XEM CLIP: 

Là một trong bốn khu công nghiệp (KCN) bị tạm phong tỏa khi dịch bùng phát tại Bắc Giang, Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên) những ngày gần đây có nhiều doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Với gần 70 công nhân trở lại làm việc, công ty Khu Hope (chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được tỉnh Bắc Giang đồng ý cho tái sản xuất khi chứng minh được mức độ an toàn và các điều kiện mà tỉnh đề ra.

Theo đại diện công ty, một trong những điều quan trọng nhất quyết định việc công ty được sớm quay trở lại hoạt động là phương án chủ động phòng chống dịch. 

{keywords}
Bên trong công ty Khu Hope, KCN Quang Châu

"Ngay sau khi tỉnh Bắc Giang có ca mắc đầu tiên, chúng tôi thông báo đến công nhân về việc sẽ bố trí chỗ ăn, nghỉ ngay tại công ty. Thay vì về khu trọ sau giờ tan làm, các công nhân sẽ có khu vực riêng cho nam và nữ, đến mỗi giờ cố định sẽ có bộ phận hậu cần nấu và cung cấp các suất ăn", đại diện công ty Khu Hope thông tin.

Ngoài ra, các hoạt động ra vào công ty được giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa tiếp xúc gần. Mọi hoạt động bên trong doanh nghiệp được vận hành theo một mô hình khép kín, tách biệt hoàn toàn với bên ngoài. 

Chị Nguyễn Thị Nhã, công nhân đứng máy của công ty cho biết, chị bắt đầu ở lại công ty từ ngày 15/5 - trước thời điểm tỉnh Bắc Giang phong tỏa các khu công nghiệp. Mọi sinh hoạt tại đây chị được công ty hỗ trợ, mỗi ngày chị được phụ cấp thêm 100 nghìn đồng.

"Mỗi ngày tôi dậy ăn sáng lúc 6h30, sau đó vào ca làm việc. Công việc đứng máy cũng không quá vất vả và không tập trung đông người. Sau mỗi ca làm việc, chúng tôi được sắp xếp một khu ở dành cho phụ nữ với đủ nhu yếu phẩm", chị Nhã kể lại. 

{keywords}
Chị Nhã làm việc bên dây chuyền máy móc

Chị Nhã cho biết bản thân khá yên tâm khi công ty không có trường hợp F0. Hiện nay, việc tiếp xúc với người bên ngoài được hạn chế tối đa, ở trong doanh nghiệp gần như tuyệt đối không có mầm bệnh. 

"Tôi đã ở đây hơn nửa tháng, có việc làm ổn định giữa lúc dịch bệnh, trong khi nhiều bạn bè phải nghỉ vì cách ly y tế, đó là may mắn với tôi. Hy vọng sớm hết dịch để về thăm gia đình, thăm con nhỏ", chị Nhã tâm sự. 

Trong căn phòng rộng 100m2 được bố trí các giường hai tầng, anh Nguyễn Trọng Trung (huyện Tiên Du, Bắc Ninh, quản lý vận hành máy) tranh thủ nghỉ trưa sau giờ tan ca. Chỗ anh Trung ở nằm gần khu vực nhà xưởng, được công ty trưng dụng làm chỗ nghỉ tạm thời trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

"Giường ngủ ở đây khá rộng,  vị trí của các giường đảm bảo giãn cách theo quy định", anh Trung nói.

Theo anh Trung, quá trình sinh sống và làm việc bên trong công ty anh không tiếp xúc với người lạ. Nhân viên y tế vào lấy mẫu hoặc những người làm công vụ khi tiếp xúc với công nhân đều được trang bị đồ bảo hộ và phải trải qua quy trình khử khuẩn nghiêm ngặt của công ty.

{keywords}
Công nhân được bố trí chỗ nghỉ bên trong công ty

"Khi làm việc, không chỉ đeo khẩu trang, chúng tôi còn súc miệng thường xuyên với nước muối. Vì mật độ công nhân không cao nên mọi người làm việc giãn cách. Bản thân tôi ý thức việc chống dịch là bảo vệ bản thân trước nên chủ động chấp hành các quy định phòng tránh dịch bệnh", anh Trung chia sẻ. 

Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang Đào Xuân Cường cho VietNamNet biết, đa phần các doanh nghiệp được tái sản xuất đều bố trí cho công nhân lưu trú tại công ty. Nhờ việc này đã giúp các công nhân tách biệt với các ổ dịch tại khu trọ, hoặc lây từ các ca trong cộng đồng.

Theo ông Cường, ngay sau khi dịch bùng phát tại khu công nghiệp, tỉnh đã thành lập tổ công tác hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn. Đến nay, tổ công tác tiếp nhận hồ sơ của 157 doanh nghiệp, trong đó có 51 doanh nghiệp (với trên 8.000 lao động) đủ điều kiện sản xuất an toàn được cho phép hoạt động trở lại. Tỉnh cũng thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 139.000 công nhân. 

Được biết, Khu công nghiệp Quang Châu là tâm dịch Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang với hơn 2.500 trường hợp F0. Các ca mắc chủ yếu tại khu trọ công nhân ở thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng.

{keywords}
Công nhân làm việc bên trong công ty Khu Hope
{keywords}
Vì lượng công nhân ít nên đảm bảo về khoảng cách khi làm việc
{keywords}
Chị Nguyễn Thị Nhã phụ trách đứng máy đóng sản phẩm thức ăn chăn nuôi
{keywords}
Nhịp sống sôi động bên trong nhà máy sau khi mở cửa hoạt động trở lại

 

{keywords}
Khu vực bếp ăn của công ty phục vụ cho công nhân
{keywords}
Đầu bếp sẽ mua thực phẩm đủ dùng cho một tuần

 

{keywords}
Bàn ăn được lắp các vách ngăn 
{keywords}
Các khuyến cáo về phòng chống dịch được dán ở các lối ra vào công ty

Đoàn Bổng - Nhị Tiến 

Cảnh hồi sinh trong khu công nghiệp Bắc Giang giữa tâm dịch Covid-19

Cảnh hồi sinh trong khu công nghiệp Bắc Giang giữa tâm dịch Covid-19

Hơn 6.000 công nhân quay trở lại các khu công nghiệp (KCN) làm việc tạo nên không khí sinh động, tươi mới giữa tâm dịch tỉnh Bắc Giang.