- Ngôi nhà 4 tầng nứt toác, nghiêng ngả chực đổ sập bất cứ lúc nào. Chủ nhà đã bỏ của chạy lấy người, chỉ còn lại hàng xóm xung quanh ngày đêm thót tim.

XEM CLIP

Nằm sâu trong ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội), ngôi nhà số 177 đang bị bỏ không do những vết nứt quanh nhà và độ nghiêng nghiêm trọng.

{keywords}
Ngôi nhà 177 (phải) nghiêng hẳn sang bên nhà 161

Theo tìm hiểu của PV, ngôi nhà này  được một cô giáo đã về hưu tên là Thùy mua lại từ năm 2000. Đến năm 2012, do sự nguy hiểm của ngôi nhà nên bà đã chuyển đi.

Bên cạnh nhà 177 là các nhà 179, 181 và 183. Nhà 177 và 179 lại chung một móng, nhà 181 và 183 cũng một móng. Cùng đó, giữa ngôi nhà 177 và 161 có ngõ nhỏ rộng khoảng 1,5m. Đi sâu trong ngõ còn có 7 ngôi nhà khác cũng liền kề với ngôi nhà 177 này.

{keywords}

Tổ trưởng tổ dân phố Vũ Văn Khích nói về nhà 177 đối diện

Tổ trưởng tổ dân phố 81 phường Ô Chợ Dừa, ông Vũ Văn Khích hiện sống tại số nhà 120 (đối diện với nhà 177). Ông cho biết, trước đây, một chủ kinh doanh nhà đất tên là Phúc đã mua lại khu đất lớn và xây 7 ngôi nhà tại khu vực này, sau đó bán cho những người khác.

{keywords}
Trước cửa nhà 177

Theo ông, các nhà này được xây vào khoảng năm 1998. Ông Khích cũng cho hay, móng của các ngôi nhà rất kém, chủ yếu chỉ bằng cọc tre.

"Xây dựng như thế này là không có lương tâm", ông Khích bức xúc nói.

Vị tổ trưởng dân phố không biết người này đang sống ở đâu.

Ông cho biết, nhà 177 bắt đầu nứt, nghiêng từ năm 2012.

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

"Vì cái nhà này, chúng tôi đã rất vất vả, họp lên họp xuống. Cả Chủ tịch quận đã về trực tiếp nhà này rồi, cho đến nay bao nhiêu năm trời vẫn chưa giải quyết được.

Trong ngõ này có 7 hộ dân, hàng ngày họ đi ra đi vào hết sức nguy hiểm. Trước đây đổ nhà ở Trần Hưng Đạo tôi đã làm đơn ra ủy ban, mới đây lại là số 43 Cửa Bắc, tôi hết sức lo lắng và mong muốn được giải quyết nhanh", vị tổ trưởng dân phố bày tỏ.

Ông cũng cho biết, 4 hộ 177, 179, 181 và 183 từng đồng ý tháo dỡ, nhưng sau đó, chủ nhà số 181 đầu năm nay đã bán cho một người khác trong tổ, chủ nhà mới lại nói nhà không sao và nhất quyết không chịu tháo dỡ.

Trốn khỏi nhà vì sợ sập

Bà Triệu Nguyễn Khương (trú số nhà 161), ngay sát nhà 177 ngõ Quan Thổ 1 cho biết, độ nghiêng ngôi nhà 177 đã quá lớn.

"Trong nhà nứt như dưa bở, ngoài thì bị nghiêng. Sau những trận mưa vừa qua, gạch trong ngõ giữa nhà tôi và nhà 177 bị bong lên từng lớp do độ nghiêng của nhà 177 càng ngày càng lớn", bà Khương miêu tả.

{keywords}
Bà Triệu Thị Khương đo kiểm tra độ nghiêng từ nhà 177 tới nhà mình

Bà cho biết, đã có lần một mảng gạch trên tường tầng 4 rơi xuống trước cửa nhà, khi đó có 1 người đi xe máy đi qua, rất may mảng gạch chỉ  rơi đúng yên xe.

"Tôi chỉ nghĩ khi nhà đổ thì nó không báo trước, trong này còn rất nhiều người ở, kể cả trẻ con, nếu không may nó đổ thì sẽ thiệt hại lớn, rồi sự ân hận của những cơ quan trách nhiệm. Nếu các đơn vị có thể can thiệp được thì ta can thiệp ngay đi. Thủy hỏa không ai có thể biết trước được", bà Khương nói.

Dẫn chúng tôi lên tầng 4 nhà mình, bà còn đưa ra một chiếc gậy nhỏ, trên gậy có những đường kẻ đánh dấu từng đoạn. Bà cho hay, cây gậy này là để bà đo khoảng cách giữa tường nhà 177 và nhà mình để xem độ nghiêng nhà 177 đã đến mức nào.

{keywords}
Khoảng cách dưới mặt đất và trên cao

"Mỗi năm nó lại dịch vào, đến giờ dịch vào 2 đốt ngón tay của tôi rồi", bà Khương nói.

Bà cũng cho biết, mỗi lần trời mưa gió là nhà bà lại di tản đến nhà người thân vì sợ nhà 177 có thể bị đổ bất cứ lúc nào.

"Từ hôm có nhà sập ở Cửa Bắc, tôi lo lắng không ngủ được", bà Khương bày tỏ.

Theo ghi nhận của PV, khoảng cách ngôi nhà 177 và 161 phần dưới đất là 1,6m, nhưng ở tầng 4, khoảng cách chỉ còn khoảng 80cm.

Không xử lý được vì nhà 181?

Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Việt Cừ cho hay, phường đã mời các gia đình đến họp để vận động xây dựng lại, UBND phường và quận sẽ hỗ trợ các thủ tục cấp phép về hồ sơ pháp lý, tạo điều kiện tối đa.

"Hiện 3 nhà 177, 179 và 183 đã đồng ý phương án, còn chủ nhà số 181 lại không đồng ý vì lý do họ vừa mua lại cuối năm 2015 và không có tiền xây lại", ông Cừ cho hay.

{keywords}

Phường đã giao Công an phường vận động nhà 181. 

Phường cũng đã mời đơn vị kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng về làm việc và đang làm báo cáo đề cương. Tuy nhiên, nếu chủ nhà không hợp tác thì không thể lấy mẫu được, họ không ký thì việc thẩm định sẽ không có giá trị.

"Sẽ làm đề cương nhà 177 và 179 trước, vì 2 nhà này chung 1 móng, tuy nhiên nếu dỡ 2 nhà này thì sẽ ảnh hưởng đến nhà 181 và 183. Nhưng nếu nhà 181 không đồng ý thì việc đánh giá cũng rất khó khăn", ông Cừ nêu ý kiến.

Phó chủ tịch phường cho hay, tình trạng ngôi nhà cũng đã được phường Ô Chợ Dừa báo cáo quận, khả năng trong tuần sau, đơn vị kiểm định của Sở Xây dựng sẽ có đề cương về phương án kế hoạch gửi về phường.

H.Nhì - N.Tiến - Đ.Bổng 

Nếu bạn đang sống trong hoặc bên cạnh những ngôi nhà nguy hiểm như nhà 177 ngõ Quan Thổ 1 hay nhà số 43 Cửa Bắc, Hà Nội - hãy phản ánh với chúng tôi qua số điện thoại đường dây nóng 0903 248 203 hoặc email về banxahoi@vietnamnet.vn