Nói về con số xe máy bị thiệt hại trong vụ cháy ở toà nhà CT4A, Xa La tối 11.10, Đại tá Tô Xuân Thiều cho hay: "Có khoảng hơn 200 chiếc xe máy bị cháy, còn con số 1000 chiếc xe máy là tổng số xe máy có ở khu đó".

Cháy lớn ở HN: Hàng trăm người được giải cứu

Lực lượng bảo vệ đã dùng bình cứu hoả mini dập lửa nhưng không hiệu quả. Nhiều xe máy, ô tô dưới tầng hầm đã bị thiêu rụi.

Vụ cháy bất ngờ xảy ra ở toà nhà CT4A, khu đô thị Xa La, Hà Đông (Hà Nội) ngày hôm qua, 11.10, khiến cho nhiều người dân hoang mang.

Và một lần nữa, vấn đề về công tác phòng cháy, chữa cháy ở các chung cư lại được đặt ra khi trước đó, cách đây chưa đầy một tháng, một vụ cháy ở chung cư HH4A Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã xảy ra.

Hầm chứa khoảng 100 ô tô không bị làm sao

Sáng nay, 12.10. chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Tô Xuân Thiều - PGĐ cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP. Hà Nội về vụ cháy ngày hôm qua cũng như công tác phòng cháy chữa cháy ở các toà nhà chung cư hiện nay.

{keywords}

Đại tá Tô Xuân Thiều - PGĐ cảnh sát PCCC TP.Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hưng)

Nói về vụ cháy ngày hôm qua ở toà nhà CT4A, Đại tá Tô Xuân Thiều cho hay: "Chỉ sau 5 phút nhận được thông tin cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt ở hiện trường.

Lực lượng chức năng đã huy động 21 chiếc xe cứu hoả các loại trong đó có 7 xe thang. Khi tới hiện trường, chúng tôi thấy có một tiếng nổ rất to và khói phát từ đó ra".

{keywords}

Các lực lượng chức năng đã huy động 21 xe cứu hoả các loại

Trước thông tin có khoảng 1.000 chiếc xe máy bị thiêu rụi, Đại tá Thiều cho hay: "Có khoảng hơn 200 chiếc xe máy bị cháy, còn 1000 chiếc xe máy là tổng số xe máy có ở khu đó. Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi đã chữa để chống cháy lan".

Theo vị PGĐ cảnh sát PCCC này, toà nhà CT4A có hai hầm, một hầm để ô tô và một hầm để xe máy.

Cảnh vạ vật khắp nơi sau vụ cháy chung cư Xa La

Đến sáng nay (12/10), công tác khắc phục hậu quả vụ cháy tối qua tại toà nhà CT4A, CT4B, chung cư Xa La vẫn đang được tiến hành. Nhiều người dân vẫn còn bàng hoàng sau vụ cháy, dần dần chở về nhà để dọn dẹp.

"Khi chúng tôi tới nơi thì chúng tôi xác định là khu vực bị cháy ở hầm 1 - hầm chứa xe máy của toà nhà CT4A. Hầm để xe máy và hầm để ô tô thông nhau. Hầm chứa xe máy được chia làm 3 khoang, cháy ở khoang 1, dưới đáy của toà nhà CT4A.

Hầm 2 chứa khoảng 100 ô tô không bị làm sao. Nếu lửa lan đến hầm chứa ô tô thì hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều", Đại tá Thiều chia sẻ.

Khi được hỏi về điều kiện không gian chữa cháy của toà nhà này, Đại tá Thiều cho hay: Không gian phục vụ chữa cháy hôm qua tốt, không có vấn đề gì.

Không gian xung quanh toà chung khu khá rộng rãi, đường hành lang không có ô tô đỗ nên lực lượng chữa cháy có thể huy động đến 7 xe thang để tiếp cận với toà nhà bị cháy - điều ít gặp đối với một số toà chung cư khác.

Khi xảy ra cháy, người dân nên làm gì?

Trước sự lo lắng của không ít người dân về tình trạng trong thời gian vừa qua có một số vụ cháy xảy ra ở một số chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội, Đại tá Thiều cho rằng:

"Qua các vụ cháy xảy ra trên địa bàn Thủ đô vừa qua và đặc biệt là các vụ cháy ở các chung cư, tôi thấy trách nhiệm của các chủ đầu tư là phải thực hiện nghiêm các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong xây dựng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Cháy CT4 Xa La: Dân tưởng báo cháy giả

Hệ thống báo cháy tự động của những toà nhà này vẫn hay báo cháy giả khiến người dân ở đây không biết thực hư thế nào.

Đồng thời phải lắp đầy đủ tất cả các thiết bị về báo cháy, phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn, để khi xảy ra sự cố cháy thì chúng ta có thể huy động các phương tiện đó để sử dụng ngay.

Ngoài ra, chủ đầu tư hoặc ban quản lý toà nhà phải có đội ngũ về phòng cháy chữa cháy cơ sở hoặc dân phòng hiểu biết công tác phòng cháy, chữa cháy để đôn đốc mọi người thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy.

Khi có vụ cháy xảy ra, lực lượng ở cơ sở này có thể sử dụng ngay những phương tiện chữa cháy được trang bị ở toà nhà để chữa cháy nhanh nhất có thể. Việc phát hiện và chữa cháy sớm sẽ giảm thiệt hại đáng kể".

Về trách nhiệm của người dân, ông Thiều cho rằng: "Người dân sống trong chung cư phải thực hiện nghiêm nọi quy của toà nhà về công tác phòng cháy, chữa cháy để không xảy ra hoặc hạn chế thấp nhất thiệt hại khi hoả hoạn xảy ra.

Đối với người dân sinh sống tỏng toà nhà, theo tôi, mọi người nên hiểu và có trách nhiệm với công tác phòng cháy chữa cháy đặc biệt là nên đi nghe những buổi tuyên truyền về kỹ năng thoát nạn khi xảy sự cố cháy".

"Khi nghe có báo động cháy thì phải huy động mọi người ra nơi thoát nạn nhanh nhất là cầu thang bộ để tránh thiệt hại về người.

Mọi người đều phải có trách nhiệm chung thì chắc chắn tình hình cháy sẽ giảm và nếu có xảy ra thì sớm dập tắt được", vị Đại tá này đưa ra lời khuyên.

Hiện, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan điều tra khẩn trương xác định. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc thông tin liên quan đến vụ cháy này.

(Theo Một thế giới)