XEM CLIP: 

Bộ sách với tên gốc tiếng Anh là “Murals of Tibet" là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Thomas Laird được nhà xuất bản của CHLB Đức xuất bản.

Đây là ấn phẩm đầu tiên và duy nhất có kích thước cực đại với kích thước 50 x 70 cm, dày 498 trang được chia làm 6 phần và nặng 33kg. 

Trong bộ sách có những bức bích họa được mạ vàng thật tạo nên vẻ đẹp chân thực, sống động. Được biết, đây là những cuốn sách đầu tiên tiên trên thế giới được mạ vàng trong những trang sách, những bức bích họa. 

Nhà xuất bản và tác giả chỉ in 998 bộ, mỗi bộ gồm 2 tập, gồm 1 cuốn sách ảnh khổ lớn và một cuốn nhỏ dày 528 trang với hình ảnh minh họa kèm theo lời chú giải của học giả.

Bộ sách được cất giữ tại chùa Hương là bộ sách số 520 trong số 998 bộ. 

{keywords}
Bộ sách quý giá được lưu trữ tại nhà triển lãm ở chùa Hương

Giá trị của bộ sách ngoài chất liệu, nội dung thể hiện còn có ý nghĩa đặc biệt khi được Đức Dalai Lama thứ 14 (Nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng) ký trực tiếp vào.

Giới nghiên cứu cho biết, bộ sách là di sản của thế giới, những bức bích họa quý giá trong cuốn sách lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng và đó là những gì còn sót lại của nền văn hóa Phật giáo Tây Tạng.

Ngày 10/2 (tức ngày 6 tháng Giêng), tại nhà triển lãm chùa Hương, Thượng tọa Thích Minh Hiền cùng các khách mời đã chính thức ra mắt bộ sách ý nghĩa này. 

Đặt trang trọng trong phong triển lãm, bộ sách được đặt lên giá kê làm bằng từ gỗ của cây trúc do kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật thiết kế. Sau lễ ra mắt, bộ sách được bảo quản cẩn thận, khi lật mở các trang sách bắt buộc phải đeo găng tay.

{keywords}
Bộ sách được mạ vàng quý với cân nặng lên đến 33kg
{keywords}
Một bức tranh bích họa khổ lớn nằm trong bộ sách 
{keywords}
Phải đeo găng tay khi lật mở từng trang trong bộ sách này
{keywords}
 
{keywords}
Bộ sách đặt trang trọng trên giá làm từ cây trúc
{keywords}
Các bức bích họa được chụp và in với độ chân thực cao nhất
{keywords}
 
{keywords}
Trang bìa bộ sách "Tranh bích họa Tây Tạng"
{keywords}
Bộ sách được lưu trữ tại nhà triển lãm chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội)

Đoàn Bổng

Khu vườn giấu kín nơi ông Trump, Kim Jong-un cùng dạo bước ở Hà Nội

Khu vườn giấu kín nơi ông Trump, Kim Jong-un cùng dạo bước ở Hà Nội

Khu vườn nơi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cùng dạo bước ở khách sạn Metropole được trồng nhiều cây mang đậm bản sắc Việt.