- Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chiều nay họp với lãnh đạo các quận, huyện về việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

“Có người tiếp tay cho nạn lấn chiếm vỉa hè?”

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP cho biết nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đang ở mức báo động.

Có hơn 4.800 tuyến đường ở 24 quận huyện nhưng chỉ gần một nửa có vỉa hè. Những nơi có vỉa hè rộng thì người dân thường lấn chiếm buôn bán, đặc biệt là quán cà phê, quán nhậu, giữ xe. Tuy nhiên, mỗi lần đoàn đi kiểm tra thì người dân như được báo trước, dọn dẹp nhanh chóng, sau đó tình trạng lại như cũ.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong gọi chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường "thuận ý Đảng, lòng dân" 

Ông Tường đặt câu hỏi: “Phải chăng trong lực lượng chức năng có người tiếp tay cho nạn lấn chiếm vỉa hè? Đoàn xuống kiểm tra, xử phạt lấn chiếm vỉa hè trước bệnh viện Chợ Rẫy còn bị kẻ xấu hành hung”.

Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM phân công trách nhiệm việc lập lại trật tự đô thị về lãnh đạo các phường, nếu làm không tốt thì luân chuyển công tác.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực của 24 quận huyện trong công tác triển khai “chiến dịch” lập lại trật tự lòng lề đường.

“Hôm nay tôi mời Chủ tịch các quận huyện về đây, chỉ để bàn một nội dung thôi, làm sao đảm bảo trật tự lòng lề đường để xây dựng TP văn minh hơn. Thời gian sau Tết có chuyển biến khá tốt, nhất là đối với quận 1”- Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề.

“Du khách đến mà chứng kiến lòng lề đường quận 1 nhếch nhác, giao thông ùn tắc thì sẽ tác động rất mạnh đến cái nhìn của họ. Chúng ta nỗ lực phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn nên càng phải tập trung chỉ đạo”, ông Phong nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND TP nói thêm, quận 1 đã có sự chủ động và kế hoạch, đề án tiếp xúc với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hàng rong để tổ chức cho họ buôn bán. 

Bên cạnh đó với sự chỉ đạo trực tiếp của Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải, các cơ quan chức năng đã phần nào sắp xếp lại lòng lề đường. Điều đó tạo nên tác động mạnh mẽ đến các quận khác như quận 3, Bình Tân, Thủ Đức có chuyển biến rõ rệt.

“Thuận ý Đảng lòng dân”

Ông Phong nhấn mạnh: “Thủ tướng cũng hoan nghênh quyết liệt của TP trong việc sắp xếp lòng lề đường. Tôi có nhận công điện của Bộ Công an gửi các tỉnh thành về an toàn giao thông và trật tự đô thị, nhất là TP lớn. Từ tuần vừa rồi tôi nhận rất nhiều tin nhắn của người dân TP gửi đến bày tỏ sự đồng tình về các cấp chính quyền tổ chức lại lòng lề đường”.

{keywords}
Quận 1 xử phạt ô tô biển xanh đậu trên vỉa hè ở trung tâm TP  

Từ đó, Chủ tịch UBND TP nhận định công tác trên thuận ý Đảng, lòng dân. Cho nên, các cơ quan chức năng cần bàn bạc cụ thể hơn nữa để tìm giải pháp đảm bảo trật tự lòng lề đường.

“Có nhiều lòng lề đường ở một số quận bị chiếm giữ từ rất lâu, bây giờ phải giải quyết thế nào, phải hết sức căn cơ chứ không phải cứ đập dỡ không thôi vì đó chỉ là một giải pháp”- Ông Phong yêu cầu.

“Điều này nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân nhưng cần chú ý đến bền vững, không làm theo kiểu phong trào”, người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh.

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Nhiều xe sang hiệu Audi, BMW…bị đoàn kiểm tra về trật tự đô thị Q1 (TPHCM) lập biên bản, cẩu đi xử lý vì lấn chiếm vỉa hè.

Quận 1 'bứng' rào xích của Ngân hàng Nhà nước TP.HCM chiếm vỉa hè

Quận 1 'bứng' rào xích của Ngân hàng Nhà nước TP.HCM chiếm vỉa hè

Hệ thống hàng rào xích kiên cố được cho chiếm lấn vỉa hè của ngành ngân hàng vừa bị đoàn kiểm tra trật tự đô thị quận 1 tháo dỡ.

'Quận 1 đã làm đúng'

'Quận 1 đã làm đúng'

Chánh văn phòng UBND TP cho rằng, có nhiều ý kiến trái chiều về cách làm nhưng ông tin quận 1 thực hiện theo đúng pháp lý.

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch TP.HCM: Phải làm như quận 1, ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng phải làm như quận 1 dẹp lấn chiếm vỉa hè. Ngồi bàn chỉ đạo không 'ăn'.

Việt Đông - Như Sỹ