- Chủ tế vừa mang cây bông ra sân đình, cả trăm thanh niên lao vào tranh cướp, gây hỗn loạn.

XEM CLIP: 

Chiều nay, 3/3 (6/2 âm lịch), lễ hội Giằng Bông được dân làng Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức, thu hút gần nghìn người về dự. Hội để cầu những điều may mắn và tốt đẹp nhất cho năm mới.

Nổi bật trong các nghi thức của hội là màn cướp bông. Theo tục lệ, chủ tế sẽ mang lần lượt hai cây bông, xung quanh gắn bông tre ra sân sau khi làm lễ để người tham dự giằng.

Trai làng ai nấy đều chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ hiệu lệnh bắt đầu là đua nhau giành lấy bông với hy vọng một năm may mắn và sinh được quý tử.

{keywords}

Lễ hội thu hút cả nghìn người tham dự

{keywords}

2 cây bông, mỗi cây được làm từ một đoạn tre dài hơn 1m có 5 đốt, thuộc cung ngũ phúc rồi vót bông trắng tinh, cuốn xù từng gióng sau đó lấy giấy gắn lại và thêm tua cho đẹp. Tre được chọn lấy bông phải là cây tre có đủ ngọn, lá. Thân tre phải thẳng, xanh óng ả.

{keywords}

Tương truyền những ai đoạt được cây bông sẽ là niềm tự hào của làng xóm, gia đình. Do vậy thanh niên trong làng ai nấy đều quyết liệt đạt bằng được ý muốn.

{keywords}

Việc giành bông năm nào cũng diễn ra rất quyết liệt. Thanh niên đứng chật trong sân đình rộng khoảng 100m2, giành nhau một ống tre nhỏ.

{keywords}

Nhiều thanh niên lao vào đánh nhau chỉ vì mong lấy được chút lộc. Chính vì hình thức tranh lộc này mà không phải ai cũng dám tham gia. Chính quyền địa phương phải cử công an, thanh niên tình nguyện đảm bảo an ninh lễ hội.

{keywords}

Chỉ cần giằng được vài sợi trên thân cây bông là coi như thành công.

{keywords}

Sau 1 tiếng đồng hồ, số bông đã bị cướp phết. Hàng trăm trai tráng trong làng tiếp tục lao vào để giành giật đoạn tre còn lại.

{keywords}

Đồng đội ở vòng trong cướp, người phối hợp bên ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ bạn chỉ thẳng mặt đối phương dọa nạt 'cấm vào gần'.

{keywords}

Lực lượng an ninh đã phải rất vất vả để giữ ổn định

{keywords}

Một người đàn ông may mắn đã lấy được sợi bông

Trần Thường