Trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ tối nay, liên quan đến vụ gian lận thi cử đang gây bức xúc dư luận, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, hiện đã khởi tố 3 vụ tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Trong đó, Hà Giang, Sơn La giao cho cơ quan điều tra của 2 tỉnh xử lý, còn tại Hòa Bình do cơ quan điều tra của Bộ Công an xử lý.

"Để đảm bảo xử lý kịp thời các vụ án này đúng thời hạn theo quy định, trước mắt cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can đã xác định rõ các hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, can thiệp sửa chữa đề thi để khẩn trương đưa ra truy tố xét xử đúng quy định", Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Về thông tin đưa 1 tỷ đồng để nâng điểm, ông cho hay, việc đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can trong vụ án, cơ quan điều ra cũng có thông tin, qua quá trình đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ theo quy định pháp luật hoặc có 1 lời khai về hoạt động đưa nhận tiền.

"Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền. Chúng tôi đang đấu tranh để làm rõ chứng cứ", ông khẳng định.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Sơn La xảy ra gian lận điểm thi. Qua điều tra, Bộ Công an, Bộ GD-ĐT kết luận 44 thí sinh với 95 bài trắc nghiệm và hai bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm công bố. Thí sinh được nâng nhiều nhất là 26,55 điểm, bài thi có điểm nâng cao nhất là 9.

Từ kết quả này đã có 8 người bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 bộ luật Hình sự 2015.

Không thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, trước 2015, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh phải thi 3 kỳ thi nữa gồm thi ĐH (ở các khối khác nhau) và cao đẳng. Việc tổ chức thi đã gây nhiều khó khăn cho cha mẹ học sinh, vào ngày thi, các cháu phải dồn từ các tỉnh về các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, đồng thời cũng gây nhiều bức xúc cho người dân.

“Việc đổi mới kỳ thi, làm thế nào để tạo điều kiện, khắc phục những khó khăn nêu trên, làm giảm áp lực cho các em, Bộ Giáo dục đã cân nhắc ý kiến hôm nay ĐB hỏi về việc tổ chức thi. Không thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì điều này trái với quy định của luật Giáo dục. Luật ghi rõ những học sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục thì được dự thi; nếu đủ các điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp, được Giám đốc Sở cấp bằng công nhận tốt nghiệp THPT”, Thứ trưởng GD-ĐT nói.

Ông cho biết, điều này đã được cân nhắc, vì luật Giáo dục 2005 đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học và THCS, chỉ còn duy nhất kỳ thi THPT, đây là kỳ thi rất quan trọng, làm dấu mốc đánh giá cả quá trình học phổ thông.

“Nếu không có thi thì động lực học tập của học sinh sẽ khác. Do vậy Bộ thấy rằng cần phải tổ chức kỳ thi theo đúng luật”, ông Độ nhấn mạnh.

Theo ông, nếu tiếp tục tổ chức kỳ thi đại học sẽ vất vả cho các em và gia đình. Vì vậy, Bộ thấy rằng không tổ chức kỳ thi ĐH mà tổ chức một kỳ thi chung là kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp và cũng làm cơ sở để các trường ĐH dựa vào đó để xét tuyển sinh.

“Luật Giáo dục đại học quy định rõ các trường ĐH được tự chủ về tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm trong công tác này”, ông Độ cho biết đề án đã được phê duyệt và cho phép thực hiện đến 2020. Quá trình thực hiện cũng sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến nhân dân, sau 2020 sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Phó bí thư Sơn La: Không ai gắp điểm bỏ tay con mình, gian lận thì nhận đi

Phó bí thư Sơn La: Không ai gắp điểm bỏ tay con mình, gian lận thì nhận đi

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy Sơn La, vụ nâng điểm thi là mất mát quá lớn và sẽ xử lý đến cùng. "Đây là chúng tôi đang cứu vớt các đồng chí, hãy tự giác nhận đi".

Thu Hằng - Hồng Nhì