- Hàng chục thanh niên bịt mặt xô đẩy, khiêng một số người dân phản đối ra khỏi  công trình xây dựng để tiếp tục thi công.

xô xát hà tĩnh

Sáng 26/12, một clip ghi lại cảnh khoảng 10 phụ nữ la hét cố thủ tại một công trình xây dựng khi nhóm thanh niên bịt mặt cố lôi kéo, khiêng họ ra khỏi hiện trường.

Clip trên do chị Nguyễn Thị Ái (trú tại xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) ghi tại công trình xây dựng cầu Hải Thượng Lãn Ông, bắc qua sông Ngàn Phố, nối xã Sơn Quang và xã Sơn Diệm do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, công ty cổ phần XD&TM Dũng Lợi thi công.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Ái bức xúc vì được đền bù quá thấp

Chưa có phương án di dời các hộ dân

Chị Ái cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do một số hộ dân cạnh công trình cầu cho rằng đền bù, giải tỏa mặt bằng tại dự án không hợp lý.

Gia đình chị Ái được đền bù 170 triệu đồng khi bị thu hồi hơn 2.000m2 đất (100 triệu tiền đất, 70 triệu tiền cây). Chị Ái không đồng ý ký nhận vì cho rằng diện tích kê khai để nhận đền bù không đúng, giá đền bù quá thấp.

Việc chị Ái không chịu nhận tiền buộc chủ đầu tư phải cưỡng chế giao đất cho nhà thầu để thi công đúng tiến độ.

Quá trình thi công cầu đã gây nứt nẻ nhà ở của 2 hộ dân liền kề công trường là hộ bà Từ Thị Quân và hộ chị Nguyễn Thị An. Mặt khác, việc xây dựng công trình quá gần nhà dân đã vi phạm hành lang an toàn giao thông chưa nhận được sự đồng tình của các hộ dân.

{keywords}
Bà Quân chỉ vết nứt nhà do quá trình khoan cọc nhồi tác động

Sau khi gây ảnh hưởng cho các hộ dân trên, đơn vị thi công đã trực tiếp thương lượng và đưa ra mức bồi thường 20 triệu đồng. Song, các hộ dân mong muốn được xem quy hoạch dự án và có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực hành lang an toàn công trình.

Theo chị Ái, 7h30 ngày 26/12, người của các gia đình trên (chủ yếu là phụ nữ) tiếp tục đến công trình lần thứ 4 để đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu chi công giải quyết thỏa đáng những thắc mắc.

Ngay sau đó xuất hiện một nhóm thanh niên khoảng 20 người, bịt mặt, đi trên ô tô 24 chỗ xông đến yêu cầu người dân ra khỏi công trình để nhà thầu tiếp tục thi công.

''Do các gia đình không đồng ý, nhóm thanh niên đã lôi kéo, xô đẩy, thậm chí khiêng một số người ra ngoài'' - lời chị Ái.

Vụ việc diễn ra gần 1 tiếng đồng hồ khiến khu vực công trường náo loạn, rất đông người dân chứng kiến.

Công an xã nói gì?

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng công an xã Sơn Quang xác nhận, vụ xô xát giữa người dân và nhóm thanh niên lạ mặt xảy ra trên địa bàn hôm thứ 3 vừa qua.

Theo ông Tuấn, vụ việc mới dừng lại ở việc xô đẩy, không ai bị thương tích.

{keywords}
Bà Từ Thị Quân tại hiện trường xảy ra vụ xô xát

“Nhóm thanh niên bịt mặt hiện chúng tôi chưa điều tra ra là ai, nhưng phía chủ đơn vị thi công cho biết, nhóm này được thuê đến để bảo vệ công trình”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hôm xảy ra vụ xô đẩy giữa người dân và nhóm thanh niên bịt mặt, GĐ công ty thi công bị một người dân dùng thanh gỗ ném vào đầu phải khâu 4 mũi.

Do hiện trường lộn xộn nên cơ quan chức năng vẫn chưa xác định người ném thanh gỗ là ai.

Phó chủ tịch xã Sơn Quang Đinh Tiến Dũng cho hay: “Khi xây cầu, nhà bà Từ Thị Quân và Nguyễn Thị An nằm trong khu vực hành lang an toàn giao thông.

Tuy nhiên, để chấp thuận dời họ đi chỗ khác thì khó, vì không có ngân sách”.

'Lật kèo' giải phóng mặt bằng, người dân cầu cứu

'Lật kèo' giải phóng mặt bằng, người dân cầu cứu

Sau khi đối thoại thống nhất hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với người dân chủ đầu tư và Ban giải phóng mặt bằng lại không thực hiện.

Ép dân lấy đất vàng cho tư nhân thuê xây karaoke

Ép dân lấy đất vàng cho tư nhân thuê xây karaoke

Gần 900m2 đất vàng của một hộ dân không nằm trong dự án nhưng vẫn bị tỉnh Hà Tĩnh kiên quyết thu hồi, nay lại cho DN tư nhân thuê để xây nhà hàng, karaoke.

Ép dân lấy đất vàng: '4 năm tôi sống trên đất vô chủ'

Ép dân lấy đất vàng: '4 năm tôi sống trên đất vô chủ'

Gia đình bà Nguyễn Thị Oanh phải di dời về khu tái định cư hơn 4 năm nay, nhưng vẫn chưa được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sập cầu đang thi công, 3 người bị vùi lấp

Sập cầu đang thi công, 3 người bị vùi lấp

Trong khi đang thi công cầu vòm tại xã Xuân Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang), hàng trăm khối bê tông sập xuống vùi lấp 3 người.

'Xã đưa 3 triệu rồi đến phá hơn 12ha rừng nhà tôi'

'Xã đưa 3 triệu rồi đến phá hơn 12ha rừng nhà tôi'

UBND xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bị tố là phớt lờ quy trình, cho máy móc phá bỏ rừng cây của dân mà không có quyết định thu hồi.

Lê Minh - Duy Quang