- Hàng nghìn m2 đất canh tác của người dân xã Trung Hà (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) bị sạt lở nghiêm trọng do cát tặc ngang nhiên hoạt động.

XEM CLIP:

 

Nhiều tháng nay, người dân thôn 3, 4 và 5 xã Trung Hà bức xúc trước việc nhiều tàu lạ ngang nhiên hút cát sâu trong lõi đất canh tác của họ.

Đi dọc bờ sông Hồng (thuộc địa phận huyện Yên Lạc), có thể nhìn thấy cảnh hàng trăm mét đất bị sạt lở, đổ xuống lòng sông. Nhiều gia đình phải huy động người ra bãi thu hoạch vội vàng để vớt vát chút nông sản trước khi ruộng bị hà bá nuốt chửng.

{keywords}
Đất bị sạt lở do khai thác cát trái phép

Ông N.V.T. (thôn 3) chia sẻ: “Gia đình tôi có khoảng 3 ha đất bãi, tự khai hoang để trồng ngô và cỏ sữa. Sau mấy tháng cát tặc hút cát, hàng nghìn m2 đất của gia đình bị sạt lở hoàn toàn. Tôi phải vừa thu hoạch ngô vừa chạy, nếu để thêm ít ngày nữa là trắng tay”. 

Theo ông T., khoảng 2-3 tháng nay ông thấy xuất hiện nhiều tàu lạ hút cát công khai giữa ban ngày. Những cái vòi dài trên 10m ngày đêm hút sâu bên trong lõi đất đất trồng hoa màu của người dân. 

“Mỗi ngày ra bãi thấy đất liên tục bị sạt lở mà không có cách gì để cứu vãn, chính quyền địa phương thì dường như bất lực, không thể xử lý dứt điểm được tình trạng trên”, ông T. nói. 

{keywords}
Một tàu ngang nhiên hút cát giữa ban ngày

Ông H. (thôn 4, xã Trung Hà) kể: “Chưa đầy 1 tháng mà nhà tôi mất gần 3ha đất bãi trồng ngô. Diện tích đất này chúng tôi phải tốn bao nhiêu mồ hôi để cải tạo, trồng cấy giờ theo dòng nước bị cuốn dần đi, tàu hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động”. 

Trước nguy cơ mất trắng đất canh tác, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên lộng hành, qua mắt lực lượng chức năng.

Một người dân ở đây chia sẻ: Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành, các gia đình có đất bãi đã lập lán, cắt cử nhau ra túc trực để xua đuổi tàu lạ hoạt động trong đêm.

“Khó xử lý vì không có phương tiện”

Trả lời VietNamNet, Chủ tịch UBND xã Trung Hà Trần Ngọc Thạch cho biết, tình hình cát tặc diễn ra phức tạp, phía xã không đủ lực lượng và phương tiện để xử lý mà phải báo cáo các cấp để cùng vào cuộc.

Theo ông Thạch, việc hút trộm cát diễn ra ngang nhiên nhiều tháng nay, khiến hàng nghìn m2 đất bãi bị sạt lở hoàn toàn. Việc hút cát sâu trong bãi còn uy hiếp đến hệ thống kè chắn, nguy cơ bị đổ gãy rất cao.

{keywords}
 

Ông Trần Thanh Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho hay huyện đã có báo cáo cụ thể về tình hình khai thác cát tại đây.

Theo ông, xã Trung Hà có 2 công ty - An Viên và Hoàng Phát Thủ đô - được cấp phép khai thác cát. Ngoài ra, cũng xuất hiện các tàu lạ đến hút cát.

“Nhận thấy tình hình phức tạp, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã, công an huyện vào cuộc xử lý. Riêng trong tháng 4/2018, công an huyện Yên Lạc đã bắt được 6 tàu lạ khai thác trái phép tại khu vực xã Trung Hà”, ông Thọ thông tin.

Ông cho hay, để tình trạng hút trộm cát diễn ra tràn lan, tháng 5 vừa qua, UBND huyện Yên Lạc đã tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân, tổ chức. Theo ông, phía huyện mới chỉ giữ được tình hình ổn định chứ chưa giải quyết dứt điểm và vấp phải nhiều khó khăn.

{keywords}
Lực lượng chức năng huyện gặp nhiều khó khăn về phương tiện và nhân lực để giải quyết dứt điểm nạn cát tặc ở xã Trung Hà

“Lực lượng chức năng của huyện không có phương tiện gì về đường thủy để kiểm tra, bắt giữ. Hơn nữa, lực lượng của địa phương còn mỏng, không đủ để đáp ứng lượng lớn công việc.

Ngoài ra, các tàu hút cát cũng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, khi lực lượng dân phòng có mặt kiểm tra thì chủ tàu dừng hút cát, rồi lái tàu sang địa phận huyện Phúc Thọ (Hà Nội) để tránh bị xử lý”, lãnh đạo huyện Yên Lạc nêu khó khăn. 

Ông Thọ nhấn mạnh: “Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý, không bao che cho các đối tượng hút cát trộm và cử lực lượng theo dõi, bám sát, báo cáo kịp thời. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ khai thác cát quá lớn nên nhiều chủ tàu bất chấp, khai thác trộm khiến việc kiểm tra xử lý gặp khó khăn”. 

{keywords}
Vị trí các tàu lạ hút cát ở xã Trung Hà, huyện Yên Lạc. Ảnh: GoogleMap 

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng CSGT Đường thủy (PC68), Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ tháng 5, đơn vị đã cử trinh sát xuống nắm địa bàn và báo cáo tình hình.

"Mới đây, căn cứ vào tình hình cụ thể, tôi đã xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc để bàn giao toàn bộ công việc về khai thác cát ở xã Trung Hà cho công an huyện Yên Lạc phụ trách", ông Quý thông tin thêm.

Chặn sông Lô làm thủy điện, tận thu trái phép 150.000m3 cát sỏi

Chặn sông Lô làm thủy điện, tận thu trái phép 150.000m3 cát sỏi

Thi công công trình thủy điện, chủ đầu tư dùng phương tiện bị cấm, nạo vét, tận thu hàng trăm ngàn khối cát sỏi.

 

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Ngoài Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Đình chỉ 3 thanh tra giao thông trong vụ khai thác cát Bắc Ninh

Đình chỉ 3 thanh tra giao thông trong vụ khai thác cát Bắc Ninh

Ngày 17/3, lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc tạm đình chỉ công tác với 3 thanh tra giao thông để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra khai thác cát trái phép trên sông Cầu ở Bắc Ninh.

Kẻ lạ mặt khống chế đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh

Kẻ lạ mặt khống chế đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh

Bị vây khi khai thác cát trái phép trên sông Lam, 2 người đàn ông lạ mặt ngang nhiên khống chế tàu cùng đoàn Thanh tra Sở GTVT Nghệ An.

Tiếng kêu cứu dưới cầu đường sắt ở Nghệ An

Tiếng kêu cứu dưới cầu đường sắt ở Nghệ An

Hàng chục con tàu thò vòi xuống lòng sông hút cát, khiến cuộc sống của hàng trăm người dân phía dưới chân cầu đường sắt Yên Xuân bị đảo lộn.

Đoàn Bổng