Thiếu tướng Trần Gia Cường, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an cho biết: Đến thời điểm này, chưa thấy cơ quan nghiệp vụ chuyên môn nào liên hệ với Interpol Việt Nam về những nghi can mà Cảnh sát Thái Lan đề cập. Cũng chưa có thông tin nào là những đối tượng này có liên quan đến Việt Nam.

Hãng tin Pháp ngày 10/9 dẫn lời Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Poompanmoung cho biết Adem Karadag, một nghi can chính trong vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước khai rằng y đã qua Việt Nam, sau đó tới một nước khác, rồi vượt biên vào Thái Lan.

{keywords}
Nghi can Adem Karadag

Tên này là một trong hai người nước ngoài bị bắt liên quan đến vụ đánh bom hôm 17/8. Y bị bắt tại một căn hộ ở phía Đông Bangkok, nơi cảnh sát phát hiện nhiều vật liệu chế tạo bom, cùng một số hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả.

Xác minh thông tin này, VietNamNet đã liên hệ với Thiếu tướng Trần Gia Cường, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an, đầu mối công tác Interpol Việt Nam. Ông Cường cho biết: “Đến thời điểm này, chưa thấy cơ quan nghiệp vụ chuyên môn nào liên hệ với Interpol Việt Nam về những nghi can mà Cảnh sát Thái Lan đề cập. Cũng chưa có thông tin nào là những đối tượng này có liên quan đến Việt Nam”.

Tuy nhiên, tại phiên thẩm tra do Ủy ban Tư pháp tổ chức hôm qua, có liên quan đến báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2015, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng không nên xem thường nguy cơ khủng bố, khi nó đã xảy ra ngay ở quốc gia láng giềng.

Theo ông, Việt Nam đã hình thành các ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố từ trung ương tới địa phương. Các lực lượng chức năng đang tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, với những mối đe dọa ấy, trong tình hình mới cũng nên bổ sung những cơ chế chính sách, để kiểm soát, xử lý tình huống hiệu quả, nhanh nhạy hơn.

Báo cáo của Chính phủ cho biết có những băng nhóm tội phạm quốc tế đã lựa chọn Việt Nam làm điểm chung chuyển ma túy. Do đó, trong vấn đề khủng bố quốc tế, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền, Chính phủ cũng nên bổ sung thêm đánh giá về tình hình khủng bố trong khu vực cũng như nguy cơ tiềm ẩn ở Việt Nam, kèm theo là các giải pháp phòng ngừa đang triển khai cũng như hiệu quả phòng ngừa.

Nghĩa Nhân