- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an vào cuộc làm rõ vụ doanh nghiệp tố Thứ trưởng GTVT có "bút phê" sai quy định.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay 30/1 khi báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi liên quan những thông tin vừa qua về Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường bị một doanh nghiệp tố cáo có "bút phê" chỉ đạo đơn vị cấp dưới giải quyết việc xin thầu của doanh nghiệp.

"Bút phê, Bộ trưởng có chỉ đạo xử lý như thế nào, sắp tới đây văn bản có bút phê thì nếu không được thực hiện thì xử lý bút phê ảnh hưởng nhà thầu như nào? Sắp tới nếu không dùng bút phê nữa thì có phương án nào thay thế không? Hướng sắp tới xử lý băn khoăn bút phê của Thứ trưởng ảnh hưởng đến đội thầu như nào?".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT có quy chế quy định cụ thể về thủ tục văn bản, giấy tờ đến, giấy tờ đi, trong đó công văn đến sẽ đến văn phòng và văn phòng sẽ phân loại, theo phân cấp, phân công Bộ trưởng, Thứ trưởng của các cơ quan.

Nếu văn bản, công văn thuộc lĩnh vực phụ trách của Thứ trưởng nào thì văn phòng chuyển ngay cho Thứ trưởng đó, nếu thuộc Bộ trưởng phụ trách thì chuyển cho Bộ trưởng xử lý. Ông khẳng định việc văn bản của các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị gửi đến Bộ trưởng, Thứ trưởng thường có bút phê giao nhiệm vụ cụ thể để xử lý văn bản là việc làm bình thường như tất cả các cơ quan, đơn vị khác. 

"Tôi nghĩ văn bản gửi đến phải có bút phê trong Bộ, trong những văn bản của Bộ ban hành từ 1/2014 ghi rất rõ, bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan đơn vị, tuyệt đối không phải là căn cứ ưu tiên trong việc xét thầu, trình thầu, lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn... hoặc giải quyết các công việc liên quan" - ông nói rõ.

Bộ trưởng lưu ý, thủ trưởng các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, tham mưu giải quyết các công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định. Do đó, việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê và công văn đề nghị gửi đến là đúng thẩm quyền và đúng theo quy định của pháp luật.

Một số báo điện tử đưa là bút phê của Thứ trưởng không đúng với nội dung mà văn bản của doanh nghiệp gửi đến mà Thứ trưởng Trường đã phê. Hơn nữa, trong văn bản đó, có bút phê của giám đốc ban quản lý 3, tức là khi công văn đến thì Thứ trưởng Trường "kính chuyển" Tổng cục Đường bộ, ban quản lý 3 xử lý, sau đó ban quản lý 3, giám đốc quản lý 3 có ghi chuyển ban quản lý dự án 1 để xử lý.

"Chỉ có thế thôi. Nhưng trong văn bản mà một số báo đưa lên thì ghi là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi là yêu cầu Tổng cục Đường bộ, ban quản lý 3 xử lý là không đúng" - Bộ trưởng Thăng nói rõ.

Về tin nhắn qua lại của Thứ trưởng Trường với doanh nghiệp, Bộ trưởng cho hay Thứ trưởng cũng đã có báo cáo với ban cán sự Đảng là tin nhắn không có, sai sự thật.

"Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Trường, chúng tôi cũng đã có báo cáo về Ban Bí thư, Chính phủ đồng thời đề nghị Tổng cục Cảnh sát -  Bộ Công an điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật" - Bộ trưởng GTVT cho hay.

H.Nhì - X.Linh