“Chứng kiến hoàn cảnh cháu bé rất nhỏ đưa đôi tay non nớt ra nhận tro cốt của người mẹ, tim tôi nhói đau và xót xa vô cùng. Thoáng nhìn qua trong phòng trọ, tôi cứ mong chờ có một người lớn ra nhận.

Nhưng sau một thời gian chờ đợi thì không có ai ngoài cháu bé”, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, trợ lý Quân khí, Ban CHQS TP Thủ Đức, Bộ Tư lệnh TP.HCM nhớ như in khoảnh khắc buồn thương của một ngày tháng 8.

{keywords}
Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên báo cáo tại Hội nghị tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình trong phòng chống dịch Covid-19 của Quân khu 7 ngày 14/10.

Anh Kiên kể, khi đó cùng đồng đội đến trao tro cốt người phụ nữ 44 tuổi tên Nguyễn Thị Ngọc Nga tại khu xóm trọ ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức, anh đã không thể quay chân bước đi khi chứng kiến hình ảnh trên.

“Tôi rất bất ngờ và cũng rất buồn. Là cha của 2 đứa con, nhìn hoàn cảnh này, tôi như muốn trào nước mắt”, anh Kiên nghẹn ngào nhớ lại.

Theo anh Kiên, cháu bé ở trong nhà trọ một mình và đang bị nhiễm bệnh, được các cô, chú ở đó cưu mang, cho bữa cơm, bữa cháo. Khi đó cả dãy trọ ai cũng khó khăn, lại toàn là F0. Mọi người giúp bé gái lập cho người mẹ bàn thờ đơn sơ.

Tìm hiểu thêm thì anh được biết, hoàn cảnh bé Phạm Thị Bảo Châu (4 tuổi) rất đáng thương, cha mẹ chia tay nhau khi cháu còn rất nhỏ. Mẹ cháu mưu sinh bằng tất cả mọi việc có thể như phụ hồ, làm mướn, lượm ve chai... để nuôi con.

Thiếu tá Kiên cho biết, trước tình cảnh đó, anh xin ý kiến cấp trên để đưa tro cốt của mẹ bé về lại đơn vị. Đồng thời, liên hệ với UBND phường Tân Phú, xin cho cháu vào khu cách ly của phường trong thời gian tìm người thân cho cháu.

Người lính nhận đỡ đầu 3 em nhỏ

Những ngày TP.HCM cao điểm chống dịch Covid-19, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên được giao nhiệm vụ trực các chốt kiểm soát, khu cách ly, phong tỏa, tiếp nhận bàn giao tro cốt của những người mất đưa về gia đình sao cho nhanh nhất, chu toàn nhất.

Trước hoàn cảnh của bé Châu, mặc dù gia đình cũng không khá giả, bản thân lại là trụ cột chính, nhưng anh Kiên, được sự ủng hộ của gia đình, đã nhận đỡ đầu, chăm lo cho bé.

Việc tìm kiếm người thân cho cháu cũng gặp không ít khó khăn vì quá ít thông tin về gia đình. Nhưng với mong mỏi đưa cháu về vòng tay yêu thương của gia đình, sau thời gian tìm kiếm anh Kiên tìm được cô ruột của cháu tại phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

{keywords}
Anh Kiên và bé Châu. Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên vừa được Quân khu 7 tặng bằng khen trong phòng chống dịch Covid-19.  

Qua trao đổi, cô của cháu Châu đồng ý nhận tro cốt của mẹ cháu và nhận cháu về với cô ở Vũng Tàu.

Từ đây, anh Kiên biết thêm cháu còn anh trai và chị gái ruột hiện sống cùng bà ngoại già yếu đã 87 tuổi trong một căn nhà nhỏ tại phường 8, Quận 4, TP.HCM.

“Tôi quay lại TP nhờ đồng đội, và sau 1 tuần thì tìm được, kết nối 3 anh em với bà ngoại”, anh Kiên nói.

Anh Kiên cũng cho biết, có một thực tế là, khi bé Châu được sinh ra, mẹ cháu không có giấy tờ tùy thân, phải nhờ một người mợ đứng tên trên giấy khai sinh. Do đó, cháu Châu hiện nay mất mẹ, nhưng trên giấy tờ pháp lý là vẫn còn mẹ.

Khi đưa cháu Châu đến gặp 2 anh chị ở nhà bà ngoại, anh Kiên còn thương cảm hơn bởi hoàn cảnh bà ngoại 87 tuổi chăm 2 cháu và nguồn lao động chính là người mợ bị tật nguyền.

Anh Kiên kể: “Trong một lần qua thăm, các cháu hỏi tôi: “Chú Kiên ơi cho con gọi chú là ba Kiên nha”, “Con không có ba, con muốn có ba để được ba quan tâm”. Là một người cha, tim tôi nhói đau, nuốt nước mắt vào trong.

Mặc dù biết sẽ rất khó khăn trong kinh tế, công việc, gia đình và giải quyết các mối quan hệ... Tuy nhiên, thấu hiểu về hoàn cảnh gia đình và cảm thông trước những mất mát của các cháu khi còn quá nhỏ, tôi đã nhận đỡ đầu thêm 2 cháu”.

{keywords}
Anh Kiên cho biết, ngày 16/10, vợ chồng anh đưa 2 cháu lớn đi thắp nhang cho mẹ các cháu và đón bé Châu về ở với bà ngoại ở quận 4. 

 

{keywords}
Và đưa các cháu đi mua quần áo. Ảnh: NVCC

 

“Các cháu rất tội và ngoan. Tôi ngày nào cũng dành thời gian hỏi han các cháu. Các cháu cũng hỏi thăm: “Ba Kiên ăn chưa? Trời tối, lạnh, ba nhớ đắp cái mền, mặc thêm áo cho ấm”. Cháu rất nhỏ mà tình cảm rất dạt dào”, anh Kiên chia sẻ.

Theo anh Kiên, cháu Huy năm nay 10 tuổi, học lớp 3. Do trước đây đi nhặt ve chai với mẹ nên bỏ học. Vừa rồi anh vận động cho các cháu đi học lại. Khi biết các cháu Huy và Ngọc học online, anh xin các máy cũ, mua tập, sách cũng như vật dụng cần thiết trong học tập gửi đến các cháu. Đồng thời chủ động thường xuyên điện thoại cho cô giáo trao đổi về tình hình học tập của các bé.

Bên cạnh đó, anh Kiên cũng đang vận động sửa căn nhà cho bà và đưa cả 3 cháu bé về nuôi cùng. Ngoài ra, cũng tiếp tục tìm hiểu gia đình, điều kiện, môi trường để nếu có thể đưa cháu Châu về cho một người bà con chăm sóc, cho đỡ vất vả với bà ngoại.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cho biết, sẽ làm mọi cách với điều kiện ưu tiên là bé Châu được sống cùng với người thân, gia đình.

Vừa qua, với sự hỗ trợ của các bạn bè, nhà hảo tâm, anh Kiên đã quên góp được hơn 88 triệu đồng để giúp đỡ cháu trang trải cuộc sống.

"Tôi mong muốn tất cả những trẻ em mồ côi nói chung, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 nói riêng luôn nhận được sự chăm lo, yêu thương, quan tâm, động viên từ phía gia đình, nhà trường, bạn bè, chính quyền địa phương và sự chung tay của cả cộng đồng để sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống và vươn lên trở thành những người có ích trong xã hội; góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau trẻ em mồ côi vì Covid", anh Kiên nói.

 

Người chiến sĩ của những sáng kiến
Tại Hội nghị Tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình trong phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/10, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng bằng khen. 
Anh còn là tấm gương về tinh thần ham học hỏi, chủ động, sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học. 
Từ năm 2016 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên có khoảng 20 sáng kiến, cải tiến dự hội thi cấp thành phố và quân khu. Một số sáng kiến nổi bật như: "Giá bắn đa năng và Ba lô thông tin" được công nhận cấp Bộ Tư lệnh TP; Mô hình chống bão được đề nghị nhân rộng cấp Quân khu năm 2018; Sáng kiến "Đôi tay chiến sĩ Robot diệt Covid-19" năm 2020 đạt giải nhất cấp Thành phố và giải B cấp Quân khu 7.

 

Thu Anh

 

Nỗi lòng chiến sĩ có cha mẹ mất vì Covid-19, nén tình riêng lo hậu sự cho dân

Nỗi lòng chiến sĩ có cha mẹ mất vì Covid-19, nén tình riêng lo hậu sự cho dân

“Điều làm chúng tôi khó có thể quên, là những ngày vận chuyển hàng trăm thi thể, có những em nhỏ và người ra đi khi tuổi đời mới mười tám đôi mươi”, Đại úy Lê Minh Sang chia sẻ.