Trừ Hà Nội và TP.HCM, cấp Phó chủ tịch tỉnh tại các địa phương khác không được hưởng chế độ xe công đưa đón từ nhà đến nơi làm việc.

Đó là thông tin được ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) khẳng định.

Ông Trần Đức Thắng cho biết, theo quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ những cán bộ đảm nhiệm chức danh Phó chủ tịch tại TP Hà Nội và TP.HCM được hưởng chế độ xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc.

Với các địa phương khác, chế độ xe công đưa đón cho Phó chủ tịch tỉnh chỉ áp dụng với trường hợp đi công tác.

Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần làm rõ những vấn đề được nêu trong bài báo "Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang".

Theo Nghị định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức thì hệ số phụ cấp chức vụ đối với Phó chủ tịch UBND tỉnh là từ 1,20 trở xuống. Trong khi đó, quyết định mới nhất của Thủ tướng về sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước quy định chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên mới được sử dụng ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác. Cũng theo quyết định này, mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/xe.

Trong số 63 tỉnh thành, chỉ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP.HCM được hưởng tiêu chuẩn này.

Căn cứ quy định nêu trên, cán bộ cấp Phó chủ tịch tỉnh chỉ được sử dụng ôtô phục vụ công tác chung tại cơ quan, không thuộc diện nhà nước phải chi ngân sách để mua ôtô rồi gắn biển xanh đưa đón. Như vậy, đối chiếu các quy định pháp luật thì rõ ràng ông Trịnh Xuân Thanh - Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang không thuộc diện được sử dụng ôtô biển xanh đưa đón.

{keywords}

Câu chuyện "ô tô hạng sang Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, gắn biển xanh 95A-0699" làm dậy sóng dư luận những ngày qua. Ảnh: Thanh Niên

Những ngày qua, câu chuyện về chiếc ô tô hạng sang Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, gắn biển xanh 95A-0699 chở Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh khiến dư luận cả nước xôn xao.

Trong một diễn biến liên quan, vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đưa ra giải thích ô tô này mượn của người bạn, biển kiểm soát 29A-790.93. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang từ Hà Nội vào sử dụng.

Tiếp đó, ở một diễn biến khác, ông Thanh lại khẳng định chủ xe là Nguyễn Đặng Toàn (là em bà con bên vợ của ông Thanh). Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, Nguyễn Đặng Toàn đã cho ông mượn xe đi lại nhằm... tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang. Không chỉ thế, "người chủ xe tốt bụng"  cũng vào Hậu Giang làm tài xế cho ông Thanh.

Sau khi câu chuyện "ô tô hạng sang Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng, gắn biển xanh 95A-0699" làm dậy sóng dư luận, Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đã trả lại biển số xanh của chiếc Lexus 570 trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Theo Pháp luật plus