XEM VIDEO:

Theo quan niệm dân gian, chuột là linh vật đứng đầu trong bộ 12 con giáp, ngoài biểu tượng của sự nhanh nhẹn, tinh ranh, chuột còn thể hiện sự sung túc, đủ đầy.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, ông Vương Hồng Nhật (59 tuổi, ở Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) đã nảy ra ý tưởng tạo ra các mẫu chuột dát vàng.

"Trước đây, nhà tôi làm hàng sứ, bây giờ theo trào lưu thì chuyển sang làm tượng, đến nay đã làm được hơn 10 năm", ông Hồng chia sẻ. 

Ngày bình thường gia đình ông thuê 4 nhân công, đợt Tết vừa rồi phải huy động hết thành viên trong nhà và thuê thêm 2 nhân công nữa cùng làm mới kịp trả hàng cho khách.

{keywords}
Tượng chuột ôm đồng tiền vàng hút khách trong năm Canh Tý

"Vật liệu được sử dụng để tạo nên những chú chuột này là là thạch cao, được phối trộn theo tỷ lệ thích hợp, được đánh nhuyễn và đổ khuôn theo những mẫu mã khác nhau.

Sau khi lấy ra khỏi khuôn, những chú chuột này sẽ được phun sơn vàng, sấy khô. Một ngày gia đình tôi đổ được khoảng 200 con, khoảng 15 phút được một mẻ. Đợt vừa rồi, nhà tôi xuất xưởng hàng vạn con, những con giáp được mua nhiều nhất là rồng, ngựa, hổ và chuột. Sau Tết, nhu cầu của thị trường vẫn còn, nhiều người vẫn thích mua về nhà một vài con chuột vàng trong năm Canh Tý", ông Nhật cho biết.

Sau khi hoàn thiện, những chú chuột này sẽ được đóng vào hộp để bán ra thị trường với giá 20.000 - 30.000 đồng được phân phối chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

{keywords}
Xưởng sản xuất nhà ông Hồng rộng khoảng 50m2. 
{keywords}
Nguyên liệu làm nên một con chuột vàng là bột thạch cao. Thạch cao phải được hòa đều tay để có được độ mịn đạt chuẩn 
{keywords}
Sau công đoạn đổ, phải lắc để thạch cao bám đều vào thành khuôn từ đó mới cho hình thù con chuột được nguyên vẹn 
{keywords}
Để có được sản phẩm giống y như chuột thật phải có khuôn đúc thật chuẩn. Ông Nhật phải bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi để chế tác được loại khuôn này. Phần khung gồm hai phần, phần bên ngoài bằng composite tạo độ cứng, phần bên trong là khuôn silicon mềm
{keywords}
 Thời gian để thạch cao đông lại là 20 phút, sau đó được tách ra khỏi khuôn 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Sau khi thành hình cứng cáp, các nghệ nhân sẽ cắt tỉa những phần thừa và tạo hình để có dáng giống với chuột thật
{keywords}
 
{keywords}
{keywords}
 Phun nhũ vàng lên bề mặt xung quanh con chuột. Ông Nhật phải tìm tòi nhiều loại sơn mới tìm được màu ưng ý, không dễ bay màu mà trông như vàng thật

 

{keywords}
Sau đó, chúng được đưa ra phơi khô lần thứ hai. 
{keywords}
Mỗi chú chuột được bán với giá 20.000-30.000 đồng 

 

Nghìn viên đá quý lấp lánh trên cây đào Tết nửa tỷ

Nghìn viên đá quý lấp lánh trên cây đào Tết nửa tỷ

Cây đào được tạo hình từ 5 loại đá quý: ruby, thạch anh, mã não, chalcedony, ngọc Đông Linh được chủ nhân rao bán hơn nửa tỷ đồng.

Thành Nam