TAND tỉnh Thanh Hóa mới ra quyết định thành lập Hội đồng thi hành án, chứ chưa có kế hoạch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, đó là trả lời của ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC.

Được biết, Lê Văn Mạnh, 33 tuổi, ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa bị tuyên án tử hình về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm trẻ em”. Vụ án đã trải qua 6 phiên xét xử và một phiên giám đốc thẩm.

Theo cáo trạng, lúc 17h ngày 21/3/2005, cháu Hoàng Thị Loan ra bờ sông Cầu Chày, thuộc địa phận xã Yên Thịnh đi vệ sinh. Đến tối, gia đình phát hiện Loan mất tích và đi tìm nhưng không thấy. Đến 13h ngày 22/3/2005, phát hiện xác cháu Loan tại bờ sông Cầu Chày thuộc xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân. Sau đó, cơ quan giám định pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận cháu Loan chết do bị thắt cổ, trên người nạn nhân có dấu hiệu ngạt nước, bị hiếp dâm.

{keywords} 

Ngày 20/4/2005, Lê Văn Mạnh bị bắt tại nhà (thôn 4, xã Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) theo lệnh bắt tạm giam số 01 ngày 14/4/2005 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai do hành vi cướp tài sản và bỏ trốn (không liên quan vụ án trên). Ngày 23/4/2005, Mạnh từ trong trại giam gửi một bức thư cho bố, có nội dung nhận tội mình là người đã hiếp, giết cháu Loan. Cơ quan Công an đã thu giữ bức thư này và tiến hành điều tra. Kết quả điều tra cho thấy, Lê Văn Mạnh là người gây ra vụ án mà nạn nhân là cháu Loan.

Ngày 29/7/2005, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm, ra bản án kết án tử hình Lê Văn Mạnh với 3 tội danh “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” và “Cướp tài sản”. Ngày 27/10/2005, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội xét xử phúc thẩm hủy bỏ bản án sơ thẩm về tội danh “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em” với Mạnh, giao TAND tỉnh Thanh Hóa tiến hành tố tụng lại từ giai đoạn điều tra... Tính đến nay, vụ án đã trải qua 6 phiên tòa xét xử và một phiên giám đốc thẩm.

Trước thông tin Lê Văn Mạnh sẽ bị tử hình vào ngày 26/10 và vụ án có dấu hiệu oan sai, ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC cho biết, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã chỉ đạo và làm rõ, TAND tỉnh Thanh Hóa mới ra quyết định thành lập Hội đồng thi hành án chứ chưa có kế hoạch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh.

Ông Nguyễn Sơn nêu quan điểm, TANDTC sẽ xém xét theo quy định của pháp luật trên tinh thần không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Được biết, hiện nay Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ phận chức năng của ngành Tòa án khẩn trương xem xét lại vụ việc.

(Theo Công an nhân dân)

TIN BÀI KHÁC