Trung tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân cho biết, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt ông Lê Văn N. (SN 1969), trú tại thôn 3, xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn về hành vi vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường.

Việc làm trên của ông N. vi phạm quy định về phòng bệnh động vật.

{keywords}
Đàn lợn bệnh được ông N. vứt ra vệ đường

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xử phạt hành chính đối với ông này mức 5-6 triệu đồng. Chủ trang trại còn phải chịu thêm các chi phí cho công tác tiêu huỷ, phòng ngừa dịch bệnh.

Theo Trung tá Tiến, liên quan tới vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng đang xác định người bán đàn lợn mắc bệnh cho ông N. để xử lý theo quy định.

{keywords}
Số lợn bệnh đã được cơ quan chức năng tiêu hủy theo quy định

Trước đó, ngày 3/12, người dân phát hiện một đàn lợn hơn 80 con bị vứt bỏ sát đường dân sinh thuộc khu vực giáp ranh xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và xã Xuân Bình, huyện Như Xuân.

Công an xác định số lợn trên của trang trại gia đình nhà ông N. Ông này cũng thừa nhận đầu tháng 12 có mua đàn lợn gần 100 con (trọng lượng 20-30kg/ con) của một người dân ở tỉnh Phú Thọ đưa về trang trại của gia đình nuôi.

Tuy nhiên được vài hôm, nhiều con lợn trong đàn có biểu hiện nhiễm dịch bệnh, lăn ra chết. Sáng 3/12, ông N. dùng xe tải chở 83 con lợn đến địa điểm trên đổ, sau đó lái xe về nhà.

Lê Dương

Giữa dịch tả lợn, cán bộ huyện ở Thanh Hóa định vào Nam 'trao đổi kinh nghiệm'

Giữa dịch tả lợn, cán bộ huyện ở Thanh Hóa định vào Nam 'trao đổi kinh nghiệm'

Trong lúc 6/11 xã, thị trấn của huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, HĐND huyện lại tổ chức cho các đại biểu đi trao đổi kinh nghiệm ở phía Nam.