Không chỉ có khả năng làm đẹp da, suối Khe Xanh (xóm Bắc Sơn, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) còn gắn liền với câu chuyện thần bí về một tướng quân thời nhà Lê.

XEM CLIP:

Suối Xanh nằm cách TP Vinh khoảng 120km về phía Tây Bắc. Truyền thuyết kể rằng, xưa kia vùng này là cổng trời, nước từ con suối nơi cổng trời là nước thánh, ai tắm ở đây sẽ được mạnh khỏe, có làn da trắng mịn màng như trứng gà bóc.

Ông Nguyễn Văn Quang, quản lý đền Khe Xanh cho biết, xưa kia, cả vùng rộng lớn quanh con suối này là nơi đóng quân của tướng quân Lê Mạnh, một trong những tướng lĩnh của nghĩa quân Lam Sơn. 

{keywords}
Dòng suối đẹp như cổ tích

 

{keywords}
Đền Khe Xanh

Ngài chọn nơi này để đóng quân, một phần là do nơi đây địa hình hiểm trở, rừng núi rậm rạp, phần là do có dòng suối xanh trong lạ thường. 

Tương truyền, trong một trận đánh ác liệt, tướng Lê Mạnh bị trúng tên, tử trận trên lưng ngựa. Con ngựa băng rừng lội suối, mang xác chủ chạy về, đến gần căn cứ thì kiệt sức, gục xuống mà chết. 

Để tưởng nhớ công lao của tướng quân và con ngựa trung thành, người dân địa phương đã lập đền thờ ngài ngay tại Khe Xanh.

Lạ thay, đền vừa lập xong thì đêm ấy có một đàn voi kéo về. Nghe tiếng voi rống trên đền, người dân sợ hãi không dám ra. Ai cũng tưởng đền đã bị voi quật hư hỏng nhưng đến khi lên tới nơi thì thấy ngôi đền đã bị đổi hướng, nhìn ra suối. 

Nhiều người tin rằng, vong linh tướng quân muốn vậy, từ đó đến nay người dân vẫn giữ nguyên hướng đền dù đã qua nhiều lần tu sửa.

{keywords}
Ngôi đền đã được tu sửa nhiều lần

Theo ông Quang, mỗi năm có hàng vạn người dân tứ phương đến tham quan, thắp nhang tại đền. Không chỉ người dân địa phương, nhiều người từ các tỉnh khác cũng không quản ngại xa xôi mà lặn lội đến đây, thể hiện lòng thành kính với Đức ông Lê Mạnh.

Sau khi làm lễ, người dân lại qua ghé thăm dòng suối tiên, rửa tay xin chút may mắn.

{keywords}
Người dân rửa tay trên dòng suối lấy may 

Suối tiên tắm trắng

Tên gọi Khe Xanh bắt nguồn từ màu xanh như ngọc bích của dòng nước. Trải qua thời gian dòng suối này vẫn tràn đầy sức sống, không bao giờ cạn.

Dưới đáy suối là lớp đá trắng phau, nhẵn nhụi. Hai bên bờ có những vách đá tự nhiên mang nhiều hình thù kỳ lạ, tạo thêm phần huyền bí, thơ mộng.

Những ngày hè, nước suối mát rượi, mang đến cảm giác khoan khoái. Đến mùa đông, nước trở nên ấm nóng lạ thường, tắm xong ai cũng sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái.

{keywords}
 

 

{keywords}
Nam thanh nữ tú ngâm mình trong dòng nước xanh ngọc bích

Nhiều người dân địa phương cố gắng đi tìm nguồn gốc của dòng suối kỳ bí ấy nhưng chỉ thấy 3 cái mó (vũng), nơi dòng nước chảy ra từ trong lòng đất.

Trong 3 mó nước ấy, mó Cả Quan có độ sâu khoảng 4m, rộng hơn 1m và dài khoảng 3m, xung quanh có nhiều hòn đá trắng lớn vây quanh.

Xưa kia, do nguồn nước quý hiếm nên chỉ những người chỉ huy, quan lại mới được sử dụng nguồn nước ở vũng này. Rồi các lý trưởng, cường hào thời phong kiến cũng thường xuyên tắm ở đây. Chính vì vậy, nơi này mới có tên gọi là Cả Quan.

Những ngày hè đổ lửa, người dân thôn Bắc Sơn ra suối tắm mát và mang nước về sinh hoạt. Ngày rằm, mùng 1 hay giỗ tết, họ đều dùng nước suối để cúng tổ tiên, rửa đồ thờ...

{keywords}
 

 

{keywords}
Vũng Cả Quan

Người dân tin rằng, nước suối có khả năng làm đẹp da bởi từ xưa tới nay, con gái thôn Bắc Sơn đều nổi tiếng xinh đẹp, các cô gái ai cũng có làn da trắng hồng, mịn màng, mái tóc đen nhánh mượt mà.

Ông Quang cho biết, mùa hè đến, hàng đoàn khách du lịch lại đến Khe Xanh để tham quan, tắm mát. Có những hôm, xe máy, ô tô xếp thành hàng dài cả cây số. Do nằm sâu trong rừng núi, lại xa trung tâm nên đến nay suối vẫn giữ được cho mình vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí.

Người dân Bắc Sơn từ bao đời nay vẫn luôn tự hào, xem suối Khe Xanh là lộc của trời, nên họ rất trân trọng và có ý thức giữ gìn. 

Linh thiêng 86 lăng mộ cá voi thờ phụng như người quá cố

Linh thiêng 86 lăng mộ cá voi thờ phụng như người quá cố

Với quan niệm của ngư dân vùng biển Cửa Hội (TX Cửa Lò, Nghệ An), cá voi thường đến cứu giúp các thuyền bè khi gặp nạn.

Phạm Tâm - Quốc Huy