Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội chiều nay (29/7), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thủ đô đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với Covid-19, ngoài ra còn có 1 ca nghi nhiễm.

Ca bệnh thứ nhất Bộ Y tế vừa công bố. Ca nghi nhiễm thứ hai vừa được phát hiện, đó là nam 76 tuổi, thường trú tại phố Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ. Bệnh nhân có vào Đà Nẵng chơi, đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng, không xuất hiện triệu chứng.

Sáng nay, người này đã tự đến BV Nhiệt đới để khám, lấy mẫu xét nghiệm và vừa có kết quả dương tính.

Báo cáo về tình hình, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin hiện ở các quận, huyện đã có hơn 21.063 người từ Đà Nẵng về, trong đó có 87 ca có triệu chứng sốt, ho, khó thở. CDC đã cho lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn tự cách ly, kết quả người đã 6 âm tính, còn lại đợi kết quả.

{keywords}
Ông Trương Quang Việt

Nhận định về nguy cơ, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, ca bệnh số 447 vừa được công bố, sau 11 ngày trở về mới có triệu chứng. Theo quy luật này những người cuối cùng từ Đà Nẵng trở về từ ngày 28/7, thì từ nay đến ngày 10/8 sẽ có những ca bệnh tương tự.

Từ đó, ông Qúy lưu ý cần dự báo để nhận thấy thời gian tới trên dịch bệnh địa bàn TP sẽ có diễn biến phức tạp.

"Hà Nội đã có nguy cơ. Theo chỉ thị 19, tôi đề xuất nguy cơ ở mức thấp (mức 3). Vì đây là 2 ca xâm nhập về, không phải ca xuất phát từ trong cộng đồng. Đề nghị thực hiện theo chỉ thị 19",  Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Báo cáo tại các điểm cầu, Chủ tịch quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh thông tin về trường hợp F1 liên quan BN số 447 vừa được công bố, có 23 người ở nhà hàng pizza, 4 nhân viên ở cửa hàng bên cạnh sang có hút thuốc lào chung. Về F2 có 469 trường hợp.

Trong đó 22 người F1 tại nhà hàng đã lấy mẫu xét nghiệm, 5 người không gửi mẫu đến nơi cư trú. Trong số F1 có 3 người có biểu hiện ho, đau họng đã đến BV Đa khoa Hà Đông.

Chủ tịch quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, qua rà soát người về từ Đà Nẵng có 1.177 người. Có 20 trường hợp biểu hiện ho sốt, đã lấy mẫu 10 người, chuyển đến BV Đa khoa Hà Đông, còn 10 trường hợp chiều nay lấy mẫu và chuyển đi cách ly tập trung.

{keywords}
Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội ngày 29/7.

Liên quan đến BN ở Mễ Trì đi Đà Nẵng, ông Hoạt thông tin, từ ngày 12/7 trong đoàn có 31 người thuộc 9 hộ gia đình (7 hộ ở Mễ Trì, 1 hộ ở Phú Đô, 1 hộ ở Phương Canh) về Hà Nội ngày 15/7 trên chuyến bay VietNam Airline số hiệu 0168. 

Quận đã xác định có 47 trường hợp F1, đang tiếp tục điều tra thêm, trong đó có 4 trường hợp có triệu chứng ho sốt, đau tức ngực, đã được chuyển đến BV Bắc Thăng Long và BV Đống Đa. 43 trường hợp còn lại chuyển đến BV Công an TP.

F2 điều tra được 149 trường hợp, đang thực hiện nghiệp vụ về y tế.

Thông tin về trường hợp cụ ông nghi nhiễm mới, Chủ tịch quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết người này sống ở số 466 Hoàng Hoa Thám, quận đã yêu cầu phong tỏa toàn bộ ngõ 464. Cụ ở với vợ, có 1 người giúp việc, 1 cháu trai; quận đang khoanh vùng toàn bộ ngõ 464 và tuyên truyền cho nhân dân đã tiếp xúc với cụ ông này.

Thành Nam - Hương Quỳnh