Sáng 24/3, Hội doanh nhân trẻ TP.HCM đã tổ chức Chương trình đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với doanh nhân trẻ năm 2021. 

Tham dự buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ thực tiễn phát triển kinh tế qua 35 năm đổi mới cho thấy chính các doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo nên “một làn gió mới” cho sự phát triển của TP.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, TP.HCM là điểm sáng về khởi nghiệp, trong đó doanh nghiệp, doanh nhân là một bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của TP.  

Là một trong những “hạt nhân” của cộng đồng doanh nghiệp TP, ra đời trong những năm đầu đổi mới, Hội doanh nhân trẻ đã thể hiện tâm huyết, bản lĩnh của thế hệ trẻ, không ngại khó, ngại khổ, khát khao làm giàu cho chính mình và đóng góp cho sự phát triển của TP, của đất nước.

Đặc biệt, từ sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhau, các doanh nhân trẻ đã cùng nhau tiến xa hơn, phát triển mạnh hơn và góp phần làm rạng danh TP mang tên Bác. Qua đó khích lệ tinh thần lập thân, lập nghiệp của lớp trẻ TP và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến hàng triệu thanh niên TP trên con đường lập nghiệp.

“Hôm nay, Hội doanh nhân trẻ TP đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, khẳng định một lần nữa những đóng góp to lớn của Hội đối với TP”, Chủ tịch TP chia sẻ.

Qua đó, người đứng đầu chính quyền TP nhắn nhủ các doanh nhân trẻ cần tiếp tục gắn kết chặt chẽ với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Hội Sinh viên Việt Nam TP để khơi gợi và dẫn dắt khát khao khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên.

“Bằng tri thức và kinh nghiệm của mình, các doanh nhân trẻ hãy  góp phần bồi dưỡng một thế hệ thanh niên mới giàu kiến thức, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Một thế hệ thanh niên tự tin khởi nghiệp, bền bỉ, kiên trì, không ngại khó khăn, luôn khát vọng về một Việt Nam hùng cường.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ

Theo ông Phong, qua 27 năm hình thành và phát triển, Hội doanh nhân trẻ cần tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được. Bên cạnh việc tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11, các doanh nhân trẻ cần quan tâm đến việc tham gia xây dựng TP.HCM - TP khởi nghiệp cho giới trẻ.

{keywords}
Hội doanh nhân trẻ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

“Chúng ta đang sống trong một thế giới chuyển động không ngừng và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Do đó, những doanh nghiệp, doanh nhân phải khẳng định uy tín, thương hiệu của mình trên thị trường khu vực và thế giới.

TP mong muốn, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, các doanh nhân trẻ vẫn không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, năng cao nâng suất lao động và từ đó tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ”, ông Phong nhắn nhủ.

Cũng theo ông Phong, TP đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số…

Trong năm 2021, TP sẽ thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo nhằm thể hiện sự chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Các doanh nghiệp, doanh nhân cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngay từ bây giờ, nhất là chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số. Bởi lẽ, chuyển đổi số doanh nghiệp là tiến trình đầy gian nan, thử thách và không ngừng nghỉ để đi đến thành công.

Từ đó, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong nêu ra 3 vấn đề để các doanh nghiệp suy nghĩ: Nghĩ lớn, làm cụ thể: phải có tầm nhìn đủ dài, đủ sâu song thực thi phải cụ thể, quyết liệt; Gắn chuyển đổi số với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; Người quản lý doanh nghiệp phải tiên phong, đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số.

“Trên tinh thần đó, TP cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào Chương trình chuyển đổi số của TP”, ông Phong khẳng định.

 

Trước đó, một số doanh nhân trẻ đã có những ý kiến về thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp; một số ý kiến khác yêu cầu TP tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường khởi nghiệp, phát triển.

Đáp lời, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, ông thật sự không vui khi biết rằng, một số doanh nghiệp còn gặp phiền hà, doanh nhân vẫn còn than khó về thủ tục hành chính và môi trường đầu tư.  Những vấn đề trên đã được thành phố nhận diện và đề ra chủ đề năm 2021 là “năm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư”.

“Tôi xin ghi nhận toàn bộ các ý kiến và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu TP trả lời cho từng doanh nhân trẻ về những nội dung đã nêu ra hôm nay. Đồng thời, cập nhật các “hiến kế” khả thi vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP quý 1-2021”, ông Phong cho hay.

 

Muốn Việt Nam hùng cường, doanh nghiệp phải có ước mơ lớn

Muốn Việt Nam hùng cường, doanh nghiệp phải có ước mơ lớn

Một số doanh nhân, doanh nghiệp đã hứa cùng Chính phủ đi đến cùng mục tiêu đưa Việt Nam hùng cường vào năm 2045. Họ cho rằng, đạt được mục tiêu này thì phải có ước mơ lớn, đi đến cùng hoài bão của mình.

Hồ Văn