XEM CLIP:

Bạn tên Dung gửi câu hỏi về cho chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 4/9 có nội dung sau: “Khu vực phường 16, quận 8 làm đơn hỗ trợ thất nghiệp đầy đủ giấy tạm trú mà tổ trưởng nói ở trên ưu tiên cho người có hộ khẩu. Vậy chỉ thị hỗ trợ người dân gặp khó không phân biệt người có hộ khẩu hay không thì sao? Chờ hơn 2 tháng vẫn không thấy nói gì?”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thị Thu Hoa cho hay: Hiện nay, TP có chính sách hỗ trợ trong dịch bệnh cho những hộ lao động khó khăn mà không phân biệt đối tượng có hộ khẩu thường trú hay tạm trú với mức 1,5 đồng/hộ.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo phường 16, nếu chưa hỗ trợ thì phải khẩn trương đưa bạn vào trong danh sách”, bà Hoa cho hay.

Trước vấn đề này, MC Quyền Linh cũng trăn trở: “Lý do tại sao lại chậm thế, không chỉ 1,2 người mà nhiều người đã hỏi về vấn đề này. 1,5 triệu trong hoàn cảnh này quý lắm, làm sao phải nhanh để giúp người dân”.

Phó Chủ tịch quận 8 phân trần, 16 phường của quận thường xuyên rà soát, trong quá trình đó có bỏ sót. Quận đã rút kinh nghiệm, thường xuyên đề nghị các phường thống kê, rà soát để chính quyền hỗ trợ.

Một bạn đọc khác băn khoăn: “Tại sao hiện nay lại hỗ trợ 1,5 triệu/hộ, trong khi đợt 1 là 1,5 triệu/người?”. Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho hay, đợt 1 mức hỗ trợ 1,5 triệu chỉ dành cho 6 nhóm đối tượng. Còn đợt 2, đối tượng hỗ trợ đã được mở rộng hơn và mức hỗ trợ là 1,5 triệu cho 1 hộ. Có thể trong thời gian tới, các cấp chính quyền sẽ nghiên cứu để hỗ trợ với mức 1,5 triệu/người.

XEM CLIP:


Tiếp tục đặt câu hỏi với chương trình, bạn đọc Lê Minh Quý cho hay: “Con đi làm ở Rạch Cát Bến Lức, quận 8. Nhiều người đã nhận được 2 lần hỗ trợ còn con và những người ở trong xóm trọ chưa ai nhận được. Đồ con nhận cũng là đồ từ thiện cô chủ trọ cho ăn qua ngày. Xin chương trình giúp con vì con sắp không trụ nổi nữa rồi”.

Một bạn đọc khác cũng phản ánh, nhiều hộ dân ở khu phố 1, tổ 2, phường 4, quận 8 không được lãnh tiền trợ cấp lần nào dù đã mất việc. Tổ dân phố cũng đã thống kê, đăng ký nhưng không nhận được.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch quận 8 cho hay, số người dân khó khăn ở quận 8 rất đông, đặt áp lực rất lớn với chính quyền trong việc chăm lo đời sống cho người dân.

“Ngoài chi trả hỗ trợ theo quy định, chúng tôi có huy động các mạnh thường quân, ngoài ra phường cũng có hỗ trợ và chăm lo cho bà con. Chúng tôi sẽ gửi túi an sinh cho bà con, sẽ hỗ trợ nhiều lần chứ không phải là 1 lần rồi thôi.

Chắc chắn với số lượng người dân cần hỗ trợ lớn nên có trường hợp bị bỏ sót. Những trường hợp trước đây chưa khó khăn nhưng do dịch kéo dài giờ trở thành hộ khó khăn. Vì thế, chúng tôi luôn nhắc các phường phải thường xuyên thống kê, cập nhật để động viên tinh thần, vật chất, chăm lo cho bà con trong khả năng cho phép.

Không chỉ là các túi an sinh, chúng tôi còn vận động mạnh thường quân mua lương thực, thực phẩm. Bà con nào còn khó khăn thì phản ánh để được hỗ trợ. Giáng làm sao để bà con không bị đói, yên tâm ở nhà, góp phần vào việc chống dịch của TP”.

Bất tiện trong việc đi chợ hộ

XEM CLIP:

Nhiều bạn đọc cũng phản ánh về những bất tiện, khó khăn trong việc nhờ đi chợ hộ. Bạn Lucky cho hay: “Cháu đăng ký theo form hướng dẫn của phường 4, quận 8 và chưa có sự liên hệ phản hồi về đơn hàng cháu cần. Quận nên bổ sung thêm các danh mục hàng đơn lẻ để người dân dễ lựa chọn mua theo nhu cầu”.

Về vấn đề này, bà Hoa cho hay, việc đi chợ hộ, quận 8 đã triển khai 4 - 5 tháng nay. Trước 23/8, việc đi chợ hộ khá thuận lợi còn sau 23/8 có khó khăn hơn. Người dân có nhu cầu đăng ký với tổ hậu cần để tổ này đăng ký qua hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng bình ổn, bách hoá tiện ích…

Thời gian đầu có chuệch choạc do những đơn vị cung ứng đưa ra combo nhưng khi tới tay người dân thì combo 5 món có khi chỉ giao 3 món, vì họ còn không đủ hàng.

Nhân viên siêu thị bị giảm nên người soạn đơn hàng gặp khó khăn. Thời gian nhận đơn hàng lâu, có khi mất tới 3 - 4 ngày.

Sau này Quận đã liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp để người dân có thể mua mặt hàng đơn lẻ chứ không phải mua combo.

“Quận 8 đã có 700 shipper hoạt động với 22 đơn vị cung ứng. Mong rằng thời gian tới, việc đi chợ của bà con sẽ thuận lợi. Ngoài ra, một hình thức vừa được bổ sung triển khai là xe bán hàng lưu động. Bà con đặt hàng trước, khi xe tới thì tổ hậu cần của phường sẽ nhận hàng và trao tận tay cho bà con”.

Người ở TP.HCM thất nghiệp, không có BHXH được hỗ trợ theo diện nào?

Người ở TP.HCM thất nghiệp, không có BHXH được hỗ trợ theo diện nào?

Người dân thất nghiệp từ tháng 5, hiện không có lương, cũng không nằm trong danh mục lao động tự do nên không được hỗ trợ đã gửi câu hỏi tới Chủ tịch UBND TP Thủ Đức (TP.HCM).

 B.N