Sáng nay (27/5), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, nâng tổng số ca mắc lên tới 25 người.

Chủ trì buổi họp khẩn về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hôm nay họp đột xuất do tình hình xuất hiện chuỗi ca lây nhiễm Covid-19 ở quận Gò Vấp.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, các thành viên của Hội thánh này trải trên các quận, huyện: Gò Vấp, Tân Phú, Hóc Môn, TP Thủ Đức, Tân Bình, Bình Thạnh, quận 12, huyện Nhà Bè. Ngoài ra, còn có người từ hai địa phương là Biên Hòa (Đồng Nai) và Bình Thuận

Qua đó, ông Phong chỉ đạo ngành y tế và HCDC nhanh chóng tầm soát, truy vết để khoanh vùng, nhằm kiểm soát tốc độ lây lan của chuỗi lây nhiễm tại hội truyền giáo.

{keywords}
TP.HCM phong tỏa tạm thời khách sạn Sheraton, quận 1

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, tối 26/5 phát hiện 3 ca tại bệnh viện Nhân dân Gia Định và tầm soát tại chỗ cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đêm, các lực lượng chia nhau truy vết. Liên hệ tới mục sư của hội thánh này thì  được biết có 27 người liên quan đến sinh hoạt truyền giáo trong phòng kín, người tham gia ở rải rác trên địa bàn TP, ngoài ra có cả ở Biên Hòa (Đồng Nai), Bình Thuận…

Cập nhật tình hình dịch tại cuộc họp, ông Bỉnh cho biết, tính đến sáng nay, ổ dịch liên quan hội thánh truyền giáo có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp có tổng cộng 25 ca dương tính với nCoV. Truy vết có 70 trường hợp F1 và 336 trường hợp F2. 

Theo ông Bỉnh, hội truyền giáo này đã tổ chức họp trong phòng kín đông người, nên lây nhiễm rất nhanh.

Hiện, F1 của các ca bệnh đã trải khắp 16 quận, huyện của thành phố và có thể nhiều hơn nữa. Ngành y tế đang tăng cường điều tra truy vết, cố gắng lấy hết mẫu tầm soát hôm nay.

{keywords}
Một con hẻm ở quận Gò Vấp liên quan chuỗi lây nhiễm 

Tổng số địa điểm đang được phong tỏa để xử lý gồm: quận 1 (1 điểm, tại Khách sạn Seraton), Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (9 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm).

Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm là 127 mẫu (70 F1 và 57 F2), 279 mẫu xét nghiệm mở rộng.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng cho biết, danh sách đăng ký của hội giáo này chỉ có 20 hội viên, ngụ ở 8 quận, huyện của thành phố. Tuy nhiên, HCDC cho rằng nhiều người trong một gia đình có thể cùng sinh hoạt tại hội giáo, HCDC tiếp tục truy vết và phát hiện 27 người cùng sinh hoạt trong hội giáo này.

Ông Dũng cho biết, thành viên hội giáo ngụ ở 8 quận, huyện và đến nay, số ca dương tính đã xuất hiện ở 6 quận, huyện. Điều này cho thấy tốc độ lây nhiễm rất cao.

Giám đốc HCDC nhận định, khả năng bệnh đã xuất hiện trước đây, nhờ ca chỉ điểm ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định mà phát hiện. Mầm bệnh khả năng ở cộng đồng.

Qua đây, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đại diện tại cuộc họp, thảo luận để đi đến thống nhất cho phép hay cấm hoạt động tại các tổ chức tôn giáo, hội truyền giáo từ 10 người trở lên hay không?

Ông cũng yêu cầu ngành y tế, HCDC và các lực lượng chức năng khác tập trung truy vết chuỗi lây nhiễm, không để dịch lan rộng trên địa bàn TP.

Hồ Văn

TP.HCM xác định 25 ca dương tính liên quan tới giáo phái ở quận Gò Vấp

TP.HCM xác định 25 ca dương tính liên quan tới hội thánh truyền giáo ở quận Gò Vấp

Liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp, ngành y tế TP.HCM cho biết có thêm 12 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.