Chiều 1/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi duyệt kế hoạch, nhiệm vụ năm 2021 tại huyện Cần Giờ.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, đề án huyện lên quận hay tương lai Cần Giờ trở thành TP du lịch và nghỉ dưỡng là một trong 49 đề án tạo sự đột phá cho TP.HCM.

{keywords}
Theo Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Tương lai của Cần Giờ là TP du lịch và nghỉ dưỡng

“Đấy là một trong 49 đề án để tạo sự đột phá cho TP.HCM. Tuy nhiên, muốn ý tưởng thành hiện thực thì TP có thể mời những chuyên gia, cố vấn nước ngoài tham gia vào công tác quy hoạch của Cần Giờ. Phải tổ chức thi tuyển kiến trúc quốc tế, những đồ án quy hoạch lớn của TP vừa qua đều được lựa chọn thông qua các cuộc thi tuyển quốc tế như TP Thủ Đức", ông Phong cho biết.

Cũng theo ông Phong, giả sử 10 năm nữa huyện Cần Giờ lên TP thì nó sẽ tạo sự sống động cho Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung. Bên cạnh đó, nếu lên TP thì phải giữ lại cái hồn của huyện, phải tính đến các công trình lịch sử, văn hóa sẽ ra sao? Người dân nơi khác đến lập nghiệp có còn thấy những dấu ấn nào của  huyện đảo từ trước tới nay hay không.

Ông Phong cũng cho biết, TP đã tham khảo nhiều mô hình nghỉ dưỡng trong khu vực, qua đó thống nhất xây dựng Cần Giờ thành khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái có thể không bằng Bali (của Indonesia), nhưng có thể hơn hẳn khu Pattaya (của Thái Lan) và ngang tầm với TP nghỉ dưỡng nổi tiếng của Malaysia.

{keywords}
Huyện Cần Giờ nhìn từ trên cao

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu huyện Cần Giờ phải triển khai nhanh kế hoạch chuyển đổi số. Ông yêu cầu Sở TT&TT TP hỗ trợ huyện Cần Giờ thực hiện chuyển đổi số; xem Cần Giờ phải chuyển đổi trong lĩnh vực nào trước; giải quyết cái gì trước và nhất là thực hiện chuyển đổi số phù hợp với tình hình của địa phương.

“Trước mắt, Sở TT&TT cần tập huấn cho cán bộ huyện Cần Giờ hiểu và nhận thức rõ về chuyển đổi số và hiệu quả của việc này”, ông Phong chỉ đạo.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Thị Trung Trinh, chuyển đổi số của huyện Cần Giờ nằm trong kế hoạch chung của TP.HCM.

Trước mắt, tập trung cho dữ liệu chung về hộ tịch và huyện sẽ sử dụng chung dữ liệu này với TP.

Với Cần Giờ, việc đi lại giữa huyện với TP khó khăn vì cách trở qua phà, giữa huyện với các xã vì có nhiều khu vực thuộc xã đảo, nên tập trung vào việc trao đổi bằng văn bản điện tử, phát triển dịch vụ công trực tuyến.

Theo bà Trinh, Sở TT&TT sẽ phối hợp với huyện Cần Giờ để triển khai kế hoạch chuyển đổi số phù hợp với địa phương và tình hình chung của TP.

TP.HCM định hướng huyện Cần Giờ sẽ lên thành phố

TP.HCM định hướng huyện Cần Giờ sẽ lên thành phố

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin, huyện Cần Giờ được định hướng sẽ lên thành phố chứ không chỉ là quận, bởi chỉ cần tập trung phát triển hai đầu Bắc - Nam là có thể đạt được chuẩn đô thị du lịch sinh thái.

Hồ Văn