Hai cán bộ trại giam là Nguyễn Thuyên (SN 1966) và Bùi Văn Quyết (SN 1984) lần lượt bị xử 60 và 42 tháng tù khi đã để một nữ tử tù có thai trong lúc chờ thi hành án. Đáng chú ý, địa điểm chấp hành án lại chính là nơi nơi trước đó họ từng làm cán bộ quản giáo…

Từ cán bộ trại giam thành phạm nhân

10 năm trước, nữ tử tù Nguyễn Thị Oanh (khi ấy 39 tuổi, trú tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) - đối tượng bị kết án tử vì tội buôn bán 20 bánh heroin - trong lúc chờ thi hành án bỗng dưng được phát hiện… có thai. Câu chuyện lập tức gây rúng động dư luận cả nước và làm đau đầu hệ thống tư pháp, bởi lịch sử chưa từng ghi nhận tiền lệ.

Hơn 1 năm tích cực điều tra với sự vào cuộc của các cơ quan cấp Bộ, vụ án được đưa ra xét xử. Cùng thời điểm đó, từ ngục tối, Oanh đã hạ sinh một bé trai kháu khỉnh, bụ bẫm, đặt bằng cái tên ghép giữa thị và người tình.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh và 2 cán bộ quản giáo liên đới trong vụ án để nử tử tù này có bầu (Ảnh chụp năm 2010)

Vì có đứa bé, nữ tử tù nghiễm nhiên được giảm xuống án chung thân. Còn 2 cán bộ quản giáo trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình là Đại úy Nguyễn Thuyên và chiến sỹ Bùi Văn Quyết bị xử tù cùng về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cơ quan điều tra làm rõ, tại thời điểm xảy ra sự việc, Nguyễn Trường Thiên (SN 1966, trú tại Đồng Nai), là đối tượng sắp mãn hạn tù và đang được ra ngoài làm vệ sinh tự giác, dưới sự giúp đỡ của 2 cán bộ kể trên, đã 5 lần vào phòng biệt giam quan hệ tình dục với Oanh. Oanh cũng khai, việc có thai hoàn toàn nằm trong tính toán, cốt để thoát án tử.

Để thực hiện kế hoạch, nữ quái đã nhờ em gái đến tận nhà riêng của Thuyên và Quyết biếu xén nhiều vật phẩm giá trị hòng thuyết phục, mua chuộc. Chúng rủ rỉ với 2 cán bộ rằng, tình yêu giữa Oanh và Thiên là thật, nên chúng tha thiết được “yêu” nhau dù chỉ một lần, trước khi một trong 2 phải ra pháp trường.

{keywords}

Nữ tử tù và đứa bé sinh ra từ ngục tối (Ảnh chụp năm 2010)

Sau 5 lần “yêu” nhau trước sự “ngó lơ” của hai cán bộ, chuyện gì đến cũng đã đến: Oanh có thai. Thị lập tức đòi thuê luật sư gỡ tội cho mình và cuối cùng cũng được toại nguyện. Chỉ còn Thuyên và Quyết là tột cùng ê chề và cay đắng. Họ quay lại đúng nơi đã ra đi nhưng không phải để làm việc, để hiên ngang đi lại, mà để chấp nhận kiếp phạm nhân.

Hiện tại, cả Thuyên và Quyết đều đã ra tù, trở lại cuộc sống của một công dân lương thiện sau những tháng ngày chấp hành tốt án phạt. Tuy nhiên, những gì phải trả giá là chẳng thể bù đắp được.

Ở thời điểm xảy ra sự cố, bố nguyên cán bộ Nguyễn Thuyên vì quá đau buồn mà lên cơn sốc rồi động kinh, mẹ anh lúc đang đi đường cũng vì quá ưu phiền mà ngã gãy chân, còn cô vợ giáo viên nhạc họa, phải lếch thếch mang con về Hà Nội dạy thuê kiếm tiền nuôi con, và phụng dưỡng bố mẹ già đau ốm.

Còn Bùi Văn Quyết, lúc ấy mới 22 tuổi, vừa vào nghề được hơn 2 năm thì "ngã ngựa ". Anh là con trai cả trong một gia đình thuần nông, dưới Quyết còn 3 đứa em thơ dại. Quyết là trụ cột gia đình, là chỗ dựa của dòng họ. Khi anh bị bắt, những tưởng đã mất hết tất cả, nhưng người yêu Quyết là một cô giáo Mường ngoan hiền và nết na vẫn một mực thủy chung.

Quyết được cho tại ngoại trong quá trình sắp đưa vụ án ra xét xử. Người yêu anh tình nguyện bước lên xe hoa bằng một đám cưới giản dị và tình yêu mãnh liệt. Tuần trăng mật của đôi vợ chồng trẻ diễn ra chính tại căn buồng hạnh phúc của trại giam.

Luôn ân hận vì làm liên lụy người khác

Nói về cuộc sống hiện tại của hai mẹ con phạm nhân Nguyễn Thị Oanh, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Bộ Công an), trong lần trao đổi với PV báo Lao Động mới đây, cho hay, sau khi được giảm án xuống chung thân, mẹ con Oanh được chuyển về trại giam Xuân Nguyên (Thủy Nguyên, Hải Phòng).

"Oanh cải tạo tốt, luôn tỏ ra ăn năn hối lỗi vì những toan tính của mình đã trực tiếp ảnh hưởng tới người khác. Còn cháu bé cũng rất ngoan, được học tập đầy đủ ở ngôi trường nằm trong khuôn viên trại. Oanh cũng tỏ ra là một người mẹ tốt, luôn quấn quýt bên cháu bé. Nếu gia đình phạm nhân này có nguyện vọng đưa cháu bé về quê thì chúng tôi sẽ xem xét...”, Trung tướng Bằng nói.

{keywords}

Chân dung phạm nhân Nguyễn Thị Oanh (Ảnh chụp năm 2010)

Theo tìm hiểu của PV được biết, ngoài đứa bé hoài thai trong phòng biệt giam, trước đó nữ tù này còn có 3 đứa con khác với chồng và đều là con trai. Chồng Oanh cũng là một đối tượng liên quan đến án ma túy, đã thụ án xong. Những đứa con của chị vẫn theo người nhà từ Thái Nguyên đến trại thăm nuôi mẹ theo định kỳ.

Còn Nguyễn Trường Thiên, người tình cùng trại giam tỉnh Hòa Bình đã “quan hệ” giúp Oanh hiện đã mãn hạn tù, theo thông tin được biết, anh vẫn lặn lội vượt quãng đường gần 2000 cây số từ Đồng Nai ra Hải Phòng thăm “vợ”.

Điều Oanh vẫn ân hận bởi thương hai cán bộ quản giáo đã vì mình mà vướng vào vòng lao lý, chịu án tù. Đến nay, Oanh luôn chấp hành tốt mọi nội quy – quy định trong trại và mong muốn khắc phục lỗi lầm.

Theo Long Nguyễn/Lao động