- Phó chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Văn Phúc cho rằng việc chuyển nhượng khai thác sân bay, bến cảng và đường bộ phải đảm bảo lợi ích của người dân chứ không buông được.

Ông Nguyễn Văn Phúc trao đổi với báo chí bên lề hành lang QH chiều nay.

{keywords}
Phó chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Văn Phúc

"Nói chính xác ở đây là nhượng quyền khai thác. Quyền khai thác và quyền sở hữu khác nhau, phải phân biệt để người dân hiểu cho rõ. Không phải chúng ta bán hết cả sân bay hay bến cảng. Trong nhượng quyền, phải phân loại tài sản, các nước cũng vậy. Họ cũng chọn lọc chứ không phải cảng nào cũng cho nước ngoài khai thác" - ông nói.

Theo Phó chủ nhiệm UB Kinh tế, hiện NSNN không đủ để đầu nhiều vào cơ sở hạ tầng, nên "nhượng" là giải pháp cần thiết.Nhưng phải phân loại tài sản.Ví dụ như đường bộ, nhượng quyền khai thác nhiều, như dạng BOT.

Nhưng vấn đề nhượng quyền với đường bộ cũng gây nhiều bức xúc, thưa ông?

Vấn đề đó đương nhiên phải chấn chỉnh. Sau khi nhượng quyền khai thác vẫn phải đảm bảo lợi ích của người dân. Nếu không họ phải chịu nhiều phí, hoặc chủ khai thác nâng phí vô tội vạ, mà con đường đó là bắt buộc phải đi. Trên thực tế, có những đoạn đường cũng phải kiểm soát lại, có những trạm thu phí phải kiểm tra lại tính hợp lý của các trạm đó, khi người dân bức xúc.

Bộ GTVT cho biết cũng đã kiểm soát chặt chẽ, có trao đổi với Bộ Tài chính. Các lĩnh vực khác cũng vậy, nhưng như vậy đã đủ chưa hay cần các quy định mạnh mẽ hơn để làm cơ sở cho giám sát tổng thể trong lĩnh vực này?

Trong các luật như luật Đầu tư QH mới ban hành đã đề cập hình thức đầu tư như vậy, như đối tác công tư chẳng hạn. Khi chọn hình thức đầu tư như nào thì phải đảm bảo lợi ích của người dân chứ không buông được. Chẳng hạn vừa qua, các hiệp hội vận tải đã phản ứng, lợi ích của DN cũng là lợi ích của người dân.

Chắc chắn trong phiên thảo luận kinh tế xã hội tới đây, sẽ nêu, cán bộ liên quan phải làm rõ những vấn đề bức xúc của người dân, hoặc sẽ chất vấn, hoặc QH ra nghị quyết yêu cầu chấn chỉnh việc đó.

Còn về chuyển nhượng khái thác sân bay, cảng biển, UB Quốc phòng - An ninh và đoàn giám sát đã đặt vấn đề với Bộ GTVT về việc phải đảm bảo về quốc phòng, an ninh thế nào. Cái mới và nhạy cảm hơn là sân bay phải cẩn trọng hơn nhưng vẫn cần để thu hút đầu tư. Sân bay Long Thành, chúng ta cần nhiều vốn, vậy phải lựa chọn hạng mục nào thì nhà nước phải đầu tư để đảm bảo quốc phòng, an ninh, còn hạng mục nào có thể kêu gọi các vốn đầu tư khác thì phải phân loại ra.

Chuyển cho tư nhân phải kiểm soát

Vừa qua, trong báo cáo thẩm tra KTXH có đề cập ý kiến lo ngại việc chuyển nhượng hạ tầng sân bay, cảng biển, có thể làm tăng gánh nặng người dân và DN?

Trong ý kiến đó, quan điểm của UB Kinh tế là cân bằng các lợi ích, lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân. Nên trong quá trình đó, xuất phát từ thực tế là phản ánh của một số hiệp hội cũng như một số DN, người dân… họ thấy rằng tất cả chi phí vận tải hiện người dân phải gánh chịu, nên UB phải lưu ý.

Vì việc chuyển nhượng như vậy phải kiểm soát để không tạo ra độc quyền, tạo ra gánh nặng cho người dân. Tới đây, các ý kiến ĐBQH nêu thì cơ quan có trách nhiệm sẽ phải giải trình.

Như vậy có phải chúng ta lo chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân?

Nói như vậy thì hơi xa, nhưng nói về trường hợp cụ thể như là một con đường do Nhà nước đầu tư, bây giờ Nhà nước cần chuyển nhượng quyền khai thác để lấy vốn đầu tư vào con đường khác. Đó là chủ trương rất đúng, giải pháp hay. Nhưng khi chuyển cho tư nhân thì phải lưu ý kiểm soát mức phí , để các nhà đầu tư được chuyển nhượng đoạn đường ấy thì phải có chi phí hợp lý.

Thu Hằng ghi