Đó là phát biểu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trong cuộc họp sơ kết về trật tự vỉa hè, chiều 24/5. 

Chiều nay, UBND TP.HCM đã tổ chức họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban ATGT TP.HCM hiện trạng vỉa hè đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, sau khi đoàn liên ngành quận 1 ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, tạo hiệu ứng rất tốt.

{keywords}

Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Cụ thể, trong 4 ngày kiểm tra, có 85 tuyến đường chuyển biến tốt, 86 tuyến đường có chuyển biến và 15 tuyến đường ít chuyển biến, còn tình trạng buôn bán phức tạp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, kết quả trên so với yêu cầu còn phải cố gắng hơn nữa. Bởi thời gian qua tình trạng mua bán lấn chiếm, đậu xe dưới lòng đường, xe máy chạy trên vỉa hè vẫn còn, ngay cả một số tuyến trung tâm TP. 

Đáng nói, tình trạng tái lấn chiếm mở quán nhậu vào ban đêm tại các tuyến đường như: Phạm Văn Đồng, đường song hành quốc lộ 22, Hoàng Sa, Trường Sa... 

Sau khi nghe báo cáo về tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận: tại một số quận, huyện chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND.TP. 

"Mình nói gì, hứa gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, chứ không phải nói cho hay mà không làm để người dân phê bình. Thời gian qua tôi nhận được rất nhiều tin nhắn phản ánh của người dân về tình trạng vỉa hè bị tái chiếm. Người dân rất bức xúc về vấn đề này..." – lời Chủ tịch Nguyễn Thành Phong.

{keywords}
Vỉa hè trung tâm TPHCM thông thoáng sau thời gian quận 1 ra quân lập lại trật tự . Ảnh: Như Sỹ 
{keywords}
Tuy nhiên vẫn tồn tại tình trạng xe công đậu tràn lan trên vỉa hè khi đoàn liên ngành ngưng hoạt động. Ảnh: Như Sỹ  

Ông Phong đặt vấn đề, tổ chức lại vỉa hè sao cho hiệu quả, nếu cửa hàng buôn bán mà không có chỗ để xe thì tính sao? Nếu vỉa hè rộng thì phải xem xét.

“Một tủ thuốc, gánh xôi buổi sáng nhưng phía sau đó là cả một gia đình, nên trong giải pháp xử lý vỉa hè phải có tinh thần chia sẻ với người dân. Tuy nhiên, không nên xem vỉa hè, lòng đường là nơi giải quyết công việc, xóa đói giảm nghèo”. – người đứng đầu TP nói.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, việc chấn chỉnh lại trật tự vỉa hè trong quá trình xây dựng thành phố văn minh, mỹ quan đô thị...đòi hỏi phải kiên trì, không thể một ngày, một bữa, không nóng vội và rất cần những cán bộ nói được làm được. 

“Xử lý nghiêm khắc những nơi để tái chiếm, đồng thời trong quá trình thực thi công vụ nếu cán bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ thì mời nghỉ để làm việc khác”. – ông Phong nhấn mạnh.

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự vỉa hè

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy TPHCM tại cuộc đối thoại với các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh Quận 10, TP.HCM.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói lý do vỉa hè quận 1 bị tái chiếm tràn lan

Ông Đoàn Ngọc Hải nói lý do vỉa hè quận 1 bị tái chiếm tràn lan

Ông Đoàn Ngọc Hải, cho biết lý do hơn 1 tháng qua ông không cùng lực lượng liên ngành xuống đường giành lại vỉa hè và vì sao vỉa hè trung tâm bị tái chiếm tràn lan.

Xe ngoại giao, biển xanh 'tái chiếm' vỉa hè quận 1

Xe ngoại giao, biển xanh 'tái chiếm' vỉa hè quận 1

Nhiều đoạn vỉa hè trên địa bàn quận 1, TP.HCM bị tái chiếm đậu xe, buôn bán trở lại sau khi đoàn liên ngành quận 1 tạm ngừng ra quân…

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo giành vỉa hè, xử xe biển xanh

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo giành vỉa hè, xử xe biển xanh

Trở lại "chiến dịch" lập lại trật tự đô thị sau hơn 10 ngày tạm dừng để bàn giao cho phường xử lý, ông Đoàn Ngọc Hải kiên quyết chỉ đạo đoàn kiểm tra cho tháo dỡ công trình đài VOH chiếm vỉa hè, cẩu ô tô biên xanh...

Văn Bình