Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth đã chạm trán với tàu Yancheng - tàu khu trục loại 054A của Hải quân TQ trong khi tuần tra ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong cuộc chạm trán ngày 11/5, tàu Mỹ đã thông báo với tàu TQ rằng, họ đang hoạt động ở vùng biển quốc tế.

XEM CLIP:


Tuy nhiên, tàu khu trục TQ phớt lờ thông báo và tiếp tục chạy theo USS Fort Worth cho tới khi tàu này rời vùng bãi đá ngầm mà TQ đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cuộc chạm trán giữa tàu chiến Mỹ và tàu khu trục TQ diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét kế hoạch phản ứng với các động thái gây hấn của TQ ở Biển Đông.

Các lựa chọn đưa ra bao gồm cả việc điều tàu chiến, máy bay tuần tra khu vực cách những nơi TQ đang cải tạo trái phép đảo 12 hải lý.

Ngày 13/5, Hải quân Mỹ thông báo, tàu USS Fort Worth đã hoàn thành chuyến tuần tra kéo dài một tuần trên Biển Đông. Đây là chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu chiến đấu ven biển, được thiết kế để đáp ứng khẩn cấp các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông.

USS Forth Worth chính thức vào biên chế ngày 22/9/2012, căn cứ đóng tại San Diego. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 3.450 tấn, 118m, rộng 17,7m, biên đội tàu chưa đến 100 người. Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại bậc nhất hiện nay như radar tìm kiếm mục tiêu TRS-3D; hệ thống dữ liệu chiến đấu COMBATSS-21; hệ thống định vị thủy âm kéo theo AN/SQR-20; hệ thống chiến tranh điện tử Argon ST WBR-2000 và hệ thống mồi bẫy hồng ngoại Terma A/S SKWS...

Trong khi tuần tra ở Biển Đông, tàu Mỹ còn mang theo cả máy bay không người lái MQ-8B và trực thăng MH-60 trên boong. Tuy nhiên, là tàu tác chiến ven biển, nên tàu Mỹ không có hỏa lực đối phó với một tàu khu trục như Yancheng của TQ. 

Một số hình ảnh về tàu chiến Mỹ USS Forth Worth

{keywords}
Tàu khu trục TQ (phía sau) chạy theo tàu chiến Mỹ. Ảnh: nationalinterest

{keywords}
Trực thăng MH-60 trên boong tàu. Ảnh: wordpress

{keywords}
Tàu USS Forth Worth. Ảnh: cpf

{keywords}

{keywords}
Tàu được trang bị máy bay không người lái MQ-8B. Ảnh: wordpress

{keywords}

Ảnh: lockheedmartin

Thái An - Hữu Duyên (tổng hợp)