- Nhiều hộ dân ở Yên Thành (Nghệ An) lấn sông xây nhà kiên cố khiến sông bị ô nhiễm vì rác, nước thải trực tiếp đổ xuống dòng nước.

XEM CLIP:

Sông Vũ Giang dài khoảng 10km, chảy qua 2 xã Liên Thành và Khánh Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) là nguồn nước sinh hoạt của 7.400 cư dân và tưới tiêu cho 300ha lúa.

Tuy nhiên, con sông đang ngày càng ô nhiễm vì người dân lấn sông xây nhà, xả rác, nước thải trực tiếp vào dòng nước.

{keywords}
Hàng loạt gia đình xây nhà lấn chiếm sông Vũ Giang

Chủ tịch UBND xã Khánh Thành Nguyễn Đào Quý cho biết xã đang rất đau đầu vì nước sông Vũ Giang ngày càng ô nhiễm.

''Nguyên nhân là do một số hộ dân xã Liên Thành xây nhà lấn ra sông, xả thải trực tiếp xuống sông. Nước sông ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân'', ông Quý trăn trở.

{keywords}

{keywords}

Dòng sông bị lấn chiếm xây nhà cao tầng

Bà Phan Thị Thu Hiền, phụ trách môi trường xã Khánh Thành, cho biết, mặc dù xã đã có chương trình nước sạch nhưng người dân vẫn dùng nước sông để tắm giặt, rửa bát đĩa, gội đầu... Đặc biệt vẫn còn khoảng 5%, tương đương gần 400 dân cư của xã đang tự lọc nước sông để dùng. Nguồn nước ô nhiễm đang đe dọa sức khỏe của dân cư trong xã.

Được phép lấn sông?

Chủ tịch UBND xã Liên Thành Đặng Ngọc Công lại cho biết, người dân được phép xây dựng ở những lô đất trên sông Vũ Giang.

''Những lô đất này đã được huyện Yên Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, chủ sở hữu được quyền xây dựng'', ông Công nói.

{keywords}
Nhiều nhà cao tầng lấn ra giữa dòng sông Vũ Giang khiến dòng chảy bị chệch hướng

Theo đó, từ năm 1989-2001, UBND xã Liên Thành đã giao đất ở bên bờ sông Vũ Giang cho 76 hộ. Tuy nhiên không quy định chiều sâu mà chỉ giao chiều rộng bám mặt đường. Điều này gây nên thực trạng các hộ dân tự ý lấn sông vô tội vạ.

Người dân xóm 5 xã Liên Thành cho biết, trước đây đoạn bờ sông này có một hàng dừa rất đẹp, mặt sông thông thoáng, nước trong xanh, dân làng có thể dùng nước sông để sinh hoạt.

{keywords}
Chăn nuôi vịt trên dòng sông...
{keywords}
Dùng nước sông giặt giũ

Từ đoạn cầu Thông lên đến chợ Vẹo thuộc xã Liên Thành, hàng chục ngôi nhà kiên cố, cao tầng lấn ra sông. Có đoạn được người dân quây lại để nuôi vịt.

Điều này làm thay đổi dòng chảy của sông. Lòng sông đang bị bồi lắng và thu hẹp nghiêm trọng, có đoạn chỉ còn rộng chừng hơn 10m.

Thanh tra tỉnh vào cuộc

Năm 2014, UBND xã Liên Thành đã có thông báo về việc đình chỉ xây dựng kiên cố trên đất dọc sông Vũ Giang. Thế nhưng, tình trạng vi phạm xây dựng vẫn tiếp tục diễn ra. Xã đã cử lực lượng xuống lập biên bản, đình chỉ thi công.

{keywords}

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên thông tin, có 2 xã là Liên Thành và Đô Thành xảy ra tình trạng lấn sông xây nhà.

Ở xã Đô Thành, kênh Vếch Bắc cũng bị lấn chiếm nghiêm trọng để xây dựng. Trong kỳ họp thứ 2, năm 2017, HĐND huyện đã yêu cầu các địa phương xảy ra tình trạng xây dựng lấn sông giải trình và tìm biện pháp giải quyết.

“Bây giờ việc giải tỏa, di dời các hộ dân sẽ gặp khó khăn. Di dời họ đi đâu, kinh phí lấy ở đâu? Đây không phải đất đê điều, vì vậy không có mốc giới cụ thể. Vấn đề giao đất mà không quy định chiều sâu đã để lại hệ lụy, xã phải xử lý”, Chủ tịch huyện Yên Thành nói.

Trao đổi với PV VietNamNet, Bí thư Huyện ủy Yên Thành Nguyễn Văn Đệ cho biết, huyện đã đề xuất Thanh tra tỉnh Nghệ An vào cuộc để làm rõ.

''Thanh tra tỉnh Nghệ An đang trong quá trình làm rõ, sai đúng như thế nào sẽ thông tin cụ thể sau'', ông Đệ nói.

Kiến nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Kiến nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

“Tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017”.

40 biệt thự trái phép ở Sơn Trà: Gấp rút xây kè chống lở

40 biệt thự trái phép ở Sơn Trà: Gấp rút xây kè chống lở

Phương án được đưa ra là xây mương dẫn dòng nước và làm kè chống lở dưới khu vực thi công 40 móng biệt thự trái phép.

Trăm phòng nghỉ trái phép trên đảo Cô Tô

Trăm phòng nghỉ trái phép trên đảo Cô Tô

Những phòng nghỉ như "tổ chim" mọc lên trái phép nhiều năm nay trên đảo Cô Tô, nhiều nhất là bãi Hồng Vàn.

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép ở Sơn Trà

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng chỉ đạo dừng thi công dự án du lịch tại bán đảo Sơn Trà, tháo dỡ công trình thi công trái phép tại đây và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng.

Bá Cường - Quốc Huy