XEM CLIP:

Một buổi trưa tháng 7/2020, bước chân không chậm chạp, đôi mắt tinh anh, ông Tạ Phơ (86 tuổi) ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) vừa đi, vừa hào hứng kể cho tôi nghe câu chuyện hiến đất để làm đường bê tông trước nhà mình.

Ngày xưa ở đây chỉ có con đường độc đạo đất rộng tầm 1 m, chật hẹp, đến mùa mưa thì sình lầy, đọng nước, người dân đi lại khó khăn.

Năm 2016, khi phường Nghĩa Lộ phát động làm đường bê tông, tôi hăng hái tham gia. Để làm đường, tôi đã tình nguyện chặt bỏ hàng chục cây cau đang sai quả và hiến gần 200m2 đất.

Dù cuộc sống của gia đình còn nghèo, ngôi nhà cấp bốn sập xệ chưa đủ tiền để sửa lại, ông Phơ kể. Chốc chốc, lại có người dân chào ông Bảy, bởi từ lâu, người dân nơi đây đặt cho ông cái tên thân thương, triều mến là ông ‘bảy Phơ’.

{keywords}
Đường bê tông sạch đẹp được làm nên từ hàng trăm m2 đất hiến tặng của ông Tạ Phơ

 

{keywords}
 Ông bảy Phơ đến thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố

Ai cũng phấn khởi

Bà Lê Thị Hiền (67 tuổi) tổ dân phố 3, phường Nghĩa Lộ chia sẻ, trước đây đường đất nhỏ, âm u, rất bẩn học sinh đi qua đây hay bị té ngã.

Vì tình làng nghĩa xóm, vì tấm lòng nhân ái mà ông Phơ hiến đất làm đường bê tông. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi.

Ông Nguyễn Chánh, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ chia sẻ, ông Tạ Phơ đã sẵn lòng hiến đất, phá bỏ cây trong vườn vì cuộc sống cộng đồng, góp phần lan tỏa những việc làm tốt.

Từ tấm gương của ông Bảy Phơ mà người dân trong tổ tích cực ủng hộ phong trào làm đường bê tông. Vậy là, con đường đất chật hẹp ngày nào, giờ đã là con đường rộng 3,5m, được bê tông sạch đẹp với chiều dài gần 1km...

Người dân được hỏi ai cũng niềm nở, đất ở phường Nghĩa Lộ đang thu hút nhiều dự án đầu tư, diện tích đất mà ông Bảy hiến có thể bán cả tỷ đồng. Nhưng ông đã không nề hà vẫn quyết định hiến đất làm đường cho bà con - đó là nghĩa cử hiếm có.

Tuy nhiên, ông tỏ ra khiêm tốn "với giá đất thời điểm đó có thể để lại bán lấy tiền tỷ nhưng tôi không do dự khi hiến tặng vì mình phục vụ người dân đi lại và cả bản thân mình cũng đi trên chính con đường đó.

Con cái có ngăn cản mình cũng làm'. 

{keywords}
 

Luôn hướng về người nghèo

Không những hiến đất làm đường bê tông, ông Tạ Phơ còn tình nguyện đóng tiền cho những hộ gia đình nghèo trong tổ dân phố khi làm nhà văn hóa.

Đầu năm 2018, khi UBND TP Quảng Ngãi cho xây dựng làm nhà văn hóa của tổ dân phố. Nghe tin này, người dân ai cũng đều phấn khởi.

Tổng kinh phí xây dựng nhà văn hóa hơn 400 triệu đồng, kinh phí nhà nước hỗ trợ 280 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp. Nhiều người vui nhưng một số gia đình có kinh tế khó khăn lại tâm tư, lo lắng vì không có tiền đóng góp...

Ông Phơ lại hăng hái ‘xin’ đóng tiền thay cho 12 hộ nghèo và cận nghèo trong Tổ dân phố, với tổng số tiền 6 triệu đồng. Tôi nộp tiền thay cho họ để bà con sớm có nhà sinh hoạt văn hóa sớm. Mình đã lớn tuổi, chỉ có thể đóng góp được vậy, chứ còn khỏe mình còn đóng góp nữa, ông Phơ bộc bạch.

{keywords}
Ông Tạ Phơ vẫn ngày ngày đọc sách, sống cuộc sống bình dị trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ của mình

Chị Nguyễn Thị Vân (40 tuổi), được cụ Phơ đóng tiền giúp, xúc động nói: Cuộc sống của gia đình ông bảy Phơ cũng còn khó khăn, con cháu của ông cũng phải lao động vất vả để mưu sinh, vậy mà ông luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người trong đó có gia đình tôi, thật đáng quý biết bao.

Cụ Tạ Phơ dù tuổi cao nhưng rất tích cực tham gia các hoạt động của Tổ dân phố, là một công dân có tấm lòng hảo tâm mà không phải ai cũng làm được, ông Kiên, tổ trưởng tổ dân phố 3 (phường Nghĩa Lộ) nói.

Trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ từ thời cha ông để lại, ông Tạ Phơ vẫn ngày ngày đọc sách, sống bình thường như bao người.

Năm 2018, ông Tạ Phơ được Thành ủy Quảng Ngãi chọn là tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhận cuộc gọi khẩn, Đại úy cảnh sát tức tốc đi hiến máu cực hiếm

Nhận cuộc gọi khẩn, Đại úy cảnh sát tức tốc đi hiến máu cực hiếm

Đang làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19, Đại uý CSGT ở Cần Thơ nhận được cuộc gọi từ bệnh viện, anh liền lên đường đi hiến máu cực hiếm của mình để cứu người. 

Nguyễn Thanh Vạn