- Câu chuyện kể lại đẫm nước mắt của cô giáo Lay Thị Tâm, giáo viên Trường Tiểu học Kim Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, Nghệ An trong cuộc hành trình cứu cháu ruột đã lật tung mưu mô của kẻ buôn người.

Từ một người không quen, Ngân Thị Kim Anh (31 tuổi), trú tại xã Yên Hoà, huyện Tương Dương, Nghệ An, tìm đến nhà cô giáo Lay Thị Tâm, lân la làm quen và sau đó tự nhận là anh em. Lợi dụng lòng tin, kẻ buôn người này đã dụ dỗ em Vi Thị Lành (SN 1990), cháu ruột của cô Tâm đi giúp việc, hứa sẽ trả lương cao và cuối cùng bị bán sang Trung Quốc.

Kiếm câu chuyện họ hàng

Đến ở nhà cô giáo Lay Thị Tâm, Kim Anh đã tìm cách thủ thỉ rằng, cô giáo và y thị có mối quan hệ họ hàng từ đời trước rồi lân la từng bước tạo lòng tin nhằm thực hiện ý đồ xấu.

Cô giáo Lay Thị Tâm đến bây giờ vẫn còn khiếp sợ khi chuộc cháu ruột mình từ tay những kẻ buôn người. (Ảnh: Q.Huy)

Kẻ lừa đảo dụ dỗ: "Có ai muốn đi làm không bác, cháu muốn tìm một người giúp việc, lương mỗi tháng từ 7 - 8 triệu. Nếu không thích làm việc ở nhà thì làm ở công ty. Doanh nghiệp nào cháu cũng quen hết".

Bản tính thật thà chất phác, quá tin người, cô giáo Tâm đã giới thiệu cháu ruột của mình là Vi Thị Lành (SN 1990, con của em chồng - PV), mong cho cháu có việc làm, cải thiện cuộc sống.

Sáng ngày 8/11/2011, không chần chừ khi con mồi đã cắn câu. Kim Anh nhờ cô Tâm và em gái của Lành chở ra ngã 5, đoạn đường mòn Hồ Chí Minh để bắt xe khách đi Móng Cái (Quảng Ninh).

Lúc đang đứng chờ xe, Kim Anh nói với Lành rằng: "Em có điện thoại à, mẹ ở nhà có không? Mẹ ở nhà không có, em đưa cho em gái mang về cho mẹ dùng, ra ngoài kia chị mua cho cái mới".

Sau 2 ngày, Lành và Kim Anh ra đến Quảng Ninh, Lành có điện thoại về nhà một lần với nội dung: "Con đến Móng Cái rồi, đang nghỉ ở nhà bà Gấm".

Đến ngày thứ 6, tức ngày 14/11/2011, Kim Anh chính thức bán cháu Vi Thị Lành cho một người đàn ông tại Trung Quốc với giá 5 vạn nhân dân tệ.

Sau khi bị bán, Lành không hề biết tiếng, nhưng ra ký hiệu với người mua mình để nhờ điện thoại liên lạc về cho mẹ ở Việt Nam. Đây chính là cơ hội đầu tiên, làm cơ sở sau này Lành được mọi người cứu thoát về nước.

Lành không gọi điện thoại mà nhắn tin về cho mẹ với nội dung: "Mẹ ơi. Chị Kim Anh đưa con đi bán sang Trung Quốc. Giờ bán cho họ 5 vạn rồi…".

Tìm cách chuộc người

Cô giáo Lay Thị Tâm, còn nhớ như in những ngày hành trình ngược xuôi từ Nghệ An ra đến Móng Cái để cứu cháu từ tay những kẻ buôn người.

Giờ nghĩ lại, cảm giác khi liên lạc qua điện thoại với kẻ buôn người vẫn khiến cô giáo Tâm nghẹt thở.

"Mấy ngày gọi điện cho Kim Anh nhưng không dám nói nặng lời, vì sợ phật ý bọn chúng, lại không đưa cháu Lành về. Chỉ dám nói: "Anh ơi, sao cháu lại làm như thế, ngay sáng mai đưa Lành về cho bác. Bác chết ngay bây giờ, mi cũng chết và gia đình cũng chết".

Căn nhà cô Tâm tại khu tái định cư Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ. (Ảnh: Q.Huy)

Kim Anh nói là, bác yên tâm, ngày mai cháu sẽ đưa Lành về, 4 ngày nữa sẽ đến nơi".

Ra đến Quảng Ninh, cô Tâm gặp được bà Gấm, nơi kẻ buôn người Kim Anh thường lui tới tá túc.

Tại nhà nghỉ bà Gấm, cô Tâm gặp người phụ nữ tên Thúy, rất rành rọt tiếng Trung. Người phụ nữ trên đã liên lạc với số điện thoại người đàn ông ở Trung Quốc mua cháu Lành, nói rằng: "Người nhà đến Móng Cái tìm con, họ bán không phải là tình nguyện từ Việt Nam sang lấy chồng đâu. Người nhà đến tìm và bằng giá nào cũng phải đưa về".

Để đi gặp người đàn ông trên, Thúy lấy 6 triệu đồng của cô Tâm bắt xe sang Trung Quốc. 2 ngày sau, Thúy trở về bảo rằng, ông mua cháu Lành đòi trả lại tiền thì đổi người.

Kẻ buôn người đã yêu cầu chuộc cháu Lành với giá 80 triệu đồng.

Chính bà Đỗ Thị Gấm đã "giúp" cô Tâm cho mượn tiền để chuộc người.

Cuộc đổi tiền lấy người

Với những yêu sách rất ngang ngược, kẻ buôn người đòi số tiền là 80 triệu đồng và sau 3 ngày thì họ trao trả cháu Lành. Sau này, con rể của bà Gấm đã chuộc người về từ những yêu sách đó.

Giấy chứng nhận chuộc người mà cô Tâm cung cấp cho phóng viên.

Lành trở về, sau 1 đêm ở lại Móng Cái, cô Tâm nhanh chóng sắp xếp để Lành về Nghệ An trước cho chắc chắn, còn cô ở lại "làm con tin" khi 80 triệu vay bà chủ trọ chưa được trả.

Lúc này, 80 triệu là một khoản tiền không nhỏ. Cô Tâm liền điện thoại nhờ 2 con gái đang sống trong Nam lo giúp.

"Cháu Lành lên xe về là tôi gọi báo cho 2 con, tinh thần là giờ các con có cứu mẹ không?

Bố ở nhà thì không thể 'xoay' được 80 triệu, bây giờ 2 con làm thế nào vay mượn gấp, bao nhiêu tài sản cũng bán đi hết
", cô Tâm kể. Thậm chí, có lúc cô Tâm còn nghĩ quẩn, các con không cần phải cứu nữa, để mẹ nhảy sông chết đi.

Và rồi, 2 người con gái cô Tâm cũng vay mượn, bán hết tài trong nhà để đủ 80 triệu đồng mang ra Móng Cái giải cứu mẹ.

Trao tiền cho bà Gấm, để tránh lật lọng, mẹ con cô Tâm đã bắt bà Gấm viết lại nội dung chứng nhận cho vay tiền để chuộc người từ Trung Quốc về Việt Nam.

Trước sự việc trên, Công an huyện Thanh Chương, (Nghệ An) xác nhận, do tính chất vụ việc liên quan đến 2 huyện Thanh Chương và Tương Dương, nên vẫn đang cho tiếp tục điều tra.

  • Quốc Huy