XEM CLIP:

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cơ quan CSĐT, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhắc đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Vĩnh Long vào tháng 3/2019 làm 7 người thiệt mạng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (giữa) kiểm tra hồ sơ thiết kế của công trình đổ sập

Theo ông Hùng, vụ tai nạn xảy ra ở Đồng Nai vào chiều ngày 14/5 tương tự như vụ tai nạn ở Vĩnh Long cách đây hơn 1 năm, cũng là sập tường nhà xưởng trong lúc thi công. Tuy nhiên, vụ sập tường ở KCN Giang Điền (Đồng Nai) có mức độ đặc biệt nghiêm trọng hơn, con số thương vong cũng lớn hơn.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, sau tai nạn ở Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện đúng quy định việc thi công các mảng tường lớn tại các nhà máy trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 1 năm lại tiếp tục tái diễn tai nạn thương tâm.

Nguyên nhân sau vụ tai nạn ở Vĩnh Long sau đó được chỉ ra là do “kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý".

Trong văn bản chỉ đạo của Bộ xây dựng, các cơ quan chuyên môn nhận định việc xây các bức tường có chiều cao, diện tích lớn nhưng lại đứng độc lập với hệ thống khung thép công trình nên sẽ không đảm bảo khả năng chịu lực.

Cũng theo cảnh báo của cơ quan này trong sự cố hơn 1 năm trước, tường có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công. Tường cũng không đảm bảo khả năng chịu lực như trọng lượng bản thân, tải trọng độ lệch tâm, dung sai trong thi công và tải trọng gió.

{keywords}
Hiện trường vụ đổ sập công trình ở Vĩnh Long vào năm 2019

Theo ông Hùng, hiện nay Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Công an lấy mẫu kiểm tra, xác định yếu tố tự nhiên như vận tốc gió, bản đồ kỹ thuật thiết kế, thi công..." để xác định nguyên nhân.

“Thông thường đối với những vụ tai nạn lao động sẽ mất khoảng 2 tuần để xác định nguyên nhân, phải làm cẩn thận, xem xét nhiều yếu tố khác nhau” – ông Hùng nói.

Hiện Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng cùng Cục Quản lý an toàn lao động (Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội) nghiên cứu, ban hành nhanh chỉ thị về những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, dễ sụp đổ.

{keywords}
Sắt thép và bê tông ngổn ngang sau vụ đổ tường chiều 14/5

Liên quan đến vụ việc trên, các cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng tất cả các công trình trong nhà máy này. Ngoài ra, những công trình tương tự khác tại KCN Giang Điền sẽ phải tạm dừng xây dựng trong ít nhất một tuần để rà soát lại toàn bộ quy trình thi công, sau đó mới được phép thi công lại.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an Đồng Nai đang phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành giám định xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn, từ đó sẽ xem xét khởi tố vụ án.

Cũng liên quan tới vụ việc, đến nay có 3 người là giám đốc, giám sát và thi công của công ty trực tiếp thi công gây sập tường khiến 10 người chết đã bị công an tạm giữ để điều tra. 

Sập công trình xây dựng ở Đồng Nai, ít nhất 10 người chết

Sập công trình xây dựng ở Đồng Nai, ít nhất 10 người chết

Bức tường dài trăm mét đang xây dựng trong KCN Giang Điền, Đồng Nai bất ngờ đổ sập vào chiều nay khiến ít nhất 10 người chết, nhiều người bị vùi lấp.

Xuân An