứ liên quan đến bất động sản, nhà cao mấy chục tầng để bù vào tiền làm đường sắt. TP Hà Nội cần phải làm rõ việc xây dựng các tòa nhà như vậy như nào, phù hợp cảnh quan hay không và đem lại lợi ích gì cho xã hội. Còn nếu không đem lại lợi ích thì làm làm gì?”, ông Trần Huy Ánh băn khoăn.

Theo dõi nhiều năm qua, vị kiến trúc sư đánh giá quy hoạch Hà Nội đến giờ đang bị “vô hướng”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho hay, quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không.

“Quy hoạch cũng cần phải làm rõ khu vực ga Hà Nội còn thiếu cái gì. Theo tôi, công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân trong khu vực cần thiết hơn khu nhà cao như vậy”, ông Liêm nói.

Ông Liêm cho hay, khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện nay, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng thì càng làm tắc nghẽn hơn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, TP phải dành quỹ đất ở khu vực này để tính toán sao cho các tuyến đường trên kết nối thông suốt với trục đường phía Tây. 

Ông kiến nghị TP nên tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đang bị “đắp chiếu” ở các khu vực như Mỹ Đình, Hà Đông, Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm hơn là cứ lao vào đầu tư xây dựng các khu đất “vàng” nội thành.

Ông Liêm đưa ra nhận định, việc các đơn vị thích nhắm vào các mảnh đất "vàng" trong nội thành là nhằm mục đích tiết kiệm đầu tư cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường…). Theo ông, TP Hà Nội phải tỉnh táo trong việc này, không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp bất động sản mà quên mất lợi ích của nhân dân.

PGS.TS-KTS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Kiến trúc Hà Nội cũng đánh giá, trong những năm gần đây công tác quản lý vận hành quy hoạch không tốt, hàng trăm nhà cao tầng được xây dựng trong TP đã phá vỡ mong muốn bảo tồn hình ảnh truyền thống của đô thị, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử.

“Khi giải tỏa các công trình, di dời nhà máy ra ngoại thành, ngay lập tức khu chung cư, nhà cao tầng mọc lên ở đó, làm dân số tăng nhiều lần. Trong 5 năm qua dân số Hà Nội không giảm được như quy hoạch mà đã tăng gấp đôi”, kiến trúc sư Trần Trọng Hanh nói.

Theo ông Hanh, TP Hà Nội cần phải làm rõ nội dung đề xuất quy hoạch khu vực ga Hà Nội có phá vỡ nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch nội thành hay không.

"Nếu giải thích được điều đó thì dân đồng tình ủng hộ, còn chỉ giải thích một số vấn đề lợi ích mang tính cục bộ thì khả năng thuyết phục được công chúng là rất khó, các Bộ ngành cũng không dám đồng ý", ông Hanh nêu quan điểm.

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga.

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.

Đề xuất chuyển đường sắt HN sang bên kia sông Hồng

Đề xuất chuyển đường sắt HN sang bên kia sông Hồng

Để giảm tai nạn và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua, PGĐ Công an TP Hà Nội đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Ở nước ngoài, bộ trưởng đi làm bằng đường sắt

Ở nước ngoài, bộ trưởng đi làm bằng đường sắt

Chủ tịch VCCI nêu thực tiễn các nước rất thích đường sắt, quan chức cấp cao cũng đi đường sắt, bộ trưởng đi làm, đi họp bằng đường sắt.

Hương Quỳnh