- Sau hơn 1 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, H. được giải thoát nhờ một luật sư ở TP.HCM đăng tải lời cầu cứu trên mạng. Ngày trở về của cô ngập trong nước mắt hạnh phúc.

XEM CLIP:

Những ngày này, căn nhà của mẹ con H. ở bản Thắm (xã Châu Lý, Quỳ Hợp, Nghệ An) rộn ràng tiếng cười. Liên tục kẻ ra người vào rộn ràng đến chúc mừng H.

Người nhà chồng lừa bán ra nước ngoài

Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp vừa bàn giao em L.T.H (SN 1995) về với gia đình ở xóm bản Thắm, xã Châu Lý sau hơn 1 năm bị lừa bán sang Trung Quốc vào chiều 11/3.

Theo thông tin H. trình bày, khoảng tháng 10/2016, khi đang ở nhà chồng tại bản Xết (cùng xã) thì bà Duyệt (chị dâu của mẹ chồng) và Trường (con bà Duyệt) đến nhà chơi, nhờ bà Vi Thi Quế (mẹ chồng H.) tìm người đưa sang TQ làm việc. Nếu bà Quế tìm được người thì sẽ trả lương cao.

Sau đó, bà Duyệt rủ H. đi TQ bán hàng tạp hóa với mức lương mỗi tháng 6 triệu đồng.

Đúng thời điểm đó, bố đẻ H. đang phát bệnh ung thư. Để có tiền chữa bệnh cho bố, H. đã đồng ý theo lời đề nghị của bà Duyệt.

Khoảng 10 ngày sau, con trai bà Duyệt lên Quỳ Hợp đưa H. ra Hà Nội, rồi lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, H. được một người tên là Sáu đón về nhà.

Hôm sau, Sáu đưa H. sang TQ bằng đường tiểu ngạch. H. nói với Sáu muốn đi làm lấy tiền gửi về cho gia đình, lo thuốc thang chữa bệnh cho bố.

{keywords}
Cơ quan chức năng đưa H. về nhà sau hơn 1 năm bị bán ra nước ngoài

Tuy nhiên, Sáu cho biết, khi sang TQ thì H. phải lấy chồng. H. phản kháng thì bị Sáu đe dọa bán vào động mại dâm. Không còn cách nào khác, H. đành chấp nhận theo cách sắp đặt của Sáu.

Sáu bán H. cho một người đàn ông tên TQ Li Ruế Xẻ với giá 9,5 vạn nhân dân tệ, song không cho H. một đồng nào.

Sau hơn 1 năm bị lừa đưa sang bên kia biên giới, phải làm vợ người ta, H. luôn bứt rứt, khao khát được trở về quê hương.

Khoảng thời gian này, H. lấy được lòng tin với gia đình nhà chồng nên được sử dụng điện thoại. Mặc dù không biết tiếng bản địa, hàng ngày H. lần mò vào mạng và may mắn được luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng giúp đỡ. Anh đã liên hệ nhờ lực lượng Công an Nghệ An phối hợp cùng các cơ quan chức năng đưa về nước.

Đến 4/2 vừa qua, H. được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) và tổ chức trẻ em Rồng Xanh đã giải cứu.

Ngày 9/3, L.T.H đã được đưa về nước an toàn...

Cuộc sống tủi nhục nơi xứ người

Cứ tưởng sẽ kiếm được một công việc để có tiền phụ giúp gia đình, chữa bệnh cho bố, nhưng khi H. bị lừa bán sang TQ làm vợ một người đàn ông tên Li Ruế Xẻ, ở khu vực miền núi heo hút.

{keywords}
Căn nhà của gia đình H. ở Quỳ Hợp

Do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những ngày tháng làm dâu “chui” ở xứ người đầy tủi nhục, đắng cay. Những ngày đầu tiên, H. vô cùng hoảng loạn, tìm mọi cách cự tuyệt chồng. Chị càng chống cự thì càng bị chồng nhốt, không cho bước ra ngoài tiếp xúc với mọi người.

H. sợ cứ tiếp tục thế này sẽ không biết chừng chết bỏ xác ở xứ người, không có cơ hội tìm về nước. Nghĩ thế, H. đã thay đổi và tính toán cho một cuộc đào tẩu khỏi nhà chồng.

Thời gian sống ở xứ người, không liên lạc đươc với người thân, mọi thông tin H. cũng không hay biết. Sau hơn một tháng H. bị bán sang TQ thì bố mất do căn bệnh ung thư gan quái ác.

Lau vội dòng nước mắt, H. kể: "Những ngày sau đó em đã ngoan ngoãn, không tìm cách cự tuyệt chồng nên không bị nhốt trong nhà. Hàng ngày, em theo gia đình nhà chồng đi làm nông.

Bất đồng về ngôn ngữ, lối sống nên không biết nói gì và cũng không hiểu họ nói gì. Chỉ biết làm việc quần quật như đứa ở. Thời gian đầu, chồng không cho đi đâu vì sợ em bỏ trốn. Nhưng sau này, khi đã ngoan ngoãn nghe lời, không cự tuyệt nên chồng cũng tin. Nhà chồng mua cho em điện thoại để dùng''.

Trong nước mắt ghẹn ngào H. nói: “Em còn may mắn gặp được nhà chồng tử tế, không bị đánh đập, em chỉ phải làm vợ của một mình Li Ruế Xẻ. Nhiều chuyện kinh khủng lắm, gần nơi em ở nhiều phụ nữ Việt. Họ bị bán về làm vợ nhưng lại là vợ chung của 3 hay 4 anh em trong một gia đình, thường xuyên bị đánh đập. Bây giờ nghĩ lại em vẫn còn sợ''.

{keywords}
Hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở ngày gặp lại

Theo H., cô may mắn chưa có con với người chồng bên TQ, nhiều phụ nữ Việt ở đó có con, muốn về nước thì bị nhà chồng giữ con lại làm tin.

Sau hơn 1 năm bị bán sang nước ngoài, H. nghĩ đến việc bằng mọi giá bỏ trốn khỏi đây. Thế rồi, sau nhiều lần cầu cứu luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng, H. đã nhận được sự hồi âm.

Gần một tháng cầu cứu trợ giúp, H. đã được các cơ quan chức năng Việt Nam và tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu thành công.

Hạnh phúc đoàn viên

{keywords}
Cơ quan Công an làm việc với em H. sau khi được giải thoát về nước

Hiện tại, H. đã trở về với chồng và 2 con gái (6 tuổi và 4 tuổi) ở bản Xết.

“Đó là niềm vui giúp em nhanh chóng lấy lại tinh thần và có động lực làm việc. Đi làm, chăm con, với em bây giờ thế là cũng may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người phụ nữ khác cùng rơi vào cảnh ngộ bị lừa bán”, H tâm sự.

Đôi mắt nhìn xa xăm, H. thở dài nói: “Cuộc sống hiện tại cũng còn vất vả, nhưng được sống với 2 con gái, với mẹ là điều hạnh phúc nhất của em rồi...”.

Phá đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc

Phá đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt quả tang 1 đối tượng trong đường dây buôn bán phụ nữ ra nước ngoài khi đang tiếp cận, ngã giá để bán phụ nữ sang Trung Quốc.

Tìm mối buôn người sau lần xuất ngoại thăm con gái

Tìm mối buôn người sau lần xuất ngoại thăm con gái

 Nhóm buôn người đã 5 lần lừa và đưa 6 phụ nữ sang Trung Quốc để bán lấy tiền. Mỗi cô gái chúng đưa trót lọt qua biên giới sẽ được trả với giá 15 – 25 triệu đồng.

 

Lừa bán cháu gái 135 triệu, dì khóc như mưa

Lừa bán cháu gái 135 triệu, dì khóc như mưa

Đang trên đường đưa cháu gái sang Trung Quốc bán 135 triệu đồng, Kim bị cơ quan Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bắt giữ.

Cuộc đời bi thảm của cô gái bị chuốc thuốc mê, bán sang Trung Quốc

Cuộc đời bi thảm của cô gái bị chuốc thuốc mê, bán sang Trung Quốc

Gần 3 năm bị chuốc thuốc mê đưa sang bên kia biên giới và làm vợ người ta, Hương luôn bứt rứt, luôn khao khát được giải thoát, được trở về quê hương. 

Cậu ruột dắt hai cháu gái đi bán lấy 200 triệu

Cậu ruột dắt hai cháu gái đi bán lấy 200 triệu

Được hứa trả 100 triệu đồng nếu bán một người qua Trung Quốc, Hiệp không ngần ngại lừa chị ruột mình đưa 2 cháu gái đi bán.

Phan Giang - Quốc Huy