- Hôm nay (1/10), Thanh tra CP báo cáo Ban Dân nguyện QH kết quả giải quyết 528 khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài mà Qh yêu cầu phải xong trong năm nay.

>> 'Tháo van điểm nổ' cần người đứng đầu xuất hiện
>> 
Còn khiếu kiện đất nếu lòng dân chưa an
>> 
Sửa Luật Đất đai để ngăn lợi ích nhóm

Báo cáo của Thanh tra CP cho biết đến nay đã rà soát toàn bộ 528 vụ, giải quyết được gần 90%, còn 62 vụ phức tạp, cần sự thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương và chờ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo thống kê, thông qua giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài này, các cấp, ngành và địa phương đã khôi phục quyền lợi và hỗ trợ cho công dân 1.389,2 tỷ đồng, 34,33 ha đất sản xuất, trong đó đã thực hiện chi trả 3,6 tỷ đồng và 5,4 ha đất.

Tuy Phó Tổng Thanh tra CP Nguyễn Đức Hạnh giải trình rằng đây mới là con số tổng hợp chưa đầy đủ, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội vẫn băn khoăn: Con số tiền đã chi trả chiếm tỉ lệ quá nhỏ so với số tiền phải bồi hoàn cho dân.

{keywords}
Ông Bùi Nguyên Súy: Phải khôi phục quyền lợi cho dân nghĩa là cơ quan hành chính đã sai. Ảnh: Chung Hoàng

Phó ban Dân nguyện QH Bùi Nguyên Súy nhìn nhận vấn đề cụ thể hơn: Những vụ phải khôi phục quyền lợi cho dân nghĩa là thừa nhận trong những vụ đó, cơ quan hành chính đã sai, vô cảm, chưa làm hết trách nhiệm nên mới để khiếu kiện cứ dai dẳng.

"Thế mà bây giờ ngân sách nhà nước lại phải bồi hoàn, gần 1.400 tỷ đồng, hơn 3 chục ha đất, lấy đâu ra", ông Súy nói. "Phải quy được trách nhiệm cho những người đã để xảy ra việc khiếu kiện tồn đọng đó chứ".

Phó ban Dân nguyện lưu ý từ trước đến nay chưa xử lý trách nhiệm được người đứng đầu cơ quan hành chính nào để xảy ra tình trạng khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Phó Tổng Thanh tra CP thừa nhận việc quy trách nhiệm không đơn giản, vì thực tế những người liên quan đã qua đời, nghỉ hưu, vụ việc đã trải qua nhiều nhiệm kỳ, thế hệ...

"Cũng khó quy trách nhiệm đến nơi đến chốn vì pháp luật chưa có chế tài, ví dụ lãnh đạo một tháng không tiếp dân đủ số lần quy định thì cũng chưa có hình thức xử lý nào", ông Hạnh nói.

Phó ban Dân nguyện Bùi Nguyên Súy nhấn mạnh việc giải quyết 528 vụ việc khiếu kiện tồn đọng này của Thanh tra CP chính là việc thanh tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, Thanh tra CP phải chỉ ra được các địa chỉ chịu trách nhiệm, đó mới là cái tầm của Thanh tra.

Nếu không thì khiến kiện tồn đọng sẽ cứ diễn ra mãi như Phó ban Dân nguyện QH Nguyễn Thanh Sơn phản ánh: "Qua giám sát nhiều tỉnh thấy ngoài 528 vụ này, còn rất nhiều vụ mới phát sinh có mức độ phức tạp lớn hơn, nếu không kịp thời giải quyết sẽ lại trở thành khiếu kiện tồn đọng".

Một phó ban khác của ban Dân nguyện, ông Hà Công Long, cũng lưu ý Thanh tra CP: Kể cả những vụ việc đã có quyết định cuối cùng rồi vẫn phải tiếp tục rà soát, kiểm tra, vì không ít vụ do quyết định sai nên dân mới tiếp tục khiếu kiện. "Rà soát thấy quyết định là đúng thì phải trả lời dân, còn sai thì phải sửa", ông Long nói.

{keywords}
Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh: Khó quy trách nhiệm vì qua đời, nghỉ hưu... Ảnh: Chung Hoàng

Bạo lực do giải quyết lợi ích chưa thỏa đáng

Thảo luận về tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, ông Đỗ Mạnh Hùng không khỏi lo ngại về những biểu hiện bạo lực trong các tranh chấp đất đai.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, các gốc của vấn đề là việc giải quyết lợi ích cho người dân thiếu thỏa đáng trong bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng. "Sửa luật Đất đai phải chú ý đến quyền và lợi ích của dân", ông Hiển nói.

Ông Đỗ Mạnh Hùng cũng băn khoăn tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân và các nông lâm trường. Ông Hiển thừa nhận công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý đất đai nói riêng ở các nông lâm trường là rất lỏng lẻo.

Chia sẻ nhận định của ông Hùng về thực trạng "méo mó, phần lớn là phát canh thu tô" ở các nông lâm trường, Thứ trưởng TN-MT cho biết đang đề nghị CP đầu tư cho một dự án đo vẽ và lập hồ sơ địa chính đối với loại đất có diện tích không nhỏ nhưng đang có nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng.

Thanh tra CP và các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục báo cáo trước UB Pháp luật QH trước khi báo cáo trước QH tại kỳ họp tới về việc giải quyết 528 vụ khiếu kiện tồn đọng.

Chung Hoàng