Ngày 29/9, cơ quan chức năng sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể bà Hà Thúy Linh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hà Linh, kiêm Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lâm Đồng - về Việt Nam.

Chiều 28/9, ông Phùng Khắc Đồng - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết: Thông qua Hội Doanh nghiệp trẻ, có thể ngày 29/9, sau khi hoàn tất các thủ tục, thân nhân sẽ đưa bà Hà Linh về nước.

{keywords}

Bà Hà Linh trước khi bị sát hại. Ảnh do gia đình cung cấp

Theo ông Đồng, tỉnh Lâm Đồng đã có 2 văn bản gửi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân của bà Hà Linh trong thời gian đưa thi thể bà về nước. Đồng thời, gửi các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết và các vấn đề khác liên quan đến việc bảo vệ quyền công dân Việt Nam.

Văn bản thứ 2 gửi cho Hội Doanh nghiệp trẻ và UBND TP Đà Lạt đề nghị làm việc với Công ty TNHH MTV Hà Linh để duy trì hoạt động sản xuất của công ty một cách bình thường; bảo vệ tài sản của công ty, bảo đảm tình hình an ninh trật tự.

Trong buổi sáng 28/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt làm việc với công ty và các hộ dân để làm sao khi trà đến kỳ thu hoạch thì thu hái phải có người của công ty hoặc doanh nghiệp thu mua cho người dân…

Trao đổi với phóng viên chiều 28/9, bà Võ Thị Hảo, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng, cho hay sở vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ thông tin gì ngoài công điện khẩn của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu - Trung Quốc ngày 23/9. Theo bà Hảo, trong những ngày qua, sở đã nhiều lần liên hệ để nắm vụ việc cũng như để thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Trương Quang Quý, luật sư của công ty, cho biết cơ quan pháp luật của Trung Quốc đã tiến hành khám nghiệm tử thi của bà Hà Thúy Linh để xác định bà có bị đầu độc hay không, nguyên nhân dẫn đến cái chết là do bị đầu độc trước đó hay do các chấn thương vì ngoại lực tác động hoặc cộng hưởng từ các yếu tố này. Ngay sau khi việc khám nghiệm kết thúc, gia đình bà Linh đã được tiếp cận thi thể nạn nhân.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát hình sự - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã cử một tổ công tác trực tiếp vào Lâm Đồng để tiến hành phối hợp điều tra vụ bà Linh bị sát hại và vụ đối tượng Kiều Quốc Huy giết 3 người rồi chôn xác phi tang.

Trước đó, ngày 23/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã có công điện khẩn số 2015/682 thông báo về trường hợp một phụ nữ Việt Nam có tên Hà Thúy Linh bị cướp tài sản tại thôn Cửu Giang Thùy, thị trấn Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.

Công điện cũng nêu rõ: “Bà Hà Thúy Linh được bạn hàng buôn bán mời uống nước sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu. Sau đó, bà được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, tử vong vào sáng sớm 22/9. Theo chẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng 12 do ngoại lực tác động…”.

(Theo Người lao động)