Chủ trì buổi gặp mặt hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị thất lạc, rớt bảng tên là Thượng tọa Thích Quang Thạnh - người vừa được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM cử thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu điều hành chùa Kỳ Quang 2.

{keywords}
Thượng tọa Thích Quang Thạnh chủ trì buổi gặp gỡ hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị thất lạc, rớt bảng tên


Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết, chùa đang lưu trữ một số hũ tro cốt còn đầy đủ hình ảnh, tên tuổi hương linh và hũ tro cốt mất thông tin. Do đó, nhà chùa thực hiện phát phiếu để thân nhân của các tro cốt điền thông tin vào và gửi lại chùa.

Theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, sau khi nhận phiếu, người dân cần ghi cụ thể số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ vào phiếu. Việc này nhằm đảm bảo việc xác nhận tro cốt của người mất trùng khớp với thân nhân. 

Từ những thông tin này, chùa sẽ phân loại và tổ chức từng đợt cho người dân xuống nhận dạng tro cốt của người thân.

Sau khi tìm được tro cốt người thân, nếu người dân không muốn thờ tại chùa Kỳ Quang 2 nữa thì nhà chùa sẽ giới thiệu đưa vào chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) hương hỏa miễn phí.

{keywords}
Chùa Kỳ Quang gửi giấy để thân nhân các hài cốt điền thông tin

Đối với những hũ tro cốt không có thông tin, Thượng tọa Thích Quang Thạnh đề xuất 2 phương án.

Thứ nhất, nếu thân nhân các hài cốt đồng ý, nhà chùa sẽ để tro cốt chung làm một tượng đài hoặc đúc tượng Phật ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa. 

“Gửi tro cốt người thân về chùa là mọi người đã mến mộ đạo Phật. Khi tro cốt đúc thành tượng Phật thì tất cả hương linh được nằm trong lòng Đức Phật. Đó cũng là một điều tốt”- vị thượng tọa nói. 

Phương án thứ 2 được thượng tọa Thích Quang Thạnh đề xuất là thủy táng. Nếu tất cả người thân đồng ý thì khi thủy táng, chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển. 

{keywords}
 Thân nhân các hài cốt sau khi điền thông tin thì chùa Kỳ Quang 2 sẽ thu lại để đưa ra phương án giải quyết tro cốt xáo trộn, mất bảng tên

Thượng tọa Thích Quang Thạnh nhìn nhận, việc mất bảng tên hũ tro cốt là sai sót rất lớn của nhà chùa, mong mọi người hoan hỉ tha thứ. Đồng thời, vị thượng tọa cũng cho rằng việc xét nghiệm ADN là không khả thi bởi tro cốt không còn xương nên khó thực hiện.

"Chúng tôi là người xuất gia, đang trên đường tu nên đôi khi phạm phải những sai lầm. Chúng tôi sẽ cố hết sức để giải quyết vụ việc” - Thượng tọa Thích Nhất Thạnh bày tỏ. 

Những ngày tới, chùa Kỳ Quang 2 sẽ tổ chức từng nhóm đại diện cho 6 gia đình xuống hầm tìm cốt người thân trong thời gian 30 phút.  

Hôm 1/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2. Sau đó, người dân đã kéo đến yêu cầu nhà chùa đưa ra phương án xử lý hũ tro cốt mất di ảnh. 
Qua rà soát, chùa Kỳ Qaung 2 xác định số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.
Lý giải về việc tro cốt bị xáo trộn, mất bảng tên, chùa Kỳ Quang 2 cho biết quá trình xây dựng, sửa chữa nơi thờ linh cốt đã xảy ra sự việc không mong muốn.
Liên quan đến sự việc này, ngày 5/9, Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ra quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.
Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) sẽ thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9.

  

Tạm ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2 với Hoà thượng Thích Thiện Chiếu

Tạm ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2 với Hoà thượng Thích Thiện Chiếu

Trưa 5/9, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM phát thông báo về quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Thảo Nguyên