Chiều 27/3, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở, ngành đã có buổi duyệt kế hoạch và nhiệm vụ năm 2021 tại TP Thủ Đức.

Theo ông Phong, TP Thủ Đức phải phối hợp với VNPT thực hiện ngay chương trình chuyển đổi số của TP.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo TP Thủ Đức phải thành lập ngay tổ công tác chuyển đổi số

“Các đồng chí làm ngay, làm luôn sẽ là câu trả lời sinh động, minh chứng cho người dân mình có động thái làm việc ngay và luôn sau khi TP Thủ Đức đi vào hoạt động”, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Theo đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu TP Thủ Đức  phải lập ngay tổ công tác chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số cho TP.

Tổ này sẽ lập đề cương chuyển đổi số, trên cơ sở đề cương, các phòng ban phải thực hiện chuyển đổi số theo quy trình.

Theo ông Phong, trong nhiệm vụ này, Sở TT&TT TP phải hỗ trợ hết mình cho TP Thủ Đức thực hiện chuyển đổi số, và cần có cẩm nang hướng dẫn việc này.

Về tầm nhìn dài hạn, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng lãnh đạo TP Thủ Đức cần xác định rõ mô hình của TP là “dịch vụ công nghiệp và thương mại công nghệ cao”. Theo đó, TP Thủ Đức sẽ chuyên sâu sản xuất những thiết bị phần mềm, những sản phẩm công nghệ cao, phục vụ cho chức năng sáng tạo, đô thị thông minh.

Cũng theo ông Phong, TP Thủ Đức thành lập trên nền tảng Khu sáng tạo tương tác cao phía Đông. Do đó, ứng dụng công nghệ cao là chủ lực của TP mà trong quy hoạch, TP đã hình thành 8 trọng điểm sáng tạo.

“Nói ứng dụng công nghệ cao nhưng không thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao thì không thể đưa Khoa học - công nghệ vào đời sống. Nên TP Thủ Đức phải ý thức rằng, các công trình sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm từ Khu Công nghệ cao  phải được đưa vào thực tiễn - điều mà tôi nói là thương mại hóa sản phẩm”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giải thích.

Để thực hiện mục tiêu này, ông Phong thông tin sắp tới sẽ hình thành Viện công nghệ tiên tiến đổi mới sáng tạo, để đưa công nghệ đã sản xuất vào thương mại hóa.

Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu BCH Đảng bộ TP Thủ Đức cũng phải ra một nghị quyết phát triển TP Thủ Đức tầm nhìn đến năm 2025. Nghị quyết này dựa trên cơ sở kế hoạch kinh tế-xã hội của TP.HCM, nhưng phải có cái riêng, cụ thể của Thủ Đức…

Theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch TP Thủ Đức, qua rà soát, TP Thủ Đức xác định có 29 địa chỉ nhà đất dôi dư, không có kế hoạch và nhu cầu sử dụng cho các công trình công cộng, phúc lợi xã hội do địa phương quản lý với tổng diện tích 21.520 m2. Nếu được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương, dự kiến năm 2023 sẽ hoàn tất công tác bán đầu giá quyền sử dụng đất với số tiền thu được khoảng 1.000 tỉ đồng.

 

TP Thủ Đức đề xuất được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất

TP Thủ Đức đề xuất được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất

Đề xuất này theo UBND TP Thủ Đức là để tạo sự chủ động trong công tác thẩm định, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Hồ Văn