Chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Còn nhiều ca bệnh trong những ngày tới  

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức báo cáo từ 27/4 đến nay, TP phát hiện 20.411 ca dương tính với nCoV. Tính từ ngày 1/7, trung bình mỗi ngày TP ghi nhận 1.305 ca, hầu hết trong khu cách ly, phong tỏa và còn nhiều ca phát hiện khi xét nghiệm tầm soát tại cộng đồng.

Ông Đức cho biết, trong đợt dịch lần thứ tư này, TP đã ghi nhận 142 ca tử vong. Hiện có 246 ca đang thở máy và 7 ca đang can thiệp ECMO.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, trong 7 ngày qua, tình hình dịch tại TP có dấu hiệu đáng mừng là hạn chế thấp nhất lây lan F0 và không phát sinh ổ dịch mới. Đây là một dấu hiệu đáng mừng của TP. Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, dịch đang tiềm ẩn âm thầm trong người dân, vì vậy, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ có thêm nhiều ca bệnh được phát hiện. 

{keywords}
Nhân viên y tế TP.HCM đang vận chuyển đồ vào Bệnh viện dã chiến số 6 chiều 14/7. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong thừa nhận, trong 7 ngày qua, TP vẫn còn tình trạng tập trung đông người để thực hiện xét nghiệm nCoV, điều này là không đúng khi TP đang thực hiện cách ly xã hội và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đối với công tác trả kết quả xét nghiệm cho người dân, ông Phong cho rằng, ngành y tế TP vẫn còn để xảy ra tình trạng trả chậm. Ông yêu các địa phương cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng với nhau, không nên chuyển giao hẳn công tác xét nghiệm cho Trung tâm y tế.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng thừa nhận, trong 7 ngày qua việc vận chuyển F0 đến nơi điều trị tại TP vẫn còn chậm, quy trình vận chuyển còn lúng túng, nhiều địa phương còn mất nhiều thời gian trong việc tìm bệnh viện có năng lực để chuyển đến. Điều này gây mất thời gian cho việc cấp cứu bệnh nhân, đồng thời gây bức xúc cho người dân.

Ông Phong kể, vừa qua, ông nhận được cuộc gọi của Chủ tịch UBND quận 7 về việc không có bệnh viện nào chịu nhân ca F0 tại địa phương đang nguy kịch. “Tôi đã phải chủ động gọi cho Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhờ can thiệp mới được. Tôi cho rằng, các bệnh viện, trung tâm y tế và chính quyền địa phương cần phối hợp tốt với nhau hơn nữa, không để xảy ra tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân”, ông Phong nói.

"Thời gian vàng" để truy vết F0 

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, ở tại các khu cách ly tập trung, vẫn còn tình trạng người cách ly giao lưu, tiếp xúc với nhau, không tuân thủ việc giãn cách.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, 7 ngày tới là “thời gian vàng” để TP thực hiện công tác truy vết F0 và thực hiện các công tác phòng chống dịch. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, công tác xét nghiệm cần thực hiện nhanh, chính xác để phát hiện F0 sớm, đưa đến khu điều trị nhanh nhất. Để làm được điều này, các quận huyện, TP Thủ Đức cần phải thành lập tổ công tác xét nghiệm, làm tốt công tác nhập liệu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm cho người dân.

Đối với khu cách ly tập trung cần phải siết chặt an ninh, đảm bảo tốt việc giãn cách trong khu cách ly và phải có đầy đủ phòng tắm, nhà vệ sinh, xử lý tốt rác thải, dụng cụ y tế. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, nhằm giảm các ca F0 phát sinh trong khu vực này.  

Đối với khu vực phong tỏa, cần siết chặt hơn nữa, không được để người dân đi lại, giao lưu, tiếp xúc với nhau. Trường hợp nào vi phạm cần phải xử lý nghiêm. Đặc biệt, cần phải đảm bảo lương thực thực phẩm cho khu cách ly, phong tỏa để người dân, người cách ly bức xúc vì điều này.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong các công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, TP xác định công tác điều trị là là quan trọng nhất. Ông yêu cầu, ngành y tế TP cần tập trung điều trị cho các F0 nặng và người có bệnh nền để hạn chế tối đa tử vong. Đặc biệt, cần phải rút ngắn thời gian vận chuyển F0 đến nơi điều trị.

Hiện nay, lực lượng phòng chống dịch ở các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến làm công tác hậu cần còn mỏng, vì vậy ông Phong kêu gọi lực lượng thanh niên xung phong tham gia hỗ trợ TP. Ông yêu cầu cần có sự quan tâm về vật chất, tinh thần cho những người đang làm công tác phòng chống dịch ở khu cách ly, phong tỏa để họ yên tâm làm nhiệm vụ.

Công tác tuyên truyền cần tập trung vào tiếp tục tạo sự đồng thuận của người dân, kịp thời phản bác thông tin sai sự thật, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ bản thân, lan tỏa những điều tốt đẹp.

“Chúng ta chỉ còn 7 ngày nữa để thực hiện bằng được việc kiểm soát dịch. Để làm được điều này, chúng ta cần phải sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi cách ly để sớm đưa TP trở lại tình trạng như trước. Chúng ta làm được điều này hay không là cần phải có sự đồng lòng, quyết tâm của người dân và chính quyền TP. Tôi tin rằng, chúng ta nhất định chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông Phong phát biểu

Tú Anh

Ông Nguyễn Thành Phong: Hội chứng bóng bàn trong lây nhiễm bệnh rất nguy hiểm

Ông Nguyễn Thành Phong: Hội chứng bóng bàn trong lây nhiễm bệnh rất nguy hiểm

Chiều nay, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.