- 10 lần chụp ảnh thử, đứng vào vị trí y như thật, đúng vào thời gian dự kiến các lãnh đạo chụp ảnh để xem xét về mặt ánh sáng, khoảng cách. Chỉ 30 phút trước giờ các lãnh đạo chụp mới có quyết định cuối cùng…

Ba Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC chia sẻ những câu chuyện hậu trường trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức Năm APEC 2017.

XEM VIDEO:

Hơn 1,7 triệu trang giấy in ấn

Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Nguyễn Minh Hằng: APEC có những quy định riêng, cụ thể và rất chuyên nghiệp. Tôi cho rằng, con số cũng khá ấn tượng. Đó là với 240 cuộc họp chúng ta đã in khoảng 1.746.000 trang giấy trong cả năm, trong đó nhiều nhất là các hội nghị SOM (hội nghị quan chức cao cấp) chuẩn bị tất cả nội dung cho các cuộc họp cấp cao.

Mỗi cuộc họp SOM thông thường khoảng 500.000-600.000 trang giấy để in tài liệu.

Ban thư ký cử ra 1 cán bộ giỏi tiếng Anh chuyên quản lý “trung tâm tài liệu”. Mỗi trung tâm huy động 15-20 tình nguyện viên là các sinh viên. Nhiều tài liệu qua mọi quá trình nhiều khi tối muộn mới xong, việc photo thậm chí tới 3-4h sáng. Mỗi trung tâm tài liệu có đợt cao điểm35 máy photo chạy cùng lúc liên tục.

Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Nguyễn Thanh Hải: APEC khuyến khích tài liệu điện tử để giảm số lượng in ấn. Mặc dù số lượng trang giấy chúng ta in ra nhiều như vậy nhưng so với các năm trước đã giảm đi rất nhiều. 

{keywords}
Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Nguyễn Minh Hằng. Ảnh: Phạm Hải

Thương lượng gay cấn từng câu, từng chữ

Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Đỗ Hùng Việt: Tôi xin phép chỉ tập trung vào 2 tuyên bố là Tuyên bố của hội nghị cấp cao và Tuyên bố của hội nghị liên bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế. Cần đặt trong bối cảnh của năm 2017 với rất nhiều diễn biến phức tạp ở khu vực và thế giới, ít người dự đoán trước được, đặc biệt với một tổ chức như APEC với mục tiêu hoạt động chính là thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng cường liên kết kinh tế khu vực.

{keywords}
Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Đỗ Hùng Việt (trái). Ảnh: Phạm Hải

Những diễn biến này đặt ra thách thức vô cùng lớn, từ đó tạo ra những nghi ngờ về chính các hoạt động của APEC, rằng APEC có thực sự mang lại lợi ích hay không.

Nhiều hội nghị đa phương từ đầu năm cho tới thời điểm diễn ra hội nghị cấp cao APEC liên tục không ra được văn kiện có nội dung là vấn đề thương mại, tự do hóa hóa thương mại hay ủng hệ thống thương mại đa phương. Tại hội nghị G7 hay G20 đều không có nội dung mang tính tích cực về ủng hộ tự do hóa thương mại hay thương mại đa phương.

Trong tình hình đó, chúng tôi khi được giao nhiệm vụ xây dựng 2 dự thảo tuyên bố trong quá trình đàm phán rất lo lắng. Chúng tôi đã nghiên cứu các văn kiện năm trước, nghiên cứu diễn biến các hội nghị gần đây để phân tích xem tình hình như thế nào, liệu chúng ta có thể đạt được mục tiêu ra sao.

Ngay cả các thành viên APEC cũng từng bi quan vì không nghĩ có thể có được 2 tuyên bố chung như vậy. 

{keywords}
Phó vụ trưởng Ban thư ký APEC Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Phạm Hải

Để đi tới Tuần lễ cấp cao, chúng tôi đã trải qua quá trình xây dựng các dự thảo khác nhau, cũng có 3 lần đóng góp của các nền kinh tế. Trên cơ sở đó mới bắt đầu quá trình thương lượng như Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ là 6 ngày 5 đêm liên tục. Mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng sau đó tiếp tục quá trình thương lượng gay cấn, trải qua rất nhiều nội dung với nhiều vấn đề khác biệt.

Có một vài thời điểm tưởng như đã đổ vỡ và việc này chỉ xoay quanh 1-2 vấn đề chính là tự do hóa thương mại, APEC có tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương hay không.

Thậm chí chỉ có một chữ có thể gây đổ vỡ như đề cập là “A” hay “The” tạo ra ngữ nghĩa khác nhau liên quan tới thương mại đa phương.

Chuyện các con số 5, 10

Bà Nguyễn Minh Hằng: Cảm giác khi nhìn thấy bức ảnh chung có thể mô tả là sự vỡ òa cảm xúc. Cả một quá trình chuẩn bị 3,5 năm và thử thách tới giây phút cuối cùng. Đó là bức ảnh quan trọng nhất của hội nghị cấp cao, là bức ảnh được lưu giữ qua mọi kỳ hội nghị APEC.

{keywords}
Các thành viên Ban thư ký APEC chụp ảnh sau một hội nghị 

Ngay sau APEC ở VN, chúng tôi có cuộc họp ở Papua New Ghine là nơi tổ chức kỳ APEC tiếp theo. Bạn bè quốc tế đều nhận xét rằng, bức ảnh chụp ở VN là một trong những bức ảnh ấn tượng nhất trong 25 kỳ hội nghị cấp cao APEC.

Quá trình chuẩn bị diễn ra rất công phu tỉ mỉ, rất chi tiết. Chúng ta đã chọn được địa điểm thích hợp để chụp bức ảnh chung - Vườn Thái Bình Dương của khách sạn InterContinental ở Đà Nẵng. Sau khi quyết định địa điểm xong lại quyết định về sàn đứng của các lãnh đạo, thảm hoa phía trước, kính chống đạn phía sau, cảnh quan xung quanh, các kịch bản lễ tân…

Tôi nhớ có một vài con số. Đó là số 10 cho lần chụp ảnh thử, đứng vào chụp ảnh y như thật, đúng vào thời gian dự kiến các lãnh đạo chụp ảnh để xem xét về mặt ánh sáng, khoảng cách. Là số 5 cho 5 tỉ đồng mua kính chống đạn từ Đức (do khách sạn tài trợ), 5 lần điều chỉnh thảm hoa phía trước.

Mặc dù chuẩn bị rất kỹ, nhưng thực sự chỉ 30 phút trước giờ các nhà lãnh đạo chụp ảnh mới quyết định sẽ chụp tại địa điểm này. Bởi lúc đó mưa từ sáng, chúng tôi đã phải chuẩn bị phương án chụp ảnh trong nhà. Thời tiết trước lúc chụp 30 phút lại rất tốt.

Khi nhìn thấy bức ảnh chung anh em gửi, tôi ở Hội An theo chương trình phu nhân APEC. Tại Hội An ngày 7-8 vẫn ngập nước vì bão, không ai có thể tưởng tượng đến sáng 11 lại có cảnh đẹp, văn minh, nhân văn như vậy. Khi chúng tôi nhận được bức hình lãnh đạo các nền kinh tế APEC chụp chung, chúng tôi lại gửi cho anh em hình các phu nhân - bức ảnh như chưa bao giờ có bão. Đây có lẽ là thời khắc mà chúng tôi cảm thấy vô cùng quý báu, không bao giờ quên.

Cái bắt tay vượt qua nghi lễ ngoại giao của Tổng thống Putin

Cái bắt tay vượt qua nghi lễ ngoại giao của Tổng thống Putin

Chuẩn bị lên đường về nước, Tổng thống Putin đã dành thời gian gặp gỡ, bắt tay, cảm ơn và chụp ảnh với những người đã tháp tùng ông tại Đà Nẵng.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Hà Nội

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Hà Nội

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trưa nay rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Tuyệt tác chén ngọc nạm vàng tặng lãnh đạo APEC

Chén ngọc APEC là tác phẩm sứ đặc biệt, được chế tác bằng kỹ thuật cao nhất, là quà tặng chính thức cho lãnh đạo APEC 2017.

Tổng thống Trump rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Trump rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Donald Trump đã rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam đầu giờ chiều nay.

Tổng thống Trump đăng ảnh chụp với Tổng bí thư lên Instagram

Tổng thống Trump đăng ảnh chụp với Tổng bí thư lên Instagram

Trên trang Instagram cá nhân, Tổng thống Donald Trump vừa đăng ảnh chụp chung với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Trump: Chúng ta gắn kết với nhau vì mục tiêu, lợi ích chung

Tổng thống Trump: Chúng ta gắn kết với nhau vì mục tiêu, lợi ích chung

“Trong 2 thập kỷ qua, hai quốc gia đã cùng hợp tác dựa trên những lợi ích chung, và đó là điều vẫn đang diễn ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo.

Tổng bí thư hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng bí thư hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều nay, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thái An - Xuân Quý - Đức Yên - Huy Phúc - Bạt Tuấn