Video: Bữa tối của hai nhà lãnh đạo

Tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng nhau thưởng thức bữa tối tại khách sạn Metropole.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong bữa tối. Ảnh: New York Times

Người phụ nữ bí ẩn trong gian bếp

Paul Smart, bếp trưởng của khách sạn Metropole, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cho biết, ông nhận các thực đơn phục vụ hội nghị trước 3 ngày nhưng thực đơn chính chỉ được chốt trước 1 ngày diễn ra sự kiện.

Thực đơn bao gồm: cocktail tôm, bánh mì nướng, bít tết thăn bò ăn kèm với lê nhồi kim chi, bánh chocolate, kem vani và một loại đồ uống mà Nhà Trắng mô tả là đồ uống truyền thống có hồng sấy khô cùng mật ong.

{keywords}
Paul Smart, bếp trưởng của khách sạn Metropole. Ảnh: Trần Thường

Ông Smart và hai đầu bếp Triều Tiên đã trao đổi chặt chẽ với nhau khi chế biến. Trong khi Tổng thống Trump thích đồ chín đều thì ông Kim Jong-un lại thích đồ tái vừa.

Toàn bộ thực phẩm, kể cả thịt bò do đầu bếp Triều Tiên chế biến được vận chuyển từ Triều Tiên sang theo đoàn tàu hỏa chở lãnh đạo Kim Jong-un.

“Đầu bếp phía Triều Tiên tiết lộ, món kim chi được họ ngâm đủ 30 ngày. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được Triều Tiên thực hiện rất khắt khe.

Mọi dụng cụ, thực phẩm chế biến phải đạt tiêu chuẩn. Chỉ một vệt bẩn trên dụng cụ họ yêu cầu khử trùng sạch sẽ”, đầu bếp Paul nói.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ ra thích món cocktail tôm

Đầu bếp người Pháp cho hay, ông nhận được thông tin, bữa tối hôm đó hai nhà lãnh đạo đã sử dụng hết món ăn trên đĩa. Hai người không uống rượu suốt bữa ăn.

“Nhà Trắng đã tư vấn cho tôi cách làm món cocktail tôm. Đây là món ăn truyền thống ở Mỹ từ năm 1980.

Điều bất ngờ là sau khi thưởng thức, ông Kim Jong-un cũng tỏ ra thích món cocktail tôm. Đầu bếp phía Triều Tiên hỏi tôi công thức chế biến và tôi đã đưa cho họ. Đổi lại họ hướng dẫn tôi cách chế biến món kim chi.

Ông Kim Jong-un thực sự là tín đồ của ẩm thực, ông khá sành về đồ ăn, thích món trứng cá muối, tôm hùm, gan ngỗng...

Tổng thống Mỹ thích món tráng miệng sôcôla Lava với nhân là kem và vỏ là sôcôla tan chảy", bếp trưởng kể lại.

Nhận xét về hai đầu bếp Triều Tiên, ông Paul Smart chia sẻ: “Họ có tính cách dễ chịu. Họ chưa từng đến các nước khác. Đây chính là cơ hội giúp họ học hỏi thêm”.

Chia sẻ về cảm xúc khi phục vụ cho bữa tiệc tại hội nghị thượng đỉnh, ông bày tỏ, đội ngũ đầu bếp của khách sạn đã từng phục vụ cho nhiều nguyên thủ nhưng do quy mô sự kiện này quá lớn nên ông có chút áp lực.

Trước đó, vào năm 2017 ông từng phục vụ Tổng thống Trump khi đến thăm Việt Nam lần đầu tiên. Thời điểm đó phái đoàn Mỹ yêu cầu phục vụ đồ lên phòng cho tổng thống.

{keywords}
Hai đầu bếp Triều Tiên chụp ảnh cùng bếp trưởng Paul Smart

Suốt quá trình chế biến tiệc thượng đỉnh Mỹ - Triều, khu vực bếp được kiểm soát an ninh chặt chẽ.

“Trong bếp có sự giám sát của cả hai bên, trong đó có sự xuất hiện của một người phụ nữ Triều Tiên. Người này không tiết lộ danh tính nhưng giữ vai trò khá quan trọng, đồng thời phiên dịch cho hai đầu bếp. Thư ký của ông Trump cũng đứng cùng giám sát viên Triều Tiên”, vị bếp trưởng nhớ lại.

Chó nghiệp vụ được đưa vào nhà bếp để rà soát trước thềm thượng đỉnh. Các món ăn đều được ba người bao gồm: Mỹ, Triều Tiên và đại diện Việt Nam nếm thử trước khi đưa ra bàn phục vụ hai nhà lãnh đạo.

Khách sạn Metropole cũng giữ lại 1 mẫu, đề phòng bất trắc, sẽ đưa mẫu đó đi thử. Việc phục vụ bữa tối đều do nhân viên của hai phái đoàn Mỹ - Triều đảm trách.

Hai nhà lãnh đạo không dùng bữa trưa, bàn tiệc được xử lý thế nào?

Ngày 28/2, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc lúc hơn 13h. Bữa trưa kết hợp hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều bị hủy bỏ. 

Nhà Trắng phát thông báo không thỏa thuận nào đạt được giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

{keywords}
Món thạch táo khai vị dự định dùng trong bữa trưa của hai nhà lãnh đạo

Ông Paul Smart tiết lộ, sau khi bữa trưa bị hủy, toàn bộ đồ ăn đều được bỏ đi.

Bếp trưởng giải thích: “Mọi hoạt động ở đây đều diễn ra trong vòng bí mật, 2 ngày diễn ra Thượng đỉnh, số lượng nhân viên làm bị hạn chế theo yêu cầu an ninh.

Vì thế, khi hai nhà lãnh đạo rời đi, phải hơn 2 tiếng sau, nghe tín hiệu còi báo, nhân viên khách sạn mới được vào dọn dẹp. Lúc này, đồ ăn để bên ngoài quá lâu, toàn bộ bị hỏng và biến chất nên chúng tôi tiến hành hủy”.

Bữa trưa ngày thứ hai hội nghị thượng đỉnh, dự kiến có 11 người tham dự. Người đầu bếp tài hoa chế biến món chính là cá tuyết - loại cá của vùng biển Atlantic, thịt mềm, ngọt.

Đầu bếp Triều Tiên làm món tráng miệng là thạch nhân sâm dùng kèm trà sâm. Nhân sâm trồng trên 6 năm. Đầu bếp trình bày món ăn độc đáo này thành hình cây nhân sâm.

{keywords}
Đầu bếp Paul Smart ví món tráng miệng là một kiệt tác

Con chim trang trí trên đĩa ăn được họ làm trong 1 tiếng đồng hồ bằng loại rau câu màu trắng. Theo đó, có 24 con chim được làm phục vụ cho 2 ngày.

Các món ăn đã được đặt trên bàn, nhưng đáng tiếc bữa trưa bị hủy vì hai bên không đạt được thỏa thuận.

Khu vườn giấu kín nơi ông Trump, Kim Jong-un cùng dạo bước ở Hà Nội

Khu vườn giấu kín nơi ông Trump, Kim Jong-un cùng dạo bước ở Hà Nội

Khu vườn nơi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cùng dạo bước ở khách sạn Metropole được trồng nhiều cây mang đậm bản sắc Việt.

Diệu Bình - Trần Thường