Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đã rà soát được 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó số về từ ngày 15/7 là 77.150 người.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, tại tâm dịch Đà Nẵng vẫn ghi nhận các ca mắc mới và tử vong trong những ngày gần đây.

Đặc biệt đã xuất hiện chùm ca bệnh tại Hải Dương liên quan đến bệnh nhân 867 chưa xác định rõ nguồn lây và không có mối liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng.

{keywords}
Ông Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại cuộc họp chiều nay

"Số ca mắc có chiều hướng giảm, các tỉnh thành khác thì vẫn xuất hiện ca mới, số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng. Về ca bệnh 867, các yếu tố dịch tễ vẫn chưa rõ, nhưng có thể khẳng định ca này lây từ Hải Dương chứ không phải Hà Nội, vì hôm nay Hải Dương đã công bố 3 ca liên quan ở nhà hàng Thế giới bò tươi", ông Hạnh khẳng định.

Điều này sẽ đặt ra khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh, vì theo nhận định trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới tại cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm: Với trường hợp bệnh nhân số 867 ở Hải Dương, bệnh nhân đến Hà Nội từ 12/7, sau đó trở về quê. Ngày 15/7, bệnh nhân đến hỗ trợ giúp việc cho con ở nhà hàng Thế giới bò tươi ở TP Hải Dương... Ngày 30/7, bệnh nhân có triệu chứng, ngày 8/8, bệnh nhân đến điều trị tại BV 108.

"Hôm qua Hải Dương phát hiện 3 ca mắc Covid-19 mới, đều phục vụ tại nhà hàng bò tươi, có thể 3 trường hợp lây từ bệnh nhân 867. Hiện nay chúng ta khó khăn vì chưa phát hiện được chính xác nguồn lây ở đâu", ông Hiền đánh giá.

{keywords}
Ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội ở TP Hải Dương

Vì vậy, Giám đốc sở Y tế đề nghị phải tiếp tục rà soát, cẩn thận, tránh việc bỏ sót, đặc biệt ở các bệnh viện khi khám bệnh nhân phải lưu ý. CDC Hà Nội đã khuyến cáo các địa điểm liên quan đến ca bệnh 867.

Sở Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện giám sát và lấy mẫu xét nghiệm tại các bệnh viện. "Nếu để xảy ra bệnh nhân và cán bộ y tế dương tính với Covid-19 mà không phát hiện ra thì giám đốc bệnh viện đó phải chịu trách nhiệm", lãnh đạo Sở Y tế lưu ý.

Ông Hạnh cho rằng không chủ quan, vì 4 trường hợp mắc Covid-19 ở Hải Dương thì có tới 3 người không có triệu chứng.

Đại diện huyện Thanh Trì báo cáo, qua rà soát ca bệnh số 867, huyện thông báo khẩn cho người dân nếu có đến quán bia hơi Lộc Vừng, KĐT Tứ Hiệp, nhà hàng Thế giới bò tươi (TP Hà Dương) thì liên hệ ngay cơ sở y tế.

Tiếp tục truy vết, xác định đến 12h trưa nay có 1 ca nghi mắc. 14 trường hợp F1 và 114 trường hợp F2, đã lấy mẫu kết quả cho đều âm tính.

Ông Hiền cũng nêu: "Huyện Hoài Đức có ý kiến khi xét nghiệm F1 âm tính thì F2 có cách ly không? Đây là xét nghiệm PCR, khi F1 âm tính thì F2 không phải cách ly, tuy nhiên khuyến cáo nên theo dõi sức khoẻ".

code

Thành Nam - Hương Quỳnh

Hà Nội và Hải Dương khẩn tìm người liên quan đến bốn ca bệnh Covid-19

Hà Nội và Hải Dương khẩn tìm người liên quan đến bốn ca bệnh Covid-19

Hà Nội và Hải Dương cùng phát đi thông báo khẩn tìm kiếm những người từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi và bốn chuyến xe buýt do liên quan bốn ca mắc Covid-19.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.