Xem clip: 

Cơ duyên sở hữu 'thú cưng' nghìn con

Những ngày đầu năm, chúng tôi đến khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc, An Giang hỏi nhà ông Phạm Văn Cường (65 tuổi) thì ai cũng biết. Người đàn ông này có lẽ kỳ lạ nhất miền Tây khi dụ hàng nghìn con cá tra tự nhiên về nuôi để ngắm như ngắm thú cưng.

Trong căn nhà khang trang, ông Cường kể, vợ chồng ông có 4 người con, gồm 3 trai, 1 gái.

Trước kia, ông làm nghề chở cát đá mướn để san lấp công trình. Chính cái nghề này đã giúp vợ chồng ông nuôi các ăn học khôn lớn. Sau đó, ông quyết định lên bờ lập trại cưa để kinh doanh đồ gỗ. Nhờ biết tích lũy vốn liếng nên vợ chồng mua được 3ha đất nông nghiệp giáp với biên giới Campuchia.

{keywords}
Lão nông ăn chay Phạm Văn Cường bên đàn cá nghìn con

Năm 2014, ông quyết định nghỉ kinh doanh gỗ, cất một căn nhà nhỏ phía sau nhà lớn cạnh bờ sông Vĩnh Nguơn (thuộc một nhánh của sông Hậu) để có chỗ nằm nghỉ mát vào những buổi trưa, cũng như khi tiếp bạn bè, có chỗ uống trà tâm sự.

Lúc này, ông Cường chất đống chà (gồm là nhiều nhánh cây chất thành từng đống dưới sông để cá, tôm có nơi trú ẩn) rồi dùng mồi nhử cá đến.

{keywords}
 
{keywords}
Đàn cá tra tự nhiên này được ông Cường dụ về nuôi để ngắm

“Ban đầu cá rất ít, không ngờ sau đó cá về đông, nhiều nhất là cá tra. Cứ thế, chúng trú ngụ trong đống chà để chờ thức ăn. Có lẽ do tôi cho chúng ăn để ngắm làm cảnh cho vui chứ không bắt nên cá kéo về ngày một đông hơn, lâu ngày thành đàn lớn”, ông Cường nói.

Bỏ tiền triệu mua thức ăn cho đàn cá tự nhiên ăn

Ông Cường nói, ban đầu đống chà của ông bị nhiều người dùng bẫy điện bắt lén. Để bảo vệ đàn cá, ông bỏ ra hơn 100 triệu đồng mua cây tre, tràm về rào lại xung quanh nhằm không cho người dân đưa xuồng ghe vào đánh bắt. Còn cá lớn, cá lớn nhỏ có thể thoải mái ra vào ăn thức ăn, trú ngụ.

“Bây giờ, đàn cá quen đến độ tôi có thể sờ vào đầu chúng mỗi khi cho ăn”, ông Cường nói và khẳng định cứ thấy bóng ông Cường là chúng lượn lờ đòi mồi như “thú cưng”.

{keywords}
 

 

{keywords}
Căn nhà cạnh bờ sông Vĩnh Nguơn của ông Cường dùng nằm nghỉ mát, cũng như uống trà tâm sự với bạn bè

Hiện nay, trong đống chà không chỉ có cá tra mà còn có các loại cá như thác lác cườm, mè vinh… Ước tính có khoảng 7 tấn cá. Trung bình 1 con cá tra nặng khoảng 5-7 kg/con. Con nào nhỏ nhất cũng khoảng 500 gam.

“Mỗi ngày tôi tốn khoảng 300.000 đồng tiền mua thức ăn cho cá. Các con thấy tôi nuôi đàn cá để làm thú vui tuổi già nên mỗi đứa cho tôi 3 triệu đồng/tháng để phụ tôi mua thức ăn cho cá”, ông Cường khoe. 

{keywords}
 
{keywords}
Ông Cường dụ đàn cá nghìn con về nuôi

“Từ khi nuôi đàn cá này, tôi chưa bắt con nào lên làm thịt. Tôi coi đàn cá như đàn thú cưng trong nhà, mỗi ngày cho chúng ăn để ngắm làm thú vui”, ông Cường chia sẻ thêm và nói mình đã ăn chay hơn 30 năm qua.

Vẫn theo lời ông lão, đàn cá rất “thông minh” khi chỉ quanh quẩn trong đống chà. “Chung quanh đống chà của tôi có nhiều người đặt dớn, siệt cá nhưng rất hiếm người bắt dính được con nào trong đống chà này. Chúng rất khôn và như biết được đống chà của tôi là nơi trú ẩn an toàn”, ông Cường thổ lộ.

{keywords}
Ông Cường dùng cây rào lại xung quanh nhằm không cho người dân đưa xuồng ghe vào đánh bắt cá. Còn cá lớn, cá nhỏ có thể thoải mái ra vào ăn thức ăn, trú ngụ

“Tôi muốn gìn giữ đàn cá này không chỉ vì giải trí đơn thuần mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn loài cá đặc trưng của vùng sông nước ĐBSCL”, ông Cường tâm sự. 

Kỳ lạ, người phụ nữ ở miền Tây 4 ngày trúng 17 tờ vé số

Kỳ lạ, người phụ nữ ở miền Tây 4 ngày trúng 17 tờ vé số

Người phụ nữ ở miền Tây trong 4 ngày liên tiếp trúng 17 tờ vé số khiến ai cũng phải bất ngờ. Đây có thể trường hợp hi hữu nhất ở miền Tây.

Thanh Sang