Thông tin về mùa Đông năm nay, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, hiện tại xu thế nhiệt độ mặt nước biển trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện.

{keywords}
Các tỉnh vùng núi phía Bắc có thể xuất hiện băng giá trong đợt rét đậm, rét hại

Dự báo hiện tượng La Nina sẽ tiếp tục duy trì từ nay cho tới những tháng nửa đầu năm 2021.

Theo nhận định mới nhất của Trung tâm thì mùa Đông năm 2020-2021 nhiệt độ trung bình tại các tỉnh miền Bắc có khả năng xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

“Như vậy có thể nói rằng mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn so với năm 2019”, ông Hoà nói.

Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng xuất hiện trong khoảng tuần tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, và không ngoại trừ có những đợt kéo dài 7-10 ngày, dài hơn so với những đợt rét đậm trong mùa Đông năm ngoái.

Trả lời câu hỏi dự kiến có bao nhiêu đợt rét trong mùa Đông này, ông Hoà cho hay, dự báo hạn dài cũng như dự báo mùa có sai số khá lớn, chỉ đạt mức độ chính xác khoảng 65-70% đối với dự báo tháng, và khoảng 60-65% đối với dự báo mùa đến 6 tháng.

Dự báo mùa thường mang tính định hướng chung cho cả mùa, còn cụ thể hơn có thể là dự báo tháng và chi tiết hơn là dự báo trước 10 ngày.

Do vậy những hiện tượng thời tiết bất thường như rét đậm, rét hại chỉ dự báo trước được trong khoảng 10 ngày. Còn dự báo, cảnh báo tuyết cũng như các giá trị nhiệt độ cực đoan như tháng 1/2016 chỉ có thể dự báo trước được trong khoảng 5 ngày, thậm chí thời gian ngắn hơn khoảng 1-3 ngày.

Để có những thông tin chính xác hơn, điều cần thiết phải liên tục cập nhật các bản tin dự báo thời tiết từ 5-10 ngày, dự báo tháng và được thông tin rộng rãi trên website của Trung tâm.

Cũng theo ông Hoà, trong các đợt rét đậm, rét hại, người dân ở các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng hiện tượng băng giá, sương muối có nguy cơ cao xảy ra. Ngoài ra cần có những biện pháp đảm bảo giữ ấm cho cơ thể người cũng như vật nuôi và cây trồng, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Dự báo thời tiết 9/12: Bắc Bộ vẫn rét sâu, miền Nam se lạnh

Dự báo thời tiết 9/12: Bắc Bộ vẫn rét sâu, miền Nam se lạnh

Dự báo thời tiết 9/12, các tỉnh miền Bắc chưa thoát khỏi đợt rét sâu khi nhiệt độ tăng không đáng kể, có nơi vẫn rét đậm, rét hại. Miền Nam trời se lạnh về đêm và sáng sớm. 

Hương Quỳnh