XEM CLIP:

Hơn 0h30 sáng nay, đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại khách sạn Melia sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận.

Chủ trì họp báo là Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

Khi Bộ trưởng Ri rời phòng họp báo thì bà Choe Son-hui ở lại trả lời báo chí khoảng 10 phút.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trả lời báo chí

Bà Choe Son-hui, sinh năm 1964, là một trong 7 Thứ trưởng Ngoại giao của Triều Tiên, đồng thời cũng là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở nước này...

Bà là con của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-rim, người giữ vị trí năm 2010 - 2013.

Bà đã học ở Triều Tiên, Trung Quốc, Áo, Malta, có nhiều kinh nghiệm đàm phán với Mỹ và thảo luận về chương trình hạt nhân. Bà từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân những năm 2000 nhưng những nỗ lực đó đã thất bại.

Bà Choe cũng chính là người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ở Singapore năm ngoái.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (giữa). Ảnh: Yonhap/TTXVN

Để chuẩn bị cho hội nghị tại Hà Nội, bà không chỉ tham gia các cuộc đàm phán với phái đoàn Mỹ mà còn tích cực tham vấn ý kiến các bên.

Ngày 26/2, trước hội nghị thượng đỉnh lần 2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng tải một bức ảnh cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un đang tổ chức một cuộc họp chiến lược với các nhà đàm phán trong khách sạn Melia ở Hà Nội.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong-un họp chiến lược với các nhà đàm phán trong khách sạn Melia, trong đó có bà Choe Son-hui. Ảnh: KCNA/Yonhap

Thành phần bao gồm đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ Kim Hyok-chol, người đứng đầu văn phòng tác chiến của Bộ Mặt trận Thống nhất Kim Song-hye, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

XEM THÊM: TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ-TRIỀU LẦN 2

Triều Tiên tổ chức họp báo lúc nửa đêm ở khách sạn Melia

Triều Tiên tổ chức họp báo lúc nửa đêm ở khách sạn Melia

Cuộc họp báo diễn ra lúc nửa đêm tại khách sạn Melia, nơi Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn Triều Tiên đang ở.

Thành Nam - Video: Global news