Xem clip:

Liên quan đến vụ bắt được 2 con rắn hổ khổng lồ dưới chân núi Cấm (An Giang), sáng nay trao đổi với VietNamNet, ông Trần Phú Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm An Giang cho biết, chiều qua đơn vị đã cử người xuống khu du lịch nơi đang nuôi 2 con rắn nói trên để kiểm tra.

{keywords}
Cặp rắn hổ khổng lồ được bắt ở chân núi Cấm (An Giang)

 

“Chiều nay các phòng chuyên môn của Chi cục Kiểm lâm sẽ phối hợp cùng Cảnh sát Môi trường xuống làm việc với người quản lý khu du lịch để xác định đây là loài rắn gì, trọng lượng chính xác bao nhiêu kg”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, nếu người dân bắt được động vật hoang dã quý hiếm mà buôn bán, giết thịt sẽ bị xử lý. Còn trong quá trình thi công công trình bắt được mà giao nộp thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ các quy định pháp luật để xử lý.

“Đối với loài thông thường, không có nơi thả thì sẽ hóa giá. Còn đối với những con nguy cấp, quý hiếm sẽ giao lại cho các khu bảo tồn, nơi nguyên cứu khoa học”, ông Hòa cho biết.

Trả lời câu hỏi khi bắt được cặp rắn hổ, phía doanh nghiệp làm điện mặt trời dưới chân núi Cấm có trình báo không, ông Hòa cho biết: “Họ có văn bản trình báo nhưng hơi trễ…”

{keywords}
'40 năm qua mới bắt được con rắn hổ mây có trọng lượng lớn như vậy'

Còn ông Bành Thanh Hùng, Trưởng phòng Bảo vệ rừng và Bảo tồn Thiên nhiên (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh An Giang) cho biết, qua xác định ban đầu, đây là cặp rắn hổ mây chúa - động vật quý hiếm thuộc nhóm 1B.

Ông Hùng cho biết, theo quy định của pháp luật không được nuôi rắn hổ mây, vì đây là loại đặc biệt quý hiếm.

“Nếu nuôi nhốt không kỹ, rắn sổng chuồng ra ngoài thì rất nguy hiểm. Chính vì vậy không cấp giấy phép cho nuôi mà phải thu hồi để giao lại cho một đơn vị có trách nhiệm được nhà nước công nhận, cụ thể là trại rắn Đồng Tâm”, ông Hùng nói về hướng xử lý. 

Theo lời ông Hùng, từ năm 1975 đến nay, đây là lần đầu tiên bắt được con rắn hổ mây có trọng lượng lớn như vậy. 

Trả lời báo chí, lãnh đạo doanh nghiệp làm điện mặt trời dưới chân núi Cấm cho biết, số rắn bắt được hiện đang tạm nuôi ở khu du lịch và đang làm hồ sơ xin kiểm lâm để phục vụ mục đích bảo tồn, cho người dân tham quan.

“Nếu cơ quan chức năng kết luận thả thì mình thả. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ nên giữ lại tốt hơn vì thả ra ngoài tự nhiên dễ bị bắt và giết chết”, lãnh đạo doanh nghiệp nói.

Trước đó, VietNamNet đưa tin, nhóm công nhân và kỹ sư người Ấn Độ của 1 doanh nghiệp làm điện mặt trời dưới chân núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) trong lúc làm việc đã phát hiện, bắt được 1 rắn đực, 1 rắn cái và nhiều con rắn nhỏ.

Trong đó, cặp rắn nặng khoảng 36kg, mỗi con có chiều dài 4m. Sau đó, doanh nghiệp này xây dựng chuồng trại nuôi cặp rắn tại khu du lịch ở huyện Tri Tôn cho khách đến tham quan.

Bắt được cặp rắn hổ khổng lồ ở miền Tây

Bắt được cặp rắn hổ khổng lồ ở miền Tây

Cặp rắn hổ khổng lồ vừa được 1 nhóm người bắt ở chân núi Cấm (An Giang). Cặp rắn này hiện đang được nuôi trong một khu du lịch. 

Hoài Thanh